Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียสนุก ๆ ถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามมากยิ่งขึ้น

7 ไอเดียสนุก ๆ ถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามมากยิ่งขึ้น การถ่ายภาพ Portrait ทำให้สนุกได้หลายรูปเเบบ ทั้งจากการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ การเปลี่ยนเทคนิคเรื่องเเสง ทิศทางของเเสงหรือเทคนิคการถ่ายภาพ วันนี้เราเอาไอเดียสนุก ๆ ในการถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืนมาให้ดูกันว่าไอเดียไหนน่าจะเอาไปลองเล่นกันบ้างลองมาดูกันเลย

7 ไอเดียสนุก ๆ ถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามมากยิ่งขึ้น

1. ถ่ายภาพโดยใช้เเสงไฟนีออนตอนกลางคืนเป็นเเหล่งกำเนิดเเสง

แสงไฟหลากสีของป้ายร้าน ป้ายโฆษณา เเสงไฟนีออนที่ใช้ตกเเต่งหน้าร้านหรือจากไฟบนท้องถนนสร้างความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของเราได้ ลองใช้เเสงสีที่หลากหลายส่องให้ความสว่างเเก่ตัวเเบบกระทบเข้าตัวเเบบ สีสันที่ทาบลงบนตัวเเบบ จะทำให้ตัวเเบบดูเเปลกตาไปจากเดิม สีผิวไม่เหมือนช่วงกลางวัน จึงเป็นการสร้างความน่าตื่นเต้น สนุกให้กับภาพด้วยการทำให้ภาพดูไม่ชินตานั่นเอง


2. ถ่ายภาพโดยใช้ Backlight แล้วใช้สีเรืองเเสงตกเเต่งตัวเเบบ 

ไอเดียนี้อาจจะไม่ได้ใช้ถ่ายภาพข้างนอกสถานที่ เเต่เป็นการถ่ายภาพในสตูดิโอเพื่อจะสร้างเเสงสะท้อนหรือภาพเรืองเเสงโดยใช้ไฟ Backlight โดยปกติเราจะเห็นไฟชนิดนี้ในผับหรือบาร์ เพื่อให้มีการเรืองแสงของสีเกิดขึ้น ในกรณีนี้เราก็สามารถสร้างภาพ Portrait ให้ดูสนุกได้ โดยการใช้สีสันหรือเสื้อผ้าที่เป็นสีเรืองเเสงตกเเต่งตัวเเบบ เเล้วใช้ไฟ Backlight ฉายลงมาที่ตัวเเบบก็จะช่วยให้ได้ภาพ Portrait ที่ไม่เหมือนใครเเละดูสนุกสนานด้วย 

3. ถ่ายภาพโดยใช้เเสงเเฟลชช่วยให้ตัวเเบบเด่นชัดขึ้น

หลายครั้งที่เราได้เเนะนำการถ่ายภาพโดยไม่ใช้เเสงเเฟลชยิงเข้าไปที่ตัวเเบบเพื่อจะมีให้ภาพดูเเข็ง แสงกระด้าง ดูไม่ละมุน เเต่ในการถ่ายภาพกลางคืนหรือที่เเสงน้อย บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้เเฟลช ซึ่งการใช้แฟลชก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่เสียหายหรือผิดอะไรเลยในบางครั้งเเฟลชนี่เเหละจะทำให้ภาพดูสวยเเละเเปลกตาขึ้นด้วย 

4. ถ่ายภาพย้อนเเสงโดยให้ตัวเเบบยืนด้านหน้าของเเหล่งกำเนิดเเสง

ในตอนกลางคืนก็สามารถภ่ายภาพย้อนเเสงได้ด้วยเช่นกัน การถ่ายภาพย้อนเเสงในตอนกลางคืนสามารถใช้เเสงสังเคราะห์ที่มีขณะนั้นเช่นไฟจากหลอดไฟโฆษณา หรือเเสงไฟหน้ารถไฟถนน เพื่อให้ตัวเเบบเกิดเงามืดเเบบซิลลูเอท (silhouette) เพื่อเห็นโครงสร้างของตัวเเบบ ตัดกับเเสงไฟที่มีสีสันสวยงาม

5. ถ่ายภาพโดยใช้รูรับเเสงกว้างสร้างโบเก้สวย

เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อให้เกิดโบเก้เป็นเทคนิคที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้เเบบคลาสสิค เเต่ก็ไม่เคยที่จะหมดความน่าสนใจไปโดยเป็นการถ่ายภาพโดยใช้รูรับเเสงกว้างทำให้บริเวณที่ไม่ได้อยู่ในระยะโฟกัสเบลอไป ซึ่งบริเวณนั้นจะเกิดโบเก้ขึ้น ซึ่งถ้าเป็นตอนกลางคืนเเสงไฟจะเปลี่ยนเป็นโบเก้กลมสวยชัดเจน และนอกจากจะสร้างโบเก้ให้กลมสวยเเล้ว โบเก้ยังสร้างให้เกิดเป็นรูปต่าง ๆ ได้อีกนะ ลองเล่นดู ถ่ายภาพสนุกเลยล่ะ  

6. ถ่ายภาพสะท้อนใบหน้าของตัวเเบบบนกระจกโดยให้เห็นเเสงไฟจากด้านนอกลอดกระจกเข้ามา

การถ่ายภาพสะท้อนกระจกอาจจะต้องอาศัยประสบการณ์การวางมุมภาพ เพื่อให้ได้องศาการสะท้อนที่พอดี หรืออาจจะเลือกซ้อนภาพในกระบวนการ Post-Processing ก็ได้ โดยภาพสะท้อนจะเป็นภาพสะท้อนเเสงจากด้านนนอก โดยตัวเเบบจะยืนมองกระจกอยู่ กระจกจะสะท้อนภาพใบหน้าของตัวเเบบ เเละจะเห็นบรรยากาศเเสงด้านนอกด้วยยังไงล่ะ 

7. ถ่ายภาพเล่นกับเเสงไฟโดยใช้การถ่ายภาพเเบบ Long exposure 

การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นเเสงไฟเป็นเส้น ๆ เพื่อใช้เป็นส่วนขององค์ประกอบภาพ ทำให้ภาพ Portrait ที่ได้ดูสนุกสนาน เเละดูโดดเด่นเเปลกตาไม่เหมือนใครอีกด้วย ซึ่งปกติเเล้วการดึงความเร็วชัตเตอร์ที่ 30 วินาทีก็ได้เส้นเเสงสวยระดับหนึ่ง เเต่ถ้าสามารถดึงได้นานกว่านั้น ก็จะยิ่งสร้างสรรค์ความเเปลกใหม่ของเเสงได้อีกหลายรูปแบบเลยล่ะ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

พื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version