Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาวด้วยมือถือ

7 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาวด้วยมือถือ แหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวที่เป็นที่นิยมแน่นอนว่าต้องมีการเดินทางขึ้นภูเขาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง และการถ่ายภาพเพื่อเก็บความทรงจำในลักษณธะองภาพถ่ายก็เป็นเรื่องที่ทำกันเป็นประจำ แต่จะถ่ายภาพจุดไหนยังไงเพื่อไม่ให้พลาด เพราะกว่าจะขึ้นไปถึงยอดเขา หรือเดินทางขึ้นเขาแต่ละครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ก็เลยต้องถ่ายภาพกลับมาให้คุ้มกับการเดินทาง

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

7 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาวด้วยมือถือ

1. ถ่ายภาพให้เห็น Layers ของภูเขาเพื่อสร้างความมีมิติลึกตื้นในภาพ

ใช้การถ่ายภาพภูเขาให้มีความลึกในการจัดองค์ประกอบภาพได้ด้วยทิวเขาที่เป็นแนว สลับซับซ้อน การแบ่งชั้นหรือการเกิดเงาสร้าง Layers เป็นเรื่องธรรมชาติเพราะโดยทั่วไปแล้ว แสงหรือเงาจะตัดกันระหว่างยอดเขาทั้งใกล้และไกลซึ่งถึงแม้ว่าจะถ่ายภาพภูเขาเพียงลูกเดียว แต่ก็ยังสามารถสร้างความรู้สึกลึกได้ด้วยการจัดวางตัวแบบให้มี Foreground โดยมีภูเขาอยู่ด้านหลัง เพียงเท่านี้ภาพที่ได้ก็จะรู้สึกถึงมิติใกล้ไกล ความลึกตื้น และภาพก็จะดูมีมิติขึ้นครับ

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE

2. ถ่ายภาพโดยการใช้เส้นขอบฟ้าสื่ออารมณ์ความมั่นคงและสงบ

เส้นขอบฟ้าหรือ Horizontal lines จะช่วยให้ภาพแสดงความรู้สึกถึงความสงบนิ่ง ความมั่นคง ซึ่งเรามักจะได้จากการถ่ายภาพภูเขาแต่เส้นตรงของขอบฟ้าจะช่วยเน้นความรู้สึกนี้มห้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น การเปิด Grid จะช่วยให้การถ่ายภาพเส้นขอบฟ้าทำได้ง่ายมากขึ้น ง่าย ๆ เพียงทาบเส้นแนวนอนของ Grid บริเวณขอบฟ้านั่นเอง

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

3. ถ่ายเก็บความสวยงามทั้งแนวตั้งและแนวนอน ใช้ท้องฟ้าเป็นตัวแบบหลักบ้างก็ได้

การถ่ายภาพบรรยากาศ เก็บเรื่องราวของสถานที่สามารถทำได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยปกติแล้ว การถ่ายภาพทิวทัศน์มักจะนิยมการถ่ายภาพแนวนอนเป็นหลักเพื่อให้เห็นเรื่องราวในภาพระหว่างบนพื้นและท้องฟ้าในสัดส่วน 1:1

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

แต่ในบางครั้ง ถ้าหากเรื่องราวบนท้องฟ้า เช่นมีก้อนเมฆที่น่าสนใจ การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นท้องฟ้ามากขึ้นในสัดส่วนพื้นดินและท้องฟ้าเป็น 1:3 และเปลี่ยนแนวการถ่ายภาพเป็นแนวตั้ง ช่วยให้เก็บรายละเอียดและเล่าเรื่องราวโดยมีท้องฟ้าเป็นตัวแบบหลักช่วยเพิ่มรายละเอียดและ Texture ของภาพให้ดูน่าสนใจขึ้น

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

4. ถ่ายภาพเก็บความสวยงามโดยรวมแบบ Birds-Eye View ด้วยเลนส์มุมกว้าง

การถ่ายภาพด้วยมือถือส่วนใหญ่มักจะใช้เลนส์ระยะปกติในการเก็บภาพ ลองเปลี่ยนไปใหช้เลนส์มุมกว้างเพื่อถ่ายภาพบนยอดเขาบ้าง เพื่อเป็นรายละเอียดให้กว้างมากขึ้นและความบิดโค้งของเลนส์มุมกว้างก็ช่วยให้ภาพจาก Birds-Eye View ดูน่าสนใจขึ้น

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

5. ใช้โหมดโปรในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้น หรือดวงอาทิตย์ตกเพื่อจัดการเรื่องแสงเอง

โหมดอัตโนมัติ หรือโหมดถ่ายภาพดวงอาทิตย์ที่มีอยู่ในมือถือก็สามารถใช้ถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตกได้ดีเช่นกัน แต่การใช้โหมดโปรจะช่วยให้เราสามารถจัดการกับแสงได้เอง ปรับให้แสงเข้ามากน้อยได้อย่างที่ต้องการทั้งการปรับ ISO การปรับความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งบางรุ่นจัดการรูรับแสงได้อีกด้วย

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

6. ใช้เส้นนำสายตาและการตีกรอบภาพเพื่อกำหนดจุดสนใจ

การใช้เส้นนำสายตาและการตีกรอบภาพช่วยกำหนดสายตา และช่วยบอกสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพว่า จุดไหนที่ควรมอง จุดไหนที่เป็นจุดสนใจ ซึ่งเส้นนำสายตาจะนำสายตาและเป็นเส้นที่ชี้นำ ว่าให้สายตาไปหยุดที่จุดใดของภาพ และการตีกรอบภาพเป็นการสร้างขอบเขตการมองให้ชัดขึ้น ซึ่งการถ่ายภาพในธรรมชาติ สามารถหาเส้นนำสายตาในธรรมชาติและกรอบภาพได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE 10

7. เพิ่มตัวแบบที่เป็นบุคคลในภาพภูเขาเพิ่มความมีชีวิตชีวาในภาพให้มากขึ้น

นอกจากจะถ่ายภาพภูเขากลับมาแล้วการเพิ่มตัวแบบที่เป็นบุคคล นอกจากจะเป็น Scence of scale หรือช่วยให้เป็นขนาด ความยิ่งใหญ่ของภาพเขาแล้วนั้น ยังช่วยให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วย

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือ

Exit mobile version