Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียสร้างสรรค์ถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยขึ้น

การถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยขึ้น หลายคนอาจจะคิดว่าต้องมีเทคนิคอะไรมากมาย จริง ๆ แล้วมันเริ่มต้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่เรามีก่อนครับ ถ้าหากว่าเรายังรู้สึกว่าไอเดียยังไม่มี แล้วไม่รู้ว่าจะเรียนรู้ได้แบบไหนยัง เดี๋ยววันนี้เรามีไอเดียในการสร้างสรรค์ภาพให้เราที่จะสามารถ “ถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยขึ้น” ได้ง่าย ๆ เลยครับ

การถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยขึ้น, Source : iphonephotographyschool

1. การถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยขึ้น ด้วยการเล่นกับมุมมอง และมิติใหม่ ๆ

มีหลายวิธีในการถ่ายภาพวัตถุแบะการจับภาพจากมุมมองที่น่าสนใจ ทำให้ภาพที่เราคุ้นเคยดูน่าสนใจขึ้นมาได้ครับ แทนที่เราจะถ่ายภาพจากที่สูงอยู่ตลอด ลองเปลี่ยนถ่ายภาพจากมุมต่ำเสยขึ้นไปหาตัววัตถุหลักก็ได้ อาจจะลองเข้าใกล้ดูครับ เพื่อสร้างมิติที่ดูยิ่งใหญ่ให้มากขึ้น

source, iphonephotographyschool

ก็เหมือนกับการถ่ายภาพด้วยกล้อง Mirrorless หรือ DSLR นั่นแหละครับ การที่เราถ่ายภาพจากมุมต่ำจะทำให้ภาพของแบบหลักดูใหญ่โตและมีพลัง นอกจากนี้ยังช่วยให้เราสามารถเก็บรายละเอียดด้านหน้าได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้มิติภาพสำหรับภาพ Landscape ดูดีด้วยนะ หรือจะนำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพสะท้อนได้ด้วย

source : iphonephotographyschool

จะเห็นได้ว่าการถ่ายภาพมุมต่ำใช้ได้ดีกับภาพสะท้อนน้ำ และยังทำให้ลิฟท์ดูยิ่งใหญ่ขึ้นด้วย ถ้าใครยังไม่เคยลองใช้เทคนิคนี้ แนะนำว่าลองนำไปใช้ถ่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวได้เลย

source : iphonephotographyschool

ภาพด้านบนเป็นภาพที่ถือว่าองค์ประกอบดีแล้วก็สวยนะ แต่ที่แนะนำตัวอย่างใจภาพนี้คือการถ่ายจากมุมสูงลงไป จะสังเกตว่าถ้าเทียบกับตอนแรกที่ให้ถ่ายรูปดูแล้ว การถ่ายภาพจากมุมด้านล่างเสยขึ้นไปด้านบนจะทำให้แบบหลักดูยิ่งใหญ่กว่าครับ

แต่ถ้าต้องการถ่ายภาพจากมุมสูงลงไปล่ะจะทำให้ภาพสวยได้ไหม คำตอบคือทำได้นะ เราสามารถถ่ายภาพจากมุมสูงลงมาโดยใส่ความคิดสร้างสรรค์แบบนี้ก็ได้

source : iphonephotographyschool

นอกจากนี้การถ่ายภาพด้วยมุมต่ำเรายังสามารถที่จะใส่เรื่องราวไปได้ เช่นเอาคนไปเป็นตัวกลางสำหรับเล่าเรื่องว่าคน ๆ นี้กำลังมองขึ้นไปยังต้นไม้ที่ใหญ่กว่าเขาได้ ทำให้ภาพดูมีเนื้อหามากขึ้น คนดูเริ่มจินตนาการความคิดไปกับภาพของเรามากขึ้น

source : iphonephotographyschool

2. เล่นกับขนาดของวัตถุ

การสร้างความรู้สึกของขนาดในภาพที่แตกแต่างกันเป็นวิธีที่ดีในการแสดงรูปลักษณ์ โครงสร้างภาพจริง เพื่อให้คนดูได้เห็น แน่นอนว่าเราต้องใช้วัตถุในสิ่งที่คนทั่วไปรู้จัก คือมองเห็นแล้วว่า โอ้นี่ต้นไม้ใหญ่กว่าคนนะ สีมันก็บ่งบอกถึงความรู้สึกได้ด้วย

