Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เหตุผลที่เรายังไม่ต้องซื้อกล้องราคาเเพง ในตอนเริ่มต้นก็ได้

8 เหตุผลที่เรายังไม่ต้องซื้อกล้องราคาเเพง ในตอนเริ่มต้นก็ได้ การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกที่น่าตื่นเต้นด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการที่จะมีกล้องจากผู้ผลิตกล้อง รุ่นใหม่ออกมามีประสิทธิภาพสูงขึ้น ความสามารถสูงขึ้น ที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นอยู่เสมอ เเละมีความอยากจะได้กล้องใหม่อยู่ทุกครั้งไป เพราะคิดว่า กล้องที่มีอยู่ ทำอะไรได้ ไม่มากพอ บทความนี้ไม่ได้บอกว่า ไม่ต้องซื้อกล้องตัวใหม่ เเต่อยากจะให้ได้ลองคิดว่า การเปลี่ยนเป็นกล้องตัวใหม่ ไม่ใช่ทางออกของการถ่ายภาพให้ดีขึ้นเสมอไป

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

8 เหตุผลที่เรายังไม่ต้องซื้อกล้องราคาเเพง ในตอนเริ่มต้นก็ได้

1. กล้องระดับเริ่มต้นในปัจจุบันมีศักยภาพค่อนข้างดีมากแล้ว

กล้อง DSLR และกล้อง Mirrorless รุ่นสำหรับผู้เริ่มต้นในปัจจุบันถูกผลิตออกมามีคุณสมบัติ และความสามารถในการเเสดงผลภาพค่อนข้างดี ถึงจะไม่ได้ดีเทียบเท่ากับกล้องสเปคสูงที่ราคาก็สูงตาม เเต่กล้องเเบบเริ่มต้นนี้ ก็ช่วยให้ทำงานออกมาได้ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กล้องตัวใหม่ล่าสุดและดีที่สุดเท่านั้น ที่จะถ่ายภาพออกมาให้สวยเเละมีคุณภาพ ซึ่งผู้ที่มองภาพ ไม่รู้เลยว่า ภาพที่เห็นนั้น ถ่ายมาจากกล้องระดับเริ่มต้น หรือกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกสู่ตลาด

2. Megapixels สูง บางทีก็ไม่จำเป็นขนาดนั้น

ตั้งเเต่มีการใช้กล้องดิจิตอล คำว่า เมกกะพิกเซล เข้ามามีบทบาทในการตัดสนใจซื้อกล้องอย่างไม่น่าเชื่อ บางคนเลือกที่จะซื้อกล้องที่ให้ค่าความละเอียดของภาพสูง เพราะคิดว่า กล้องที่ดีขึ้น ภาพที่ออกมาก็จะดีขึ้น เเต่กว่า 99% ของการถ่ายภาพเราไม่ต้องการเมกกะพิกเซลที่สูงขนาดนั้น เพราะภาพที่ต้องการพิมพ์ออกมาขนาดใหญ่เท่านั้นภาพที่มีความละเอียดเมกกะพิกเซลที่สูง จึงจะจำเป็น รวมทั้งขนาดภาพในการจัดเก็บข้อมูลบน SD card ถ้ามีความละเอียดสูง ก็จะมีไฟล์ขนาดใหญ่ ทำให้ต้องหาอุปกรณ์ที่จัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้น เพิ่มค่าใช้จ่ายขึ้น เเถมยังจะต้องเสียเวลาโหลดภาพไฟล์ขนาดใหญ่ มาทำการเเต่งด้วยโปรเเกรมเเต่งภาพอีก

3. กล้องที่มีอยู่ ไม่ใช่สาเหตุของการถ่ายภาพเเย่ลง

ความคิดที่บอกว่า “ถ้ามีกล้องตัวใหม่จะทำให้ภาพถ่ายที่ออกมาดีกว่าเดิม” ซึ่งกล้องรุ่นใหม่ทำได้ดี โดยการช่วยให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น เเต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่า กล้องรุ่นเก่าเป็นตัวการที่ทำให้เราถ่ายภาพออกมาไม่สวย หลายครั้งที่การอ่านรีวิวกล้องรุ่นใหม่ ทำให้อยากจะอัพเกรดหากล้องตัวใหม่มาใ้ช้ เเต่ท้ายที่สุดเเล้ว เมื่อคิดถึงความสามารถของกล้องตัวเดิม ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ กล้องตัวปัจจุบันอาจจะทำได้หลายอย่างมากกว่าอีกแหละ เเต่สิ่งที่จะต้องอัพเกรดไม่ใช่กล้อง เเต่เป็นการพัฒนาการถ่ายภาพของตัวเองต่างหาก เเละเมื่อพิจารณาหลายด้านเเล้ว ถ้าจำเป็นต้องซื้อกล้องใหม่ ก็ซื้อได้ เพียงเเต่ประเด็นคือ การเปลี่ยนกล้องบ่อย ๆ บางทีมันก็ไม่จำเป็น

