Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 วิธีการง่าย ๆ ในการถ่ายภาพวัตถุให้ดูมีชีวิต และน่าสนใจมากขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายรูป

8 วิธีการง่าย ๆ ในการถ่ายภาพวัตถุให้ดูมีชีวิต การถ่ายภาพวัตถุที่อยู่นิ่ง ๆ บางทีก็ยากที่จะคิดว่า จะทำยังไงให้วัตถุที่ดูเรียบเฉย ให้ดูน่าสนใจ ดูสนุก เเละมีชีวิตชีวา ในวันนี้เรามีทริคที่มือใหม่สามารถทำตามได้ง่ายสามารถนำไปใช้ฝึกทักษะถ่ายภาพของเราได้ครับ

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

8 วิธีการง่าย ๆ ในการถ่ายภาพวัตถุให้ดูมีชีวิต และน่าสนใจมากขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายรูป

1. ใช้รูปร่าง เเละรูปทรงให้มีประโยชน์

ในบางครั้ง เราไม่จำเป็นต้องตีกรอบความคิดว่า สิ่งที่เราจะนำเสนอ คือวัตถุอะไร ใช้ทำอะไร ให้ลองสังเกตว่า วัตถุนั้นมีรูปร่าง หรือรูปทรงอะไร พอจะทำให้เป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ รูปทรงกลม มีอะไรทีเป็นทรงกลม เเล้วรูปร่างวัตถุของเรา สามารถเข้าไปเเทนที่ได้หรือไม่

Image by Dina Belenko

ยกตัวอย่างเช่น ส้ม เป็นทรงกลม เมื่อผ่าออกมาก็เป็นรูปวงกลม เเล้วส้ม เข้าไปเเทนอะไรที่เป็นวงกลมได้ เช่น ล้อรถ ดวงจันทร์หรือ ลูกโป่ง แล้วก็จัดวางวัตถุนั้นออกมา เพื่อเล่าเรื่องเเบบสนุกๆได้แล้วล่ะ

2. เติมคำพูดลงไปในภาพ

การเติมคำพูดลงไป หรืออาจจะเป็นข้อความสั้นๆลงไปในรูป หรืออาจจะใช้ส่วนประกอบของวัตถุที่เรากำลังถ่ายรูปนั้น เขียนออกมาเป็นคำพูดก็ทำให้ภาพดูมีชีวิตขึ้นมา เพราะรูปภาพนั้น ได้คุยกัคนดูโดยตรง

Image by Dina Belenko

3. จัดวางให้เป็น pattern

บางครั้งอาจจะหาพร๊อพเสริมในการถ่ายภาพวัตถุหรือสินค้าไม่ได้ ลองเปลี่ยนเป็นการสร้าง pattern  ของสิ่งของนั้น เเล้วถ่ายภาพจากมุมสูง เพื่อให้เห็นการเรียงตัวของวัตถุดังกล่าว ก็เป้นการเเก้ปัญหาเรื่อง พร๊อพ เเละก็ยังได้ภาพที่ดูเป็นเอกลักษณ์ เเละวัตถุก็ดูน่าสนใจขึ้นด้วย

4. ใช้ส่วนผสมหรือองค์ประกอบของสิ่งของ

ส่วนผสม หรือ ส่วนประกอบของเป็นวัตถุนั้น ๆ ก็นำมาทำให้งานถ่ายภาพของเราสนุกขึ้นได้ เช่นการถ่ายภาพอาหาร ก็นำเครื่องปรุงต่าง ๆ มาจัดวาง เพื่อให้ได้อาหารเมนูนั้น หรือการสร้างเรื่องราวอื่น ๆ เพื่อสื่อสารกับคนดูโดยใช้วัตถุนั้นๆ ก็ได้ เช่น กาเเฟ โดยถ่ายทอดออกมาให้คนดูรู้สึกว่า ขาดไม่ได้ในทุกชั่วโมง การถ่ายทอดจึงออกมาโดยให้ถ้ายกาเเฟเเต่ละอัน เป็นตัวเเทนของเวลาในเเต่ละชั่วโมงนั่นเอง

บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอสำหรับมือใหม่

5. คิดอยู่เสมอว่า ให้ภาพเล่าเรื่อง

ภาพที่ออกมา ต้องสามารถเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น หรือมีที่มาที่ไป เช่น การถ่ายสินค้า หรือวัตถุต่าง ๆ การจัดวางพร๊อพ ให้เล่าเรื่องได้ เป็นจุดหลักสำคัญเลย เพราะไม่เพียงเเต่ต้องการนำเสนอวัตถุ หรือสินค้านั้น เเต่ต้องสื่อให้ออกถึงเรื่องราว เเละความเป็นมาที่เกิดขึ้นด้วย

6. เติมลายเส้น หรือ รูปวาด ลงไปในภาพ

ใช้ลายเส้น หรือการวาดภาพ เข้าไปในภาพถ่าย ทำให้ภาพนิ่งท่ถ่ายออกมานั้นมีความสนุกสนาน เเละดึงดูดความสนใจได้ดี จะเห็นว่าการถ่ายงานโฆษณาของหลาย ๆ เเบรนด์ ก็ใช้เทคนิคเเบบนี้ด้วย

7. วางดอกไม้ หรือ ต้นไม้เป็นส่วนประกอบในภาพ

การใช้สิ่งมีชีวิต วางเข้าไปในภาพ ก็ทำให้ภาพของเราดูมีชีวิตขึ้นเช่นกัน เพราะวัตถุ หรือ สิ่งของที่เราถ่ายนั้น อาจจะดูทื่อ ๆ ไม่มีชีวิต เเต่พอเติม ดอกไม้ หรือต้นไม้เข้าไป จะทำให้ภาพนั้น มีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที

โดยเทคนิคนี้จะเห็นใช้กันบ่อย ๆ ในการโฆษณาของตกเเต่งบ้าน เเละ เฟอร์นิเจอร์

8. สร้างเรื่อง จากวัตถุนั้น ๆ

ความสนุกของการถ่ายภาพ คือการสร้างเรื่อง เเละเล่าเรื่อง ดังนั้น ลองสร้างเรื่องราวขึ้นมา โดยการใช้วัตถุต่าง ๆ เเล้วใส่การเล่าเรื่องลงไป ภาพถ่ายที่ได้ ก็จะมีความสนุกสนานเกิดขึ้นในภาพ เเละสื่อออกไปยังผู้ที่ชมภาพของเราได้ด้วย

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version