Source : iphonephotographyschool

ภาพต้นไม้ด้านบนที่เห็น เราจะไม่รู้เลยว่ามันใหญ่แค่ไหนถ้าไม่มีคนอยู่ เราอาจจะรู้สึกเฉย ๆ หรืออาจจะรู้สึกว่า เหมือนมันใหญ่เลยแฮะ แต่เมื่อเอาคนเข้าไปอยู่ในภาพเรารู้ความต่างเลยว่ามันสูงหว่าคนหลายเท่าตัวเลยีเดียว

นอกจากนี้เรื่องของขนาดที่ต่างกันเรายังสามารถเล่นมุมมองบังคับ แบบหลอก ๆ ตาได้ว่าวัตถุนั้นดูใหญ่เกินจริงได้ดังภาพด้านล่างนี้ครับ

Source : iphonephotographyschool

สังเกตดี ๆ ภาพลูกโลกจริง ๆ มันเล็กกว่าคนอีกนะ เพียงแต่ด้วยมุมมองที่เราใช้หลอกตา ทำให้ภาพมันดูสนุกและมีเรื่องราว เราอาจจะเคยเห็นภาพแบบนี้บ่อย ๆ บน Social ครับ ยังไงก็ลองใช้เทคนิคนี้กันดูได้เลย

Source : iphonephotographyschool

3. ละลายฉากหลังด้วยมือถือ

การสร้างภาพหน้าชัดหลังเบลอเป็นพื้นฐานง่าย ๆ ที่จะทำให้ภาพของเราดูน่าสนใจ และก็ยังทำให้รู้สึกว่าภาพถ่ายเรามันมีมิติเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเทคนิคนี้เราใช้ทั้งกับภาพคนหรือว่าวัตถุอื่น ๆ ก็ได้

source : iphonephotographyschool

การถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ จะทำให้ผู้ชมโฟกัสสายตาไปยังจุดสนใจที่ชัดในภาพเอง เพียงแต่คำถามคือ การทำหน้าชัดหลังเบลอด้วยมือถือจะทำได้ยังไง ในเมื่อกล้องมือถือไม่ได้ปรับง่ายเหมือนกล้อง DSLR หรือ Mirrorless แล้วก็ขนาดเซ็นเซอร์ไม่ได้ใหญ่ขนาดว่าจะทำละลายหลังได้เยอะขนาดนั้น

source : iphonephotographyschool

ที่จริงแล้วเป็นเรื่องง่าย ๆ มากแบบไม่ต้องคิดเยอะ ขอแค่เราให้วัตถุนั้นอยู่ใกล้ ๆ กับมือถือเราให้มากที่สุดครับ แล้วเราก็โฟกัสไปวัตถุใกล้ ๆ ตรงนั้น จากนั้นเราต้องจัดองค์ประกอบให้ภาพของเรามองเห็นพื้นหลังที่ห่างไกลออกไปด้วย แค่นี้เราก็จะได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอแล้ว ดูตัวอย่างจากภาพด้านบนได้เบย กรอบรูปเปล่า ๆ ชัดเจนแต่ภาพต้นไม้กลับเบลอ เพราะเราโฟกัสสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ นั่นเอง

source : iphonephotographyschool

การถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอยังได้ผลดีกับการสร้างความรู้สึกที่ดูมีเรื่องราว หรือสะกิดความคิดของคนในภาพ อย่างภาพตัวอย่างด้านบนเราถ่ายรูปดอกไม้ก็จริง แต่มีคนเบลอ ๆ ยืนอยู่ เรารู้แล้วแหละว่าคนอยู่ห่างจากดอกไม้ แต่ว่าเขาเป็นใคร หรือใครไปยืนอยู่ตรงนั้นเป็นต้น อันนี้อยู่ที่เรื่องราวเลยแหละนะ

source : iphonephotographyschool

สรุปนะครับ การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอด้วยมือถือ ก็ยังทำให้ภาพเราน่าสนใจได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เพียงแต่เราวางเรื่องราวให้ดูน่าสนใจเท่านั้นเอง วิธีการก็ตามที่บอกไปข้างต้นครับ ลองทำได้เลยนะ

4. การสร้างภาพแบบ Abstract หรือการถ่ายภาพที่ใช้ “ศิลปแบบนามธรรม”