4. คุณสมบัติ เเละ ฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ไม่จำเป็นเสมอไป

การรีววิวกล้องจากสื่อบนอินเตอร์เน็ต มีการเปรียบเทียบ การวัดค่าคุณสมบัติ ทำให้ข้อมูลเหล่านั้นเข้าไปในความคิด และกระตุ้นให้เราอยากได้กล้องตัวนั้นขึ้นมา เเต่ในความเป็นจริงนั้นสเปคก็ไม่ใช่ทุกสิ่ง ฟีเจอร์เเต่ละอย่าง ทำออกมาดี เเละน่าสนใจ เเต่อาจจะไม่จะเป็นสำหรับเราเลยก็ได้ ต้องกลับมาดูว่า เราถ่ายภาพเเบบไหน งานของเราเป็นเเบบไหน ต้องใช้ฟีเจอร์อะไรบ้าง เช่น ช่างภาพบางคนต้องใช้ การหาตำเเหน่ง GPS ของภาพ เพื่อกลับมาตำเเหน่งเดิม เพื่อถ่ายภาพซ้ำที่เดิมได้ เเต่ฟีเจอร์นี้ บางคนไม่ต้องใช้เลยก็ได้ ดังนั้น พยายามอย่าสนใจที่ฟีเจอร์ที่กล้องมี เเต่ให้คิดว่า ฟีเจอร์ไหน ที่เราจะได้ใช้มากกว่า

5. การถ่ายภาพที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเเค่อุปกรณ์เท่านั้น

การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ดี ด้านกล้อง เเละอุปกรณ์เสริม เเต่สำหรับช่างภาพ การถ่ายออกมาให้สวย เราไม่สามารถที่จะพึ่งพาเเค่อุปกรณ์เท่านั้น ถ้ายังยึดติดกับคำว่า ต้องใช้อุปกรณ์รุ่นล่าสุด จะช่วยทำให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น จะทำให้ ทักษะการถ่ายภาพ หรือพัฒนาการในการถ่ายภาพจะไม่ก้าวหน้า เพราะยังยึดติดกับเเค่เรื่องอุปกรณ์

6. กล้องถ่ายรูปมีราคาสูง

ต้องยอมรับว่า ราคากล้องถ่ายรูปค่อนข้างจะมีราคาสูง ถ้าเป็นระดับมืออาชีพ การเลือกกล้องที่เหมาะสมกับตัวเอง อาจจะราคาเเพงหน่อย เเต่ตอบโจทย์การทำงาน ก็เป็นเรื่องที่ดี เเต่สำหรับคนส่วนมาก เเละผู้เริ่มต้น การซื้อกล้องสเปคสูง ราคาเเพง  อาจจะยังไม่จำเป็นมากนัก

7. ซื้ออุปกรณ์เสริมก็สร้างความเเตกต่างให้ภาพถ่ายได้

แทนที่จะลงเงินไปกับการซื้อกล้องใหม่ บางทีลองใช้งบก้อนนั้นมาลงกับการเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมก็ได้ เช่น ขาตั้งกล้องที่เบาลงเเต่มั่นคง หรือซื้อฟิลเตอร์เพิ่มเพื่อลดเเสงเวลาถ่ายภาพ เลนส์ระยะต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้ภาพที่ได้มา มีความเเตกต่าง รวมทั้ง การลงทุนไปกับการเข้าร่วมเวิร์คชอปถ่ายภาพ หนังสือถ่ายภาพ ใช้เวลากับการเรียนรู้เพิ่มเติม การลงทุนเเบบนี้ก็น่าจะคุ้มค่ากว่าการซื้อกล้องตัวใหม่นะ

8. ลองซื้อกล้องหรืออุปกรณ์มือสองมาใช้

ถ้าหากอยากได้กล้องใหม่ การลองมองพวกเว็บมือสอง ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ช่วยประหยัดเงิน บางทีก็ได้ของที่ดีเเละคุณภาพเยี่ยม ราคาถูกด้วย

source : https://contrastly.com/7-reasons-why-might-not-need-that-expensive-new-camera/

การตั้งค่าโหมดสำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

Exit mobile version