Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อควรทำสำหรับการถ่ายภาพเเละวิดีโอ ท่องเที่ยวธรรมชาติเพื่อให้ได้ภาพสวยมุมดี

7 ข้อควรทำสำหรับการถ่ายภาพเเละวิดีโอ ท่องเที่ยวธรรมชาติเพื่อให้ได้ภาพสวยมุมดี การท่องเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ การเก็บภาพเเละวิดีโอเป็นวิธีที่ช่วยเก็บช่วงเวลาที่ประทับใจได้ อาจจะเป็นทริประยะสั้น หรือระยะยาวก็เเล้วเเต่ถ้าอยากได้ภาพสวยก็ต้องเตรียมตัวเเละหาวิธีการเพื่อที่จะทำให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ

7 ข้อควรทำสำหรับการถ่ายภาพเเละวิดีโอท่องเที่ยว เพื่อให้ได้ภาพสวยมุมดี

1. หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ดูมุมมองวางเเผนการเดินทางเพื่อให้ไปถึงช่วงเวลาที่เเสงสวยที่สุด 

สำหรับผู้ที่เป็นนักท่องเที่ยว เเละต้องการจะเก็บภาพประทับใจก็อาจจะไม่ได้ต้องจริงจังกับการวางเเผนท่องเที่ยวมากนัก อาจจะมีความยืดหยุ่นมากหน่อย เเต่สำหรับผู้ที่ต้องทำงานหรือต้องการที่จะให้ได้ภาพสวยอย่างจริงจัง จึงต้องใช้เวลาวางเเผน เเละต้องยึดเวลาตามเเผนเป็นหลักด้วยว่าจะใช้เวลาเเต่ละที่นานเท่าไหร่ นอกนั้นต้องหาข้อมูล มุมมองเเละรายละเอียดเรื่องเเสงด้วย เพราะจะได้ภาพที่สวยในจังหวะที่เเสงสวยพอดี

2. ใส่ใจมุม องค์ประกอบภาพ และเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารกับผู้ชม

มุมมองเเละองค์ประกอบภาพเป็นส่วนที่จะทำให้ภาพดูน่าประทับใจเเละโดดเด่น ทั้งยังต้องวางเรื่องราวของเรื่องที่อยากนำเสนอด้วย เช่น การเริ่มต้นทริปในตอนเช้า เเละจบลงในตอนเย็น ดังนั้นจึงต้องใส่ใจเรื่องมุมมอง องค์ประกอบเเละตัวเเบบหลักในการดำเนินเรื่องราวเพื่อจะทำให้ภาพเเละวิดีโอถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างถูกต้องมากที่สุด

3. ถ่ายภาพ เก็บวิดีโอมาให้ได้มากที่สุดในเเต่ละจุด เเต่ต้องไม่เสียเวลาที่ใดที่หนึ่งมากเกินไป

การเดินทางไปเเต่ละที่ อาจจะเป็นการเดินทางที่ยากจะเข้าถึงหรืออาจจะยากที่จะเดินทางมาเก็บภาพซ้ำ ดังนั้นจึงต้องเก็บภาพ เเละวิดีโอให้ได้มากที่สุด พยายามอย่าให้มุมซ้ำ ถ่ายมาให้หลายเเบบ เมื่อนำมาตัดต่อ หรือเลือกเพื่อจะเอามาเป็นไฮไลท์การท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ควรใช้เวลาในเเต่ละที่นานเกินไป อย่างน้อยก็พยายามอย่าหลุดออกจากเเผน เพราะจะทำให้พลาดโอกาสเเละใช้เวลาของสถานที่ถัดไป

4. มีผู้นำเที่ยวเป็นชาวท้องถิ่น 

เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย การมีเพื่อนที่เป็นคนท้องถิ่น หรืออาจจะจ้างไกด์ท้องถิ่นเพื่อช่วยวางเเผนการเดินทาง หรือพาเราไปยังสถานที่หรือมุมที่ไม่ได้มีให้เห็นบนอินเตอร์เน็ต ทั้งยังสามารถเล่าเรื่องราว ที่มาที่ไปของสถานที่หรือรายละเอียดของศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น เพื่อเป็นข้อมูลในการเล่าเรื่องของเราได้อีกด้วย

5.ไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องเเบกเลนส์ไปทุกตัว เลือกใช้เลนส์หลักที่คิดว่าต้องใช้มากที่สุด 

การเดินทางนอกสถานที่ นอกจะจะต้องคิดถึงการเดินทาง ขนาดของกระเป๋า เเละน้ำหนักที่จะต้องเเบก ความเสียหายจากการขนส่งเคลื่อนย้ายหรือสูญหายก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดถึงด้วยเหมือนกัน ดังนั้นเลือกเลนส์ที่คิดว่าจะใช้ได้ครอบคลุมมากที่สุด อาจจะพกเเค่เลนส์มุมกว้างเพื่อใช้สำหรับถ่ายทิวทัศน์ เพื่อให้เห็นภาพโดยรอบ เเละเลนส์ซูม เพื่อใช้ถ่ายภาพทิวทัศน์ที่อยู่ไกล เเละยังถ่ายภาพบุคคลละลายหลังสวยอีกด้วย 

6. ฝึกใช้ Landscape Filter สำหรับการถ่ายภาพ เช่น ND Filter หรือ C-PL Filtert ช่วยให้ภาพน่าสนใจมากขึ้นเเละให้ภาพสีสันสด ภาพสวย

ถ้าต้องการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้ดูสวย สีสด หรือมีเอฟเฟกต์ให้ภาพถ่าย เช่นการถ่ายภาพน้ำตกพริ้มนุ่ม เมฆที่ลอยเป็นเส้น ให้มีฟิลเตอร์ติดไปด้วย เช่น polarizing filter ช่วยให้ลดเเสงสะท้อน ให้สีที่สด อิ่มสวยขึ้น หรือ ND filter เพื่อให้ถ่ายภาพเเบบมีเอฟเฟกต์เเบบน้ำไหลฟุ้งนุ่ม ได้ภาพสวยเหมือนมืออาชีพเลยล่ะ

7. เตรียมเเผนสำรองไว้เสมอ

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย อาจจะมีเรื่องเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ทั้งยังต้องพึ่งพาธรรมชาติ ลมฟ้าอากาศด้วย ดังนั้นถ้าเจอปัญหาเรื่องเเสง เรื่องอากาศ หรืออุปกรณ์บกพร่อง เสีย ก็ต้องมีเเผนสำรองไว้ เช่น ถ้าอากาศไม่ดีต้องทำยังไง ถ่ายยังไง อุปกรณ์เสียต้องทำอย่างไร มีร้านค้าที่จะสามารถหาซื้อของได้หรือไม่ หรือเป็นสถานที่ที่ห่างไกล ดังนั้นก่อนจะเดินทางวางเเผนท่องเที่ยวเเล้ว วางเเผนสำรองสำหรับหลาย ๆ เรื่องไว้ด้วยนะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version