จริง ๆ ภาพแนวนี้ผมไม่ค่อยอยากแตะเท่าไหร่ อยู่ที่ความชอบของคนนะเรื่องการใช้ภาพแนว Abstract เนี่ย แต่ถ้าหากเราเห็นภาพที่ดูเป็น Pattern หรือว่ารูปร่างที่ดูน่าสนใจ หรือแม้แต่สีก็ตามให้เราลองถ่ายมาดูครับ

source : iphonephotographyschool

สำหรับผมคิดว่าภาพที่มองออกง่าย ๆ สำหรับแนว Abstract ทีว่าก็คือภาพ Pattern หรืออะไรที่ดูเป็นรูปแบบให้เห็นชัด ๆ อันนั้นเราสามารถที่จะสัมผัสและเข้าใจได้ง่ายครับ แล้วไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรเยอะ

source : iphonephotographyschool

บางครั้งภาพมันก็ดูซับซ้อน หรือดูงง ๆ แต่ก็ยังอยู่ในรูปแบบที่ดูเป็นแพทเทิร์นหรือแวดล้อมซ้ำ ๆ ด้วยสิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็ทำให้มันน่าสนใจขึ้นได้ครับ

source : iphonephotographyschool
source : iphonephotographyschool

5. ถ่ายภาพให้มีคนอยู่ในสถานที่นั้น

วิธีง่าย ๆ ที่หลายคนชอบก็คือถ่ายภาพให้มีคนอยู่ในสถานที่นั้นเข้าไปด้วย จริง ๆ มันเป็นการถ่ายภาพเล่าเรื่องที่ทำให้เราบอกอะไรได้หลายอย่างนะ เพราะคนตรงนั้นบ่งบอกว่าสถานที่นั้นเป็นยังไง คนนี้ลักษณะแบบไหน เกี่ยวข้องยังไงกัน ซึ่งพวกนี้มีเรื่องราวที่สร้างความน่าสนใจได้

source : iphonephotographyschool

นอกจากนี้สิ่งสำคัญเลยคือ Storytelling หรือการเล่าเรื่องราวในภาพนั่นแหละครับ ว่าเราจะสื่อสารอะไรออกมา ส่วนเรื่องเทคนิคเราอาจจะใช้เส้นนำสายตาร่วมกับภาพคนในฉากนั้น ๆ ได้

source : iphonephotographyschool

6. ถ่ายภาพ Silhouettes (ถ่ายภาพซิลูเอทด้วยมือถือ)

การถ่ายภาพ Silhouettes สามารถสร้างภาพความตื่นเต้นและความน่าสนใจมากขึ้น การถ่ายภาพเงาให้เป็นรูปร่างคน หรือสิ่งของที่สามารถเล่าเรื่องราวได้ ก็เป็นอีกเทคนึงที่ทำให้คนสนใจภาพถ่ายนั้น ๆ ครับ

source : iphonephotographyschool

การถ่ายภาพจากในอาคารทำได้ง่าย ๆ เลยเพียงแค่ให้แบบยืนตรงจุดที่แสงเข้ามา จากนั้นวัดแสงที่ตรงหน้าต่างหรือแหล่งกำหนดของแสง ภาพวัตถุอื่น ๆ ก็จะเริ่มมืดเองครับ

source : iphonephotographyschool

ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วครับว่าเราจะเล่าเรื่องดูอะไร จะทำให้ภาพดูเหงาหรือว่าจะทำให้ภาพเราดูลึกลับก็ได้นะ

source : iphonephotographyschool

7. ใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก (ใช้พร๊อบ)

การใช้พร๊อบเป็นการเพิ่มองค์ประกอบให้กับภาพ และยังสร้างเรื่องราวให้กับภาพได้ด้วย ซึ่งแน่นอนเราสามารถเลือกสีสันและการเติมแต่งเรื่องราวตามชอบได้สนุกนานแน่นอนครับ

source : iphonephotographyschool

บางทีเราอยากได้ภาพอาร์ต ๆ หน่อยก็สามารถเลือกพร๊อบที่ดูเรื่องราวขัด ๆ กับความเป็นจริงหน่อย ๆ ก็ได้ สามารถใช้ร่วมกับเทคนิคของเส้นนำสายตา และสีด้วยก็ได้เป็นต้น ยังไงต้องลองดูครับ

source : iphonephotographyschool

อ่านบทความเพื่อเพิ่มไอเดียการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version