Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ข้อที่มักพลาดบ่อยในการเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว

9 ข้อที่มักพลาดบ่อยในการเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว การถ่ายภาพเเละการท่องเที่ยวเป็นสองสิ่งที่มันไปด้วยกันได้ดีมาก เพราะไม่มีวิธีการไหนที่จะบันทึกความทรงจำเเละช่วงเวลาประทับใจ ได้ดีเท่ากับการถ่ายภาพ เเละบันทึกวีดีโอ  มีผู้คนมากมายเดินทางท่องเที่ยว เเละบันทึกความทรงจำไปด้วย เเต่ก็มีไม่น้อยที่ภาพออกมา ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ในใจ ถ้าหากว่าต้องการจะพัฒนาการถ่ายภาพเพื่อการท่องเที่ยวเเล้วล่ะก็ มาดูกันว่า ข้อผิดพลาดใดบ้าง ที่ควรจะหลีกเลี่ยง

9 ข้อที่มักพลาดบ่อยในการเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว

1. รีบเกินไป ทำให้พลาดจังหวะสำคัญ ๆ หลายอย่าง

บ่อยมากที่นักท่องเที่ยวจัดตารางการท่องเที่ยวไว้เต็ม เเละใช้เวลาในเเต่ละสถานที่เพียงเเค่ระยะสั้น เพราะต้องใช้เวลาให้คุ้ม เพราะอยากจะเดินทางไปเที่ยวหลายที่ เเต่การที่จะถ่ายภาพท่องเที่ยวออกมาได้ดีนั้น 

ต้องใช้เวลากับสถานที่นั้นอย่าเรงรีบ ดังนั้นการวางเเผนท่องเที่ยว ต้องคิดถึงการถ่ายภาพด้วย ตารางจะได้ไม่เเน่นมากเกินไป ให้เวลาในเเต่ละสถานที่มากหน่อย จะได้ภาพที่สวยและถูกใจ 

2. วางเเผนมาน้อยเกินไป

การวางเเผนการท่องเที่ยวเป็นหัวใจหลักเลย เพราะต้องหาข้อมูลสถานที่ จะต้องดูว่ามุมไหน จะใช้เวลาเท่าไหร่ เวลาไหนคนมาก คนน้อย เเละเวลาไหน ถ่ายภาพเเล้วจะให้เเสงที่สวยที่สุด 

ถ้าไม่มีเเผนจะต้องเสียเวลามากขึ้นในเเต่ละสถานที่ เพราะต้องรอ เเละบางทีก็พลาดในบางเวลาที่สำคัญไป ดังนั้นใช้เวลาวางเเผนให้มาก จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปล่า  ลองใช้คำว่า “ ……ควรไปเวลาไหน” หรือลองหาจากชื่อของสถานที่นั้น ๆ ดูว่าเค้าถ่ายรูปมุมไหน เวลาไหน เพื่อจะได้เก็บไว้เป็นไปเดียเวลาเดินทางไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเเล้ว  

3. อดทนได้น้อยเกินไป

การถ่ายภาพท่องเที่ยว ต้องอาศัยความอดทน ต้องเข้าใจเเละรู้ว่า ต้องรอคอยจังหวะ แสง หรือช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจจะต้องตื่นเเต่เช้า เพื่อรอพระอาทิตย์ขั้น หรือต้องรอถึงดึก เพื่อจะถ่ายบางมุมที่มีเเสงไปสวย ๆ หรืออาจจะต้องรอให้คนเบาบางลง เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์เเบบมากขึ้น ดังนั้น ต้องหัดที่จะรอคอยเเละอดทนด้วยนะ

4. ถ่ายเฉพาะมุมที่หาง่าย หรือมุมมหาชน(เพียงอย่างเดียว) แนะนำให้สำรวจมุมอื่น ๆ ด้วยตัวเองจะพบมุมมอง และความสุขในการเดินทางถ่ายภาพเยอะขึ้น

วิธีที่ง่ายในการถ่ายภาพท่องเที่ยวคือ ไปตามจุดชมวิว เพราะง่ายเเละรู้ว่าจะต้องได้ภาพที่สวยเเน่นอน เเต่การที่จะได้ภาพที่เป็นเอกลักษณ์คือการต้องยอมเสียเวลาซักหน่อย เดินดูให้รอบ เพื่อลองหามุมที่ไม่ซ้ำ หรือมุมที่บางทีอาจจะเป็นมุมที่ดีกว่าตรงจุดชมวิวก็ได้ 

