Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เทคนิคการถ่ายภาพวิวด้วยมือถือ ทำตามง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้

8 เทคนิคการถ่ายภาพวิวด้วยมือถือ ทำตามง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ การถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือในปัจจุบัน ทำได้ง่ายมาก เเละยังเป็นตัวเลือกของหลายคนที่ต้องการถ่ายภาพเเต่ไม่ต้องการที่จะซื้อกล้องถ่ายรูป เพราะอาจจะยังไม่มั่นใจในการใช้กล้องถ่ายรูปนั่นเอง

shot on samsung galaxy note fe

ซึ่งจริง ๆ เเล้วการถ่ายรูปโดยใช้มือถือ ก็สามารถถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้นะ อีกอย่างพกไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายด้วย มาดูกันว่า 8 เทคนิคการถ่ายภาพวิวด้วยมือถือ มีเทคนิคอะไรบ้าง 

8 เทคนิคการถ่ายภาพวิวด้วยมือถือ ทำตามง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้

1. ทำความสะอาดเลนส์เพื่อให้ภาพชัดใส 

บางครั้งโทรศัพท์มือถือก็พกพาไปทุกที่ทุกเวลา อาจจะมีฝุ่น หรือมืออาจจะสัมผัสโดนหน้าเลนส์โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นก่อนจะหยิบขึ้นมาถ่ายรูป เช็ดบริเวณเลนส์เอาฝุ่นเเละคราบไขมันออกก่อน อาจจะใช้ผ้าเช็ดแว่น ผ้าเช็ดเลนส์ หรือถ้าง่ายที่สุด ก็คือเสื้อยืดที่ใส่อยู่นั่นเเหละ

2. ใช้ Grid เพื่อช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ

ในอุปกรณ์มือถือ จะมีเส้นเเละช่องแบ่งภาพ ที่เป็นตัวช่วยให้จัดวางตำเเหน่งของภาพได้ง่ายขึ้น โดยการเข้าไปที่ ตั้งค่า > เปิดการทำงาน Grid line เท่านี้ก็ช่วยให้วางตำเเหน่งบนจุดตัด หรือเป็นตัวช่วยในการมองไม่ให้เส้นขอบฟ้าเอียงก็ง่ายเเละสะดวกมากขึ้นด้วย 

3. เเตะบริเวณที่จะโฟกัส เพื่อให้จุดที่ต้องการจะโฟกัสนั้นชัดเจน

ก่อนที่จะถ่ายภาพ เเตะที่บริเวณที่อยากจะให้ชัด เพื่อย้ำตำเเหน่งอีกทีว่า จุดที่เเตะนั่นเเหละ คือจุดที่เป็นตำเเหน่งโฟกัส เพราะการถ่ายภาพวิว ผู้ใช้ต้องสั่งเพื่อให้กล้องทำตามคำสั่งอีกทีไม่เหมือนกับการถ่ายภาพบุคคลที่กล้องจะช่วยโฟกัสหน้าอัตโนมัติให้ เเต่การถ่ายภาพวิวระบบจะทำการจับบริเวณที่เเสงเพียงพอ เพื่อให้เป็นวัตถุหลักของภาพ

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE FE

4. ปรับเเสงขึ้น ถ้ารู้สึกว่าภาพมืดไป

การถ่ายภาพด้วยมือถือการปรับตั้งค่าจะอยู่บนหน้าจออยู่เเล้ว ส่วนระบบ AI ก็จะช่วยทำงานได้อย่างดีเยี่ยมเเต่ถ้าการปรับตั้งค่าเเสงยังทำได้ไม่ตามอย่างที่คิด จะมีปุ่มปรับเเสงเพื่อให้ผู้ใช้ปรับเเสงได้ตามความต้องการ 

5. เปิดเป็น HDR เพื่อจะได้ภาพที่สีสันสมจริงมากยิ่งขึ้น 

เพื่อให้ภาพสวยสมจริง รายละเอียดชัดเจนขึ้น ให้ปรับกล้องให้ถ่ายภาพเเบบ HDR โดยเข้าไปที่ตั้งค่า > โหมด HDR ซึ่งโหมด HDR คือ High Dynamic Range โดยภาพที่ได้ เกิดจากการเปิดค่าการรับแสงต่างกันมารวมเข้าด้วยกันโดยอัตโนมัติ โดยรูปหนึ่งจะถ่ายไว้ที่ค่าการเปิดรับแสงปกติ อีกสองรูปก็จะเป็นส่วนที่สว่างที่สุดและมืดที่สุดผลที่ได้ก็คือรูปหนึ่งที่มีเเสง สีสันสมจริง รายละเอียดของภาพชัดขึ้นด้วย 

6. จัดวางตำเเหน่งภาพตามกฏไปก่อน เเล้วค่อย ๆปรับเพื่อหาทิศทางของตัวเอง

จัดวางตำเเหน่งองค์ประกอบต่าง ๆตามกฏไปก่อน เช่น วางที่จุดตัดของเส้น Grid หรือวางเเนวเส้นของฟ้าไม่ให้เอียง หรือการวางองค์ประกอบเเบบเเนวสมมาตร ทดลองถ่ายภาพโดยมีพื้นฐานเป็นกฏเเบบนี้ไปก่อน หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน เพื่อหามุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE FE

7. เลือกเวลา เเละช่วงเเสง 

ช่วงเวลา เเละเเสงเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป หรือกล้องมือถือก็ตาม ช่วงเวลาในการถ่ายภาพ จะเป็นการเลืกความเข้มของเเสงและผลกระทบของเเสงที่มีต่อวัตถุเช่น การเลือกถ่ายภาพช่วงเช้า เเละเย็น จะมีเเสงอ่อน สีเหลืองส้ม ไม่จัด สีสันจะติดโทนส้ม อบอุ่น

SHOT ON SAMSUNG GALAXY NOTE FE

เเต่ถ้าเป็นช่วงกลางวัน สีสันจะคมชัด เเสงจัด เงาจะอยู่ใต้ฐานวัตถุ การเน้นถ่ายภาพทิวทัศน์ในธรรมชาติ ค่อนข้างจะต้องอาศัยจังหวะ เเละโอกาส ซึ่งส่วนมากแล้วช่วงเวลาที่จะถ่ายให้ได้ภาพสวยคือช่วง เช้า เเละช่วงเย็น ส่วนตอนกลางคืน ก็ถ่ายภาพออกมาได้สวยเช่นกัน เพราะการชดเชยเเสงของกล้องมือถือในปัจจุบัน ทำได้ดีทีเดียว 

8. อย่าเพิ่งลบภาพในทันที ใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการปรับเเต่งภาพ

แอพพลิเคชั่นเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ภาพถ่าย ดูสวยขึ้น เเละเป็นไปตามความต้องการของช่างภาพมากขึ้น เช่นการปรับเเสง หรือการตัดภาพบางส่วน การปรับภาพไม่ให้เอียง หรือการใส่สีโดยฟิลเตอร์ หรือ พรีเซ็ตที่มี ลองศึกษาเเละใช้งานดูนะ

บางภาพอาจจะคิดว่าไม่สวย สีมืดหรือองค์ประกอบไม่ได้อย่างที่คิด อย่าเพิ่งลบ ให้ลองเอาภาพนั้นมาเเต่ง ปรับสี ตัดบางส่วน ก็จะทำให้ภพที่คิดว่าดูไม่ดีนั้น ดูสวยขึ้นมาได้ 

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version