Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพนก ให้ได้ภาพที่สวย มีเรื่องราวน่าสนใจ

9 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพนก ให้ได้ภาพที่สวย มีเรื่องราวน่าสนใจ การถ่ายภาพมีอยู่หลากหลายเเนว เเล้วเเต่ความชอบว่าจะเลือกฝึกเเนวไหน หรือจะพัฒนาตัวเองไปในทิศทางการถ่ายภาพเเบบใด

การถ่ายภาพนก ก็เป็นอีกเเนวทีได้รับความนิยม เเต่อาจจะต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ เพราะเลนส์จะต้องเฉพาะเจาะจงสำหรับการถ่ายนก รวมทั้งความอดทน ความเข้าใจลักษณะความเป็นอยู่ของนกชนิดนั้น ๆ เเละการฝึกเพื่อหาจังหวะในการถ่ายภาพ บทความนี้จะบอก เทคนิคคร่าว ๆ 9 เทคนิคสำหรับการออกไปถ่ายภาพนกในธรรมชาติ

9 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพนก ให้ได้ภาพที่สวย มีเรื่องราวน่าสนใจ

1. ใช้การชดเชยเเสงให้ถูกต้อง

การที่ชดเชยเเสงผิดพลาดสูงไปภาพก็สว่างเกินไป ชดเชยต่ำไปก็มืดเกินไป ทำให้มองไม่เห็นรายละเอียดของภาพทั้งหมด ดังนั้นเรียนรู้เรื่องการชดเชยเเสงในการถ่ายภาพ เพื่อให้ภาพที่ได้สว่างพอดี เห็นครบชัดทุกรายละเอียด

2. รู้จังหวะของเเสงในเเต่ละช่วงเวลา

การถ่ายภาพ คือการวาดภาพด้วยเเสง ดังนั้น ภาพที่สวย อาจจะต้องอาศัยเวลาที่ช่วงเเสงสวยด้วย เช่นตอนเย็น หรือพลบค่ำ เเสงบนฟ้า จะถูกระบายด้วยสีม่วง หรือสีเเดง หรืออาจจะเป็นสีนำเงิน ทำให้ภาพที่ได้ออกมาดูมีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น ภาพซิลลูเอทของนกที่สีของท้องฟ้าสีส้มเป็นพื้นหลัง ตัดกับเงาของนกที่เป็นสีดำ การหัดใช้เเสง เเละเล่นกับเเสงจะทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นด้วย

3. องค์ประกอบภาพ

องค์ประกอบภาพเป็นหลักที่สำคัญมาก ๆ ของการถ่ายภาพทุกเเนว เเนวถ่ายนกก็เช่นกันช่างภาพบางคน อาจจะลืม หรือรีบมากเกินไปไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องการจัดองค์ประกอบมากนัก ทำให้หลายคนพลาดเรื่องนี้  ดังนั้นการถ่ายภาพนกครั้งหน้า ลองวางตัวเเบบไปที่จุดตัดเก้าช่อง เเละดูความสมดุลของภาพ ให้มีช่องว่าง หรือ negative space บ้าง จะทำให้ภาพนกที่ถ่ายมาดูดี ดูสวยขึ้นด้วยนะ

4. โฟกัสตรงจุดเเละภาพต้องคมชัด

นกจะเคลื่อนไหวเร็ว เเละเเอคทีฟตลอดเวลา ดังนั้นเรื่องความคมชัด เเละความเร็วในการจับภาพ เป็นเรื่องที่สำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้นเมื่อจับภาพเสร็จเเล้ว ให้ซูมดูใกล้ ๆ โดยเฉพาะ ตาของนกว่าชัดหรือไม่ ถ้าไม่ชัดก็เเก้ไขการตั้งค่า เเละถ่ายซ้ำ

5. มองตามสายตานก

ให้มองตามสายตาของนก ว่านกมองอะไร บางครั้งการถ่ายนกตอนที่นกยังอยู่เฉยๆ ก็จะเห็นความสวยงาม เเต่เมื่อรอเวลาซักนิด หาช่วงเวลาที่นกกำลังจะจับเหยื่อ หรือกำลังมองไปเป้าหมายบางอย่าง ก็จะได้ภาพที่มีเรื่องราว เเละน่าสนใจมากชึ้น

6. พื้นหลังไม่ซับซ้อน เเละไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ

การถ่ายภาพที่พื้นหลังอาจจะมีรายละเอียดมาก ทำให้ภาพนกที่ได้ อาจจะลดความโดดเด่นลง แยกนกออกจากพื้นหลังได้ไม่ชัดเจน ดังนั้น เลนส์ หรือ การหาพื้นหลังที่ไม่ซับซ้อน ก็จะทำให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น เเละภาพนกที่ได้ก็จะโดดเด่นขึ้นด้วย

7. ปรับเเต่งภาพไม่เยอะเกินไป

การเเต่งภาพหลังจากการที่ถ่ายมาจากภาคสนามเป็นเรื่องปกติที่ช่างภาพหลายๆคนทำกัน เเต่ต้องระมัดระวังการเเต่งภาพ เพื่อไม่ให้ดูเเปลกตา ไม่เป็นธรรมชาติ เช่นการ ลด noise  หนักมือเกินไป หรือ การ over sharpening ทำให้ภาพดูไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้น ปรับบางจุด ดึงรายละเอียดบางอย่างให้ชัดขึ้น หรือลด noise เฉพาะพื้นหลัง ก็เพียงพอเเล้วที่จะทำให้ภาพดูดีขึ้น

8. เรื่องราว สถานที่

การถ่ายภาพนก หรือสัตว์ป่า เรื่องสถานที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เช่น นกบางสายพันธ์ุ ต้องถ่ายที่เป็นเเหล่งที่อยู่ของมัน แหล่งอาหารของมัน เช่นในป่า บนต้นไม้  แหล่งอาหารและเเหล่งที่อยู่ของนก จะทำให้เรามีตัวเลือกในการถ่ายภาพที่มากขึ้น นกมีกิจกรรม หรือการล่า การกินอาหาร ทำให้เราหาจังหวะในการถ่ายภาพได้ดีขึ้น

9. เรียนรู้จากประสบการณ์

บางอาจจะคิดว่า การถ่ายภาพนก เเค่มีอุปกรณ์ และกล้องดีๆ เเละสถานที่ที่เหมาะสม ก็สามารถถ่ายภาพนกได้ง่ายๆ เดินเข้าไป ตั้งกล้องเเละถ่ายเลย เเต่จริงๆเเล้ว ประสบการณ์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ สำหรับช่างภาพสายถ่ายนก เนื่องจาก ต้องเข้าใจธรรมชาติของนก เข้าใจพฤติกรรมบางอย่าง เเละจังหวะเวลาที่จะถ่ายภาพ

ช่างภาพสายนี้ อาจจะต้องนั่งรอตั้งเเต่เช้าถึงค่ำ เพื่อจะได้ภาพนกมาเเค่ภาพเดียว หรืออาจจะไม่ได้เลย ต้องไปซ้ำๆหลายครั้ง ถึงจะได้ภาพนกที่ต้องการ ในจังหวะที่ต้องการ เเละมุมภาพที่ต้องการ ดังนั้นช่างภาพสายนี้ต้องมีความอดทนที่จะรอ เเละมีประสบการณ์พอสมควร จึงจะได้ภาพที่น่าทึ่งมาให้เราดู (ฝึกความอดทนอย่างหนักเลย)

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version