Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีโพสท่านั่งให้ดูสวยสง่า มีความมั่นใจ

สำหรับบางคนการโพสท่านั่งช่วยให้ผู้โพสมีความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยมากกว่าแบบยืนเพราะขาดความชำนาญในการโพสท่าและยังจัดระเบียบร่างกายได้ไม่ดีนัก และการโพสแบบท่านั่งยังสามารถปกปิดบางส่วนของร่างกายของตัวแบบได้อีกด้วยครับ

7 วิธีโพสท่านั่งให้ดูสวย สง่า มีความมั่นใจ

1. หลีกเลี่ยงการนั่งโพสห้อยขาคู่ตรง ๆ 

ถ้าเราต้องนั่งห้อยขาและช่วงขาของเราอาจจะไม่ยาวมาก การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นว่านั่งทิ้งขาลงมาสองข้างจะทำให้ดูร่างกาย ทึบ ไม่โปร่ง ดังนั้น ให้หลีกเลี่ยงการนั่งทิ้งขาคู่ แต่ให้บิดตัวหรือนั่งเอียง หย่อนขาเพียงข้างเดียว เพื่อให้ดูร่างกายโปร่งและมีช่องว่างในส่วนของร่างกาย

2. จัดวางร่างกายขณะนั่งให้มีความโค้ง เว้า ของโครงสร้างร่างกาย

ส่วนโค้งเว้าของร่างกายเป็นเสน่ห์ของการถ่ายภาพ Portrait เพราะใบหน้าและส่วนของร่างกายมนุษย์มีรูปร่างและรูปทรงที่แตกต่างกัน ความสวยงามของร่างกายของแต่ละบุคคลจึงเป็นเอกลักษณ์ ปกติมุมสวยในการถ่ายภาพจะเป็นมุมเอียง 45 องศา เพื่อให้เห็นโครงสร้าง ความแหลม ความมนกลมของส่วนของร่างกาย

ส่วนมากท่านั่งจะสร้างส่วนปิดให้ร่างกาย มากกว่าท่ายืน ดังนั้นพยายามจัดท่านั่งให้เห็นส่วนโค้ง เว้า นั่งเอียง ยกขา หรือยืดขา เพื่อสร้างรูปทรงและโครงสร้างที่ดูโปร่งขึ้นในภาพ

3. ยืดส่วนขาออก เพื่อให้ดูเรียวขายาวสวย

ส่วนขาเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ท่านั่งดูสวย และเป็นการเสริมบุคลิคภาพ ทั้งยังทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้ด้วย การยืดขาออกจะช่วยสร้างจุดเด่นให้กับตัวแบบ และสร้างความน่าสนใจให้กับภาพรวม ถ้าตัวแบบมีช่วงขาที่ไม่ยาวมากสามารถยืดขาออกแล้วงุ้มปลายเท้าลงให้ปลายเท้าชี้ จะช่วยให้ขาดูเรียวยาวขึ้นอีกดวย

4. ใช้แขน ข้อศอก และมือเป็นเส้นนำสายตา

การถ่ายภาพทิวทัศน์ จะอาศัยการกำหนดความสนใจด้วยเส้นนำสายตา การถ่ายภาพบุคคลก็ให้เทคนิคนี้ได้ด้วยเช่นกัน เพราะส่วนของร่างกายของเราสร้างเส้นสายให้กับภาพได้ด้วย การวางแขน หรือขา ก็นำสายตาเข้าสู่ใบหน้าของตัวแบบด้วยเช่นกัน

5. ใช้มุมกล้องเพื่อเสริมลักษณะเด่นของตัวแบบ

มุมกล้องของช่างภาพจะช่วยให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นช่างภาพจะดูออกว่า มุมไหนที่จะสร้างความโดดเด่นให้ตัวแบบหรือเป็นการลดความสำคัญของตัวแบบลง โดยดูจากโครงสร้าง รูปร่างของตัวแบบที่เป็นจุดเด่น และดึงจุดเด่นเพื่อนำเสนอออกมา หรือบดบังส่วนบางส่วนของร่างกายโดยการใช้มุมกล้อง เพื่อสร้างภาพที่สวยและทำให้ตัวแบบรู้สึกพึงพอใจมากยิ่งขึ้นถ้าตัวแบบมีเรียวขาที่สวย ช่างภาพสามารถใช้มุมเสยเพื่อให้มองเห็นเรียวขาที่สวยงาม

6. ระยะของเลนส์สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

เลนส์แต่ละระยะจะมีเอกลักษณ์ของภาพที่ได้แตกต่างกัน เลนส์มุมกว้างจะมีความโค้งของเลนส์ที่ทำให้ภาพบริเวณของขอบภาพยืดออกดูโดดเด่นแปลกตา ส่วนเลนส์ระยะนอมอลก็จะให้ความสวยงสมจริง ขนาดเสมือนจริงส่วนเลนส์เทเลโฟโต้ ถึงแม้จะถ่ายภาพแล้วได้มุมแคบ แต่จะแยกตัวแบบออกจากพื้นหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ การถ่ายภาพท่านั่งก็สามารถใช้ลักษณะเด่นของเลนส์ ที่ช่วยให้ภาพท่านั่งของเราดูสวยงามและโดดเด่นขึ้นครับ

7. สายตา การสื่อสารทางด้านร่างกาย เสริมให้ดูมั่นใจ

การถ่ายภาพ portrait ไม่ว่านั่งหรือยืน ท่าทางและการแสดงออกทางด้านอารมณ์สำคัญ เพราะสามารถสื่อสารและเชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างตัวแบบ ภาพรวม และผู้ชมภาพได้ ดังนั้นท่าทางที่ดูมั่นใจ สายตาที่มุ่งมั่น จะช่วยให้ภาพสื่อสารออกมาถึงความสวยงาม สง่า และมั่นใจได้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมไอเดียท่าโพสเอาไว้โพสตามสวย ๆ ได้เลย

Exit mobile version