Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ไอเดียถ่ายภาพกลางคืนให้สวยงาม น่าสนใจ ด้วยการเลือกตัวแบบสำหรับเล่าเรื่องราว

9 ตัวเเบบที่น่าสนใจสำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืน ข้อดีของการถ่ายภาพตอนกลางคืนก็คือ ตัวเเบบ หรือสถานที่ที่ดูเหมือนไม่น่าสนใจ กลับดูโดดเด่นเเละเเปลกตาในตอนกลางคืน เนื่องด้วยเเสงไฟที่เข้ามาเติมในช่องว่างเหล่านั้น ซึ่งทำให้ดูน่าสนใจ เเละคนถ่ายภาพหