Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคสร้างสรรค์รูปถ่ายเด็กแรกเกิดให้ดูน่ารักและน่าจดจำ

7 เทคนิคสร้างสรรค์รูปถ่ายเด็กแรกเกิดให้ดูน่ารักและน่าจดจำรูปถ่ายแรกสำหรับเด็กแรกเกิด  คนส่วนมากนั้นชื่นชอบรูปภาพที่น่ารัก โดยเฉพาะรูปภาพของเด็กแรกเกิดที่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและมีคุณค่าทางจิตใจมากที่สุด  ซึ่งช่างภาพเองต้องใส่ใจในรายละเอียดและวางแผนในการถ่ายภาพเด็กแรกเกิดให้ดี เพราะตัวแบบนั้นอาจจะท้าทายเราได้เหมือนกัน ควรมีแผนที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าของเรานั้นเตรียมความพร้อมและวาดภาพตามได้ว่า จะต้องทำอะไรบ้าง เราจะมาดูทิปส์สำหรับการถ่ายภาพเด็กแรกเกิดกันครับ 

7 เทคนิคสร้างสรรค์รูปถ่ายเด็กแรกเกิดให้ดูน่ารักและน่าจดจำ

1. การวางแผนพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

ก่อนที่เราจะเริ่มการถ่ายภาพนั้น สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทำ คือพูดคุย ทำความเข้าใจกับพ่อแม่ของเด็ก ถึงความต้องการของช่างภาพและไอเดียในการถ่ายภาพ ซึ่งทุกอย่างต้องทำด้วยความรวดเร็ว เพราะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเด็กทารกด้วยครับ ถ้าเด็กร้องไห้มาหรืออยู่ไม่นิ่ง จะทำให้การถ่ายภาพยากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องมีความว่องไวในการเก็บภาพในช่วงที่เด็กนั้นหลับ หรืออารมณ์ดี

2. สร้างบรรยากาศที่ดี

สิ่งต่อมาคือการรักษาบรรยากาศให้ดีอยู่เสมอสำหรับเด็กแรกเกิด โดยธรรมชาติเด็กเล็กนั้นจะชอบบรรยากาศที่อบอุ่น การปรับอุณหภูมิห้องให้ต่ำลงจะช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและอุ่นมากขึ้น 

3. ฉวยโอกาสช่วงเด็กนอน

เด็กแรกเกิดจะใช้เวลาส่วนมากไปกับการนอน ถือว่าเป็นเวลาทองเลยครับ ในการเก็บภาพ โดยปกติเรามักจะใช้ผ้าห่อตัวเด็กไว้ เพื่อให้ไม่เขาขยับไปมา ในระหว่างการถ่ายภาพนั้นไม่ควรแกะผ้าหรือขยับตัวเด็กบ่อย ๆ อาจจะทำให้เด็กตื่นกลางคันได้ 

4. เลือกใช้แสงธรรมชาติถ้าสามารถทำได้

การใช้แสง แสงที่เหมาะกับการถ่ายภาพ คือแสงธรรมชาติ และในการถ่ายภาพเด็กก็เช่นกัน การใช้ไฟสตูดิโฮ อาจจะสร้างความระคายเคืองดวงตาให้กับเด็ก และอาจจะทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กด้วย การใช้แสงธรรมชาติ นอกจากจะสวยสีผิวของเด็กยังให้สีที่ดูธรรมชาติด้วย ดังนั้นเลือกแสงในช่วงเวลาสาย ๆ ของวัน เป็นแสงที่สวย อบอุ่น และดูสบาย

5. ดูแลความปลอดภัยของเด็ก

ความปลอดภัยของเด็กต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง นอกเหนือจากการรู้ขั้นตอนวิธีการถ่ายภาพแล้ว ยังต้องรู้วิธีการอุ้มเด็กในท่าทางที่ถูกต้องและจัดท่าทางโดยที่จะไม่ได้การบาดเจ็บหรือไม่สบายตัว และวิธีการรับมือที่ถูกต้องถ้าเด็กร้องไห้หรือตื่นขึ้นมา 

ไม่ควรทิ้งให้เด็กอยู่ลำพัง ควรจะให้พ่อหรือแม่ อุ้มเด็กไว้อยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งจะให้เด็กนอนบนโซฟาก็ต้องมีคนคอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ ถ้าหากเด็กหิวหรือต้องการเปลี่ยนผ้าอ้อมขณะที่ถ่ายภาพอยู่น้ัน ให้เตรียมพร้อมสำหรับเวลาที่เด็กร้องเมื่อต้องการบางสิ่ง และที่สำคัญอุปกรณ์ทุกอย่างต้องผ่านทำการทำความสะอาดมาแล้วอย่างดี 

6.จัดหาพร็อพสำหรับเด็กแรกเกิด

พร็อพที่ใช้ถ่ายภาพโดยพื้นฐานเลยมักจะเป็นผ้าคลุมเอาไว้ห่อตัวเด็ก ที่โทนสีมีความใกล้เคียงกันกับสีผิวของเด็กหรือผ้าคาดผมสวย ๆ เป็นต้น และเนื้อสัมผัสของพร็อพควรเป็นเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มสำหรับเด็กทารก 

หรือเราสามารถให้พ่อและแม่เข้ามามีส่วนร่วมในการแต่งพร็อพให้กับลูกของตัวเองก็ได้ครับ บางคนชอบให้แต่งชุดเหมือนอาชีพที่เขาทำ หรือ แต่งตัวเป็นสัตว์ต่าง ๆ เพื่อความน่ารัก

7. เก็บถ่ายภาพแต่ละช่วงการเติบโตของแต่ละช่วงวัยเพื่อการจดจำ

การถ่ายภาพในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยปัจจุบัน เป็นภาพที่สัมผัสได้ถึงความน่ารัก และยังสามารถรักษาลูกค้าได้ระยะยาวอีกด้วย หลาย ๆ ครอบครัวมักจะมีรูปถ่ายครอบครัวในแต่ละปีและเราจะเห็นความแตกต่างของแต่ละคนได้อย่างชัดเจน สามารถเก็บภาพถ่ายเรานี้เป็นการบันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ในทุกช่วงชีวิต เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีและมีคุณค่า

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version