Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ให้ดูโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ สร้างเรื่องราวในภาพได้

8 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ให้ดูโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ สร้างเรื่องราวในภาพได้ ตัวเเบบยอดนิยมอย่างหนึ่งของคนชอบถ่ายภาพคือก็คือต้นไม้ เพราะมีอยู่ทั่วไป พบเจอง่าย เเถมยังให้ความรู้สึกสดชื่น ดูเเล้วสบายตาการที่เพิ่มต้นไม้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบภาพ ก็เหมือนกับการเติมออกซิเจนเข้าไปในภาพด้วย การถ่ายภาพต้นไม้ ทำได้หลายลักษณะ ส่วนวันนี้จะยกตัวอย่าง 8 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ ให้ดูโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

8 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ให้ดูโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ สร้างเรื่องราวในภาพได้

1. ถ่ายต้นไม้ต้นเดียว เดี่ยว ๆ เลย

เป็นต้นเดี่ยว ที่อาจจะถูกวางไว้ด้ายซ้าย หรือขวาของภาพ หรืออาจจะเอาวางไว้ตรงกลางภาพ โดยไม่มีต้นอื่นเข้ามาอยู่ในเฟรมด้วย เมื่อถ่ายต้นไม้เพียงต้นเดียว จะให้ความรู้สึกมั่นคง หรือ หรือโดดเดี่ยวก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอของช่างภาพเอง 

เลนส์ที่ใช้

2. อุโมงค์ต้นไม้

อุโมงค์ต้นไม้ เป็นการถ่ายภาพที่มีเส้นนำสายตาที่ชัดเจน โดยเกิดจากการเรียงตัวของต้นไม้ เป็นภาพที่ทำให้มองลึกลงไป โดยอาจจะเพิ่มตัวเเบบที่เป็นบุคคลเข้าไปเพื่อสร้างให้ภาพดูน่าสนใจ เเละมีชีวิตชีวามากขึ้น อาจจะหาอุโมงค์ต้นไม้ได้ถ้าพื้นที่นั้นอยู่ในป่า หรือถ้าจะให้ง่ายกว่านั้นคือ ถนนที่มีการปลูกต้นไม้อยู่สองข้างทางนั้นเองเเหละ  ภาพอุโมงค์ต้นไม้ จะดูน่าสนใจขึ้น ถ้าหากลองใช้เลนส์ทางยาวมากขึ้นด้วย

3. การเปลี่ยนเเปลงของต้นไม้ตามฤดูกาล 

โดยทั่วไปของธรรมชาติ การเปลี่ยนฤดูกาล เป็นการเปลี่ยนเเปลงสีสันด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเลือกถ่ายต้นไม้เพียงต้นเดียว หรืออาจจะถ่ายทั้งป่า เพื่อให้เห็นความเเตกต่างของการเปลี่ยนเเปลงสีสันในภาพรวม โดยไม่จะเป็นต้องมีเพียงแค่โลเคชั่นเดียว ให้เห็นความเเตกต่างในเเต่ละพื้นที่ และต้นไม้ในเเต่ละสถานที่ ปกติเเล้วช่วงฤดูใบไม้ร่วง เเละช่วงหน้าหนาว จะเป็นช่วงที่ต้นไม่มีการเปลี่ยนเเปลงสีสันของใบไม้ เเละบรรยากาศทั่วไปมากที่สุด

4. ปรับใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายภาพต้นไม้

Silhouette 

เทคนิคนี้ใช้ได้ถ้าต้นไม้นั้น มีกิ่งก้านที่น่าสนใจ เมื่อถ่ายเฉพาะเงาจะเห็นรายละเอียดของกิ่งไม้ โดยการถ่ายย้อนเเสง 

การถ่ายโดยใช้การสะท้อน หรือหักเหของเเสง 

อีกวิธีที่ค่อนข้างคลาสสิค คือการถ่ายภาพจากเเสงสะท้อนนี่เเหละ อุปกรณ์ที่ใช้ก็คือ เลนส์บอล คือการถ่ายภาพต้นไม้ผ่านลูกแก้วกลม ๆ นั่นเองเเหละ 

การถ่ายโดยใช้อินฟาเรด หรือ ภาพขาวดำ 

ลองเลือกวันที่เเสงเเดดจัด ท้องฟ้าสีเข้ม มีเมฆบนฟ้าเล็กน้อย เเละมีต้นไม้สีเขียว เเล้วใช้ฟิลเตอร์อินฟาเรด จะได้ภาพที่มีสีที่เเตกต่างไป ใบไม้สีขาว เเละท้องฟ้าสีทึบ เหมือนภาพที่เกิดขึ้นในความฝัน ได้ความแปลกตา เเละน่าสนใจ 

ใช้การถ่ายเเบบ Long Exposure 

การถ่ายต้นไม้ เอาจริง ๆเเล้วก็ไม่ทำให้ต้นไม้มีอะไรเปลี่ยนไปหรอก เพราะต้นไม้อยู่กับที่ เเต่การถ่ายเเบบ Long exposure จะทำให้สิ่งที่เคลื่อนไหว รอบต้นไม้ เช่น ก้อนเมฆที่กำลังลอยผ่านไปมาบนท้องฟ้า มีเส้นสายที่เเสดงออกถึงทิศทาง เเละการเคลื่อนที่ได้อย่างชัดเจน 

5. ลงลึกถึงรายละเอียดของต้นไม้ 

ต้นไม้มีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น ใบไม้ เปลือกไม้ กิ่งไม้ โค้นต้น หรือราก  ซึ่งมีโครงสร้างที่สลับซับซ้อนเเละน่าสนใจ การถ่ายเจาะรายละเอียด ทำให้ได้ภาพที่น่าทึ่งของการสรรสร้างที่เกิดจากธรรมชาติ

6. การถ่ายภาพบุคคลโดยใช้ต้นไม้เป็นพื้นหลัง

การใช้ต้นไม้เป็นพื้นหลังในการถ่ายภาพบุคคล เป็นไอเดียที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับเเรก ๆ เพราะต้นไม้สามารถเป็นทั้งวัตถุที่ดึงดูดความสนใจ เป็นเส้นนำสายตา เป็นสิ่งที่จะช่วยวางเฟรมของภาพได้  โดยอาจจะให้ตัวเเบบจับ หรือซ่อนตัวลึกเข้าไปในพุ่มไม้ ละลายพื้นหลังให้นุ่ม กิ่งเเละก้าน เเละการเรียงตัวของต้นไม้ จะช่วยให้ตัวเเบบ ดูโดดเด่นขึ้นอย่างง่ายดาย 

7. หามุมมองที่เเตกต่าง ในการถ่ายภาพต้นไม้ 

ในการถ่ายภาพการจัดวางมุม เเละมุมมองที่เเตกต่าง เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วย เช่น การถ่ายในมุมมองที่อยู่ระดับสายตา หรืออาจจะมุมสูง มุมก้ม หรือมุมเงย จะช่วยให้ภาพ ดูมีมิติเเละสร้างให้ถาะดูมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจขึ้นได้ด้วย 

ถ่ายเเบบ Low angle 

ไม่ว่าจะถ่ายไกล หรือใกล้ ตัวเเบบ การถ่ายเเบบมุมต่ำจะให้มุมมองที่เเตกต่างออกไป อาจจะลองโดยใช้ดอกไม้ หรือ วัตถุ เป็น forground จะช่วยให้ภาพดูมีความน่าสนใจมากขึ้นได้ 

มุมเงย หรือมุมมองตัวหนอน 

คือการเงยหน้าเเละถ่ายภาพขึ้นโดยทำมุมขนานกับพื้น ทำได้โดยการยืนอยู่ระหว่างต้นไม้เเละเเหงนหน้าขึ้นมองฟ้านั่นเเหละ 

มุมมองนก 

คือการถ่ายภาพจากบนอากาศลงมา ทำได้โดยการถ่ายภาพจากที่สูง หรืออาจจะให้โดรนเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการถ่ายภาพได้ 

8. ถ่ายภาพสัตว์ที่อยู่กับต้นไม้ 

ไม่สามารถที่จะมองข้ามความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ที่อยู่ร่วมกันเป็นระบบในธรรมชาติได้ ในการถ่ายภาพต้นไม้ก็เช่นกัน เราอาจจะต้องถ่ายภาพเพื่อให้เห็นถึงสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่กับต้นไม้เหล่านั้นด้วย เช่น เเมลง สัตว์ป่า หรือนก กระรอก โดยการถ่ายภาพสัตว์ชนิดต่างกัน ก็ต้องอาศัยเลนส์ที่มีคุณสมบัติต่างกัน รวมทั้งทักษะการใช้กล้องเเละเลนส์ด้วย เช่น การถ่ายแมลง ต้องใช้เลนส์มาโคร หรือการถ่ายสัตว์ป่า หรือนก ที่ไม่ต้องการให้เราเห็นตัว ต้องคอยซุ่มถ่าย ก็ต้องใช้เลนส์ที่มีทางยาว เช่นเลนส์ซูมในการถ่ายนั่นเอง 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://digital-photography-school.com/8-creative-ways-to-photograph-trees/

Exit mobile version