Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เรื่องที่ต้องจำถ้าอยากถ่ายรูปแฟนให้สวย

7 เรื่องที่ต้องจำถ้าอยากถ่ายรูปแฟนให้สวย พาแฟนเที่ยวทั้งที นอกจากจะพาไปทานของอร่อย ๆ แล้ว สิ่งจำเป็นที่ต้องทำ และยังสำคัญต่อความสัมพันธ์นั่นก็คือการถ่ายภาพแฟนให้สวย หลายครั้งที่ช่างภาพมักจะถูกบ่นคือ ถ่ายภาพแล้วดูไม่สวย ไม่ถูกใจ วันนี้เราลองมาดูกันว่า เราควรจะถ่ายภาพแฟนอย่างไรให้สวยเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการถ่ายภาพแฟนที่หลายคนยังแก้ไม่ตกกันครับ

7 เรื่องที่ต้องจำถ้าอยากถ่ายรูปแฟนให้สวย

1. จัดวางองค์ประกอบภาพ ง่าย ๆ เลยก็วางตามจุดตัดเก้าช่อง

จุดตัดเก้าช่องเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดวางองค์ประกอบ ให้เลือกที่จะให้ใบหน้าของแฟนเรา อยู่บริเวณจุดตัด หรือถ้าจะซูมถ่ายเฉพาะใบหน้า ก็เอาดวงตาไปวางไว้บนจุดตัด เท่านั้นก็พอเอาตัวรอดได้ครับ

2. พื้นหลังต้องไม่ดึงความสนใจออกจากตัวแฟน ไม่ซับซ้อนเกินไป 

ความโดดเด่นของแฟนเรา ขึ้นอยู่กับพื้นหลังที่เราเลือกด้วยครับ ถ้าพื้นหลังซับซ้อนมากเกินไป แฟนเราก็จะไม่เด่น เพราะเวลาคนมองภาพจะมองกวาดสายตาไปยังพื้นหลังก่อน ดึงความสนใจและดึงสายตาออกไปจากตัวแบบของเราครับ ซึ่งนอกจากจะเป็นความซับซ้อนแล้ว ระวังเรื่องสีของพื้นหลังด้วยครับ เช่นสีพื้นหลังกลืนกับเสื้อผ้าตัวแบบเกินไป ตัวแบบจะถูกกลืนเข้าไปกับพื้นหลังครับ

3. เปิดรูรับแสงให้กว้างถ้าอยากได้โบเก้ฟุ้งสวย

หลายคนอาจจะคิดว่า การเปิดรูรับเเสงให้กว้างที่สุด จะให้ภาพพื้นหลังเป็นโบเก้สวย ภาพสวยงามนุ่มนวล ใช้รูรับแสงเช่น f/1.4 จะช่วยให้ได้ภาพฟุ้งสวย เเต่การเปิดรูรับเเสงกว้าง ก็ทำให้จุดโฟกัสที่เลือกไว้ เบลอไปได้มากเหมือนกัน ซึ่งเอาจริง ๆ ก็แล้วแต่นะว่าเราจะสร้างสรรค์ภาพออกมาแบบไหน เราจะเปิดกว้างสุดก็ได้ แต่การเปิดกว้างสุดก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป

เพราะงั้นบางครั้งถ้าเราต้องการเล่ารายละเอียดที่ฉากหลัง ก็ให้ปรับรูรับแสงให้แคบลงเพื่อคุมระยะชัดให้ดีขึ้นก็ได้ เพื่อให้เราได้เล่าเรื่องถ่าย ลองคิดว่าถ้าหากเราไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ฉากหลังละลายจนมองไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน ก็อาจจะเป็นภาพที่ดูน่าสนใจแต่ขาดเรื่องราวที่ครบถ้วนก็ได้

4. ถ่ายภาพให้คมชัดไม่สั่นเบลอ

คนจะขยับไปมา ดังนั้นช่างภาพต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ให้หยุดการเคลื่อนไหว เพราะถ้าตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ช้าไป การเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ภาพที่ออกมาเบลอได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใช้เลนส์ฟิกซ์ขนาด 100mm จะต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ขั้นต่ำที่ 1/100 เพื่อหลีกเลี่ยงการสั่นของกล้องและภาพเบลอ อาจจะเป็น 1/250 ก็ได้ เเต่ถ้าช้ากว่านี้ อาจจะเกิดปัญหาภาพเบลอได้ 

5. ใช้แสงช่วยเพื่อภาพที่สวยชัดใส

หาตำแหน่งของแสง ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ โดยเลือกแสงช่วง Golden Hour เมื่อเวลาเดินออกไปท่องเที่ยวธรรมชาติ เพราะแสงจะนุ่มไไม่แข็ง ไม่สร้างเงาเข้ม ๆ บนใบหน้า ที่สำคัญไม่ร้อนมาก หรือการถ่ายภาพเมื่ออยู่ในที่ร่มหรือร้านกาแฟหาจุดที่แสงเข้ามากระทบ จะช่วยส่งเสรมให้ตัวแบบดูสว่างใส มากขึ้นครับ

6. จับภาพเวลาเผลอเเละถ่ายภาพให้ดูเป็นธรรมชาติ 

พยายามจับภาพช่วงที่กำลังเผลอ โดยพูดให้ตัวเเบบผ่อนคลาย หัวเราะ เเละมีความรู้สึกไม่เครียดในการจัดท่าทาง ช่วยหาท่าโพสให้ดูเป็นธรรมชาติ หรือ วางท่าโพสให้ ก็จะช่วยให้ได้ภาพที่ออกมาสวยสมใจ

7. ถ่ายรูปให้ได้มากที่สุดจุดเดียวหลายมุมมอง และอย่าลืมหามุมสวยของแฟนให้ด้วย

ถ่ายให้ได้หลายมุมมองเป็นการช่วยนางแบบที่โพสท่าไม่เก่ง ได้เลือกมุมสวยของตัวเองนั่นเองครับ ดังนั้นถ่ายมาให้ได้มากที่สุด ถึงแม้จะเป็นมุมเดียว องศาเดียวกันก็ตาม วิธีนี้จะช่วยลดการถูกบ่นได้ครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version