Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ข้อที่มือใหม่หัดถ่ายภาพมักทำพลาด 

สิ่งที่มือใหม่มักทำพลาดเป็นเรื่องที่รวบรวมมาจากประสบการณ์ของช่างภาพ ซึ่งในบางข้อก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น เเต่ก็เกิดขึ้นนะ บทความนี้ จะบอกว่า 9 ข้อที่มือใหม่หัดถ่ายภาพมักทำพลาด มีอะไรบ้าง จะได้เรียนรู้เพื่อที่จะไม่ทำผิดพลาดซ้ำยังไงล่ะ

9 ข้อที่มือใหม่หัดถ่ายภาพไม่ควรพลาด

1. ปรับค่า ISO ไม่เหมาะสม

ในสภาพวะที่เเสงน้อย ISO เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ภาพสว่างขึ้น  และในสภาวะที่เเสงจ้า ก็สามารถลด ISO ลง เพื่อใหคุณภาพของภาพสูงขึ้น เก็บรายละเอียดภาพได้ดีขึ้น เเต่บางครั้งมือใหม่ยังปรับไม่ถูกทำให้ ภาพสว่างไปเเละมืดเกินไปนั่นเอง ดังนั้นอาจะปรับ ISO อัตโนมัติ เพื่อให้กล้องคิดเเทนไปก่อนก็ได้นะ 

2. ไม่เข้าใจโหมด P A T M  สัญลักษณ์โหมด ย่อมาจากอะไร หมายความว่าอะไร

เป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ ที่จะเข้าใจว่า โหมดเเต่ละโหมดทำงานโดยมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ซึ่งกล้องเเต่ละเเบรนด์อาจจะให้สัญลักษณ์เเละตัวย่อที่เเตกต่างกัน เเต่โดยทั่วไปเเล้วรายละเอียดต่าง ๆ จะอยู่ในคู่มือกล้องอย่างครบถ้วน 

3. เลือกใช้เลนส์ไม่ถูก ไม่รู้ว่าเลนส์เเต่ละระยะให้ภาพอย่างไร

เรื่องของเลนส์เป็นเรื่องที่มือใหม่ต้องให้ความสำคัญในการเรียนรู้คุณสมบัติของเลนส์ระยะต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าเลนส์เเต่ละชนิดจะทำงานเฉพาะเจาะจงกับการถ่ายภาพในเเต่ละประเภท เเต่ขึ้นอยู่กับว่า ต้องการภาพเเบบไหน เเละจะใช้เลนส์ระยะไหนที่จะช่วยให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการมากกว่า 

4. ใส่ฮูดกลับด้าน 

เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ ฮูทมักถูกเก็บในทิศทางตรงกันข้ามกับการใช้จริง คือเก็บเเบบหันเข้ากล้อง เเต่เมื่อถึงเวลาใช้งาน ลืมกลับด้าน ทำให้เกิดเเสงเเฟร์ขึ้นในภาพนั่นเอง

5. ลืมปรับสมดุลเเสงสีขาว

สมดุลแสงสีขาว (white balance) จะรู้ได้ว่าอยู่ในสมดุลหรือไม่ คือทุกสิ่งที่มีสีขาวในภาพ ก็จะต้องเป็นสีขาว ถ้าสีขาวในภาพถ่ายเปลี่ยนสี เช่น ผ้าขาวอาจมีสีฟ้า ส้มหรือเขียว เเสดงว่าต้องปรับสมดุลใหม่ เพื่อไม่ให้ภาพมีสีเพี้ยนไปจากความเป็นจริง สำหรับมือใหม่ อาจจะลองใช้ปรับอัตโนมัติไปก่อน เเล้วค่อย ๆ เรียนรู้เรื่องเเสง เเละอุณหภูมิสี จะช่วยให้ปรับเเสง เเละสีในการถ่ายภาพได้ดีขึ้น 

6. ไม่ได้ปิดกันสั่นกล้องเมื่อใช้ขาตั้งกล้อง

อันนี้เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นง่ายมากคือ กันสั่นในกล้องจะทำงานโดยการคำนวณการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในขณะที่ถือกล้องและจจะพยายามต่อต้านการเคลื่อนไหวเหล่านั้น ซึ่งกล้องและเลนส์บางตัวพยายามปรับการเคลื่อนไหวถึงเเม้จะอยู่บนขาตั้งกล้องก็ตาม ทำให้เกิดการสั่นไหวเกิดขึ้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือปิดกันสั่นของกล้องเเละเลนส์ก่อนที่จะต่อกล้องเข้ากับขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันการสั่นไหวที่เกิดจากการทำงานของระบบกันสั่นนั่นเหละ

7. ลืมเปลี่ยน MF-AF 

การสลับเป็นโฟกัสแบบแมนนวล (MF) ช่วยปรับโฟกัสอย่างละเอียดด้วยการปรับของผู้ใช้เอง เพราะในการถ่ายภาพบางประเภท และในเลนส์บางตัว การปรับเเบบเเมนนวลจะได้ภาพที่คมชัดมากกว่า เเละด้วยโฟกัสอัตโนมัติ (AF) คือให้กล้องช่วยทำการโฟกัส เเต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือเผลอลืมเปลี่ยน MF เป็น AF เเล้วไม่ได้ปรับโฟกัสในการถ่ายภาพ ทำให้ภาพที่ได้เบลอไป

8. ลืมใส่ หรือ ลืมพกเมมโมรีการ์ด

เป็นเรื่องผิดพลาดที่ไม่น่าเกิดขึ้น เเต่ก็เคยเกิดขึ้นเเล้ว หลังจากการถ่ายโอนภาพลงในคอมพิวเตอร์เเล้ว ลืมทิ้งเมมโมรีการ์ด ไว้ที่คอมพิวเตอร์ไม่ได้ใส่กลับเข้าไปที่กล้อง รู้ตัวอีกทีก็คือ ไม่มีเมมโมรีการ์ดในกล้องตอนจะถ่ายภาพ 

9. ยิงเเฟลชในระยะที่ห่างเกินไป 

การใช้เเฟลชช่วยเพิ่มเเสงก็เป็นทางเลือกที่ดีในการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะช่วยลดเงาในการถ่ายภาพในที่เเสงจ้า หรือเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพ เเต่ว่าการที่ใช้เเฟลชโดยให้มีระยะห่างจากตัวเเบบมากเกินไป เเสงเเฟลชจะส่องไม่ถึงตัวเเบบ เพราะกำลังไฟส่งไปไม่ถึงนั่นเอง

อ่านบทความพื้นฐานถ่ายภาพเกี่ยวกับมือใหม่

source : https://www.picturecorrect.com/

Exit mobile version