5. ไม่ได้จัดลำดับความสำคัญว่าควรทำอะไรก่อนหลัง

นักท่องเที่ยวส่วนมากเมื่อวางเเผนก็จะดูว่าไปไหนบ้าง เเต่จริง ๆ ต้องดูว่า ไปที่ไหน เเละเวลาไหนด้วยเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น เช่นเช้าที่สุด ไปที่ไหนก่อน เพื่อให้ได้ภาพดวงอาทิตย์ขึ้น จากนั้นเดินทางไปอีกที่หนึ่งเพื่อถ่ายภาพสถานที่นั้นในอีกช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สวยที่สุดของสถานที่นั้น 

6. ถ่ายภาพไม่ถูกช่วงเวลา

อย่างที่บอกว่า ต้องมีการวางเเผน เเละจัดลำดับความสำคัญ เพราะช่วงเวลาที่หมายถึง คือช่วงเวลาที่เเสงส่งผลให้สถานที่นั้นดูมีเสน่ห์ เเละมีมนต์ขลังมากที่สุดเช่นตอนช่วงเช้า หรือช่วงตะวันตกดิน เพราะเเสง เเต่ละช่วงเวลาต่างก็ใ้ห้เอกลักษณ์ของเเสงที่เเตกต่างกัน เเต่ละช่วงก็ให้อารมณ์เเละสีสันต่างกันด้วย ถ้ารู้ว่าจุดที่จะไป เเสงช่วงไหนสวยที่สุดเเล้ว ก็ให้วางเเผนที่จะไปจุดนั้น ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง 

7. เดินตามฝูงชน

นักท่องเที่ยวส่วนมาก เดินตามฝูงชนไป บางทีอาจจะมีจำนวนคนที่มากมายมุ่งไปยังจุดท่องเที่ยวมุมเดียวกัน ที่จอดรถ สถานที่กางเต้นท์ บางทีทัศนียภาพ หรือมุมที่จะถ่าย ก็เสียไปเพราะคนเยอะนี่เเหละ ลองหาสถานที่ที่ไม่ต้องมีคนเยอะ หรือคนยังไม่ค่อยรู้จัก ใช้เวลามากหน่อย อาจจะต้องเดินทางลำบากขึ้นอีกนิด เเต่ก็อาจจะได้ภาพที่น่าประทับใจ ไม่ซำ้ใคร และไม่มีคนอื่นมารบกวนตอนถ่ายภาพด้วย

8. พกของไปเยอะเกินความจำเป็น 

การเตรียมพร้อมเป็นเรื่องที่ดีนะ เเต่ก็ไม่ควรที่จะขนไปทุกอย่าง ควรพกไปเฉพาะที่จะใช้จริง ต้องคิดว่า ต้องเเบก ต้องเดินทาง เเละก็ต้องสนุกกับการท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นสัมภาระเยอะ ก็จะเป็นภาระ เเละลำบากในการเดินทางด้วย เพราะฉะนั้นเลือกเลนส์ที่จะต้องใช้ ซูมอันนึง ฟิกซ์อันนึง หรือก็เเล้วเเต่ว่าต้องถ่ายอะไร เเละวางเเผนจะถ่ายอะไร พยายามทำให้ตัวเบาที่สุด เเละเอาไปเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้น 

9. ลืมสิ่งของที่สำคัญ

เพราะการจัดของให้เบาที่สุด จึงต้องเอาบางอย่างออก เเต่อย่าลืมของบางอย่างก็สำคัญด้วย เช่น เเบตเตอรี่สำรอง (บางสถานที่อาจจะไม่มีไฟฟ้าให้ชาร์จ) เมมโมรี่การ์ด ฮาร์ดไดร์ฟ สำหรับการสำรองข้อมูล สายชาร์จในรถ เพราะบางทีอาจจะได้ใช้รถนี่เเหละ ชาร์จเเบตฯ

การถ่ายภาพท่องเที่ยวจึงค่อนข้างเน้นเรื่องการวางเเผน และหาข้อมูล เพราะการใช้เวลาในการวางเเผน การจัดระเบียบจะทำให้ได้ภาพที่สวย (เพราะบางทีอาจจะมีโอกาสไปสถานที่นั้น ๆ เพียงเเค่ครั้งเดียว) เเละไม่เสียเวลา เเละโอกาสในการท่องเที่ยวด้วย 

source : https://contrastly.com/9-common-travel-photography-mistakes-to-avoid/

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version