Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ได้ภาพสวยประทับใจเอาไว้แชร์บน Instgram หรือ Facebook

เวลาเราเดินทางท่องเที่ยวไปในที่สวย ๆ บรรยากาศสวยงาม น่าประทับใจ เราก็อยากจะมีภาพเอาไว้แชร์ลงบนโซเชียล ไม่ว่าจะบน Instgram หรือ Facebook เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และภาพสวยให้เพื่อของเราได้เห็น ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้กันกับวิธีการถ่ายภาพ 7 วิธีการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ได้ภาพสวยประทับใจเอาไว้แชร์บน INSTGRAM หรือ FACEBOOK รวมไปถึงการเซ็ทตั้งค่ากล้องต่างๆ เพื่อให้ได้ลองไปทำตามกันได้

7 วิธีการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ได้ภาพสวยประทับใจเอาไว้แชร์บน INSTGRAM หรือ FACEBOOK

1.รอจังหวะและเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ

นอกจากเราจะต้องเลือกสถานที่ที่สวยงามแล้ว เรายังต้องสังเกตด้วยว่า ช่วงเวลาไหนที่แสงสวย ท้องฟ้าให้สีอะไร แสงแดดสีอะไร รวมถึงช่วงเวลาดังกล่าว มีผู้คนพลุกพล่าน หรือมีผลต่อภาพที่เราจะถ่ายหรือไม่

ช่วงเวลาก็สำคัญครับ เวลาที่ต่างกันก็จะให้แสงในสีและลักษณะที่ต่างกันครับ บางสถานที่แสงในช่วงเช้า เป็นแสงนุ่ม สีเหลืองทองทำให้สถานที่นั้นดูสวยงาม บางสถานที่ต้องเป็นช่วงเที่ยงแดดจัด เห็นสีเข้ม ชัด หรือบางสถานที่ก็ต้องเป็นช่วงเย็น หรือพลบค่ำเวลาการถ่ายภาพที่ดีคือการรอจังหวะและเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพนั่นเองครับ

2. ดูทิศทางแสงที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ

ทิศทางแสงมีผลอย่างมากต่อภาพของเราด้วยเช่นกัน แสงที่ส่องเข้ามาด้านหน้า หรือข้างวัตถุนั้นจะถ่ายได้ง่าย และให้รายละเอียดที่ชัดเจนกว่าแสงที่ส่องมาจากด้านหลังของวัตถุ หรือแสงที่ส่องมาจากด้านข้างจะทำให้เห็นเงา และส่วนโค้งเว้าได้ชัดมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพย้อนแสง หรือแสงอยู่ด้านหลังวัตถุก็ให้ผลลัพท์ที่สวยงาม และน่าตื่นตาได้ด้วย ดังนั้นรู้และเข้าใจทิศทางแสง ก็จะช่วยให้เราถ่ายภาพได้สวยขึ้นครับ

3. วางกล้องแบบมุมต่ำเพื่อเก็บภาพเพดานในสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์​

การเก็บภาพเพดานในอาคารนั้นไม่สามารถใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายได้ ต้องวางกล้องแนบไปกับพื้นให้อยู่กึ่งกลางของพื้นที่ที่อยากเก็บภาพให้ได้ใกล้เคียงที่สุด และการตั้งค่ากล้องที่แนะนำคือ ค่า f อยู่ที่ 5.6 – 8 และต้ังเวลาในการถ่ายภาพเพื่อจะได้ภาพที่คมชัดไม่เบลอ และถ้าเป็นมือถือก็วางแนบกับพื้นใช้กล้องหน้าหรือกล้องหลังก็ได้ครับ

4.ใช้ negative space เป็นจุดดึงความสนใจ

Negative space หรือการใช้ช่องว่างภายในภาพเป็น จุดดึงดูดสายตา ทั้งการใช้ช่องว่างเป็นตัวแบบเอง หรือการใช้ช่องว่างเพื่อเป็นองค์ประกอบเพื่อให้ตัวแบบเด่นขึ้นครับ ซึ่งการใช้ Negative space มาเป็นจุดนำสายตาได้ถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ภาพได้ดีเยี่ยมครับ

5. ถ่ายภาพกับหน้าต่างตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสื่อสารด้านสถาปัตยกรรม

การใช้หน้าต่างในที่นี้ หมายถึงทั้งการถ่ายเพื่อให้เห็นการเรียงตัวแบบ Pattern หรือการใช้หน้าต่าง หรือกรอบประตูเพื่อเป็นกรอบภาพก็ได้ด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะแสดงการออกแบบและสถาปัตยกรรมแล้ว ขอบหน้าต่างหรือกรอบประตูยังช่วยดีกรอบความสนใจให้กับภาพได้ด้วย

6. ถ่ายภาพแนวสตรีทอย่างมีมารยาท เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

ภาพแนวสตรีทที่เราเห็นตาม Instagram หรือ Facebook นั้นดูเท่และสวยงาม แต่หลายๆคนคงไม่กล้าที่จะเดินไปถ่ายผู้คนที่เราไม่รู้จักแบบนั้นได้ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ที่เราสามารถทำได้คือเวลาที่เราถ่ายรูปผู้คนที่เดินผ่านไปมาบนถนน การถ่ายรูปที่เห็นใบหน้าผู้อื่นชัดเจนและเอาลง social media ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สิ่งที่เราสามารถจะถ่ายได้คือ เราสามารถถ่ายภาพบุคคลเหล่านี้แต่จะต้องไม่เห็นใบหน้าของพวกเขา สามารถแอบถ่ายจากด้านหลัง เพื่อที่เราจะสามารถนำภาพเหล่านั้นไปโพสต์ในที่สาธารณะได้

การถ่ายภาพประเภทนี้มีเทคนิคในการถ่ายภาพ คือ กะระยะองศาที่เราต้องการถ่ายประมาณสักมุม 45 องศาและหาฉากหลังที่เหมาะสมและน่าสนใจ และใช้ burst mode ในการถ่ายภาพ เพื่อการจับภาพที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในขณะที่ตัวแบบกำลังเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ หรืการใช้เลนส์ซูมเข้ามาช่วย เมื่อเราต้องถ่ายตัวแบบจากระยะไกล

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการเคารพในสิทธิของผู้อื่นครับ ซึ่งแม้ว่าในการถ่ายภาพตามที่สาธารณะจะต้องรอโอกาสและจังหวะดีๆเข้ามา แต่เชื่อว่ามันคุ้มค่าที่จะเฝ้ารอครับ

7. ใช้เลนส์เทเลโฟโตเพื่อสร้างมุมแอบถ่าย เพื่อเก็บเรื่องราวและภาพที่ต้องการสื่ออารมณ์

เราสามารถใช้เลนส์เทเลโฟโต้ในการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของตัวแบบที่ชัดเจน เช่น ความรู้สึกเงียบสงบ ถ้าหากตัวแบบนั้นนั่งอยู่เพียงคนเดียว หรือ ความสนุกสนาน หรืออารมณ์ที่กำลังตื่นเต้นของตัวแบบขณะที่กำลังนั่งพูดคุยกับเพื่อนๆ

เมื่อเปิดใช้งานเลนส์เทเลโฟโต้ อย่าลืมเปิดการป้องการกันสั่นของภาพ ถ้าหากเลนส์ที่ใช้มีฟังก์ชั่นนี้ เพราะบางทีอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ภาพบางส่วนอยู่ในที่ทึบแสง จะส่งผลให้เกิดอาการเบลอ แต่โดยส่วนมากเลนส์ซูมจะมีฟังก์ชั่นนี้อยู่แล้ว อย่าลืมเปิดใช้งานด้วยนะครับ เพื่อภาพสวยที่สวยคมชัด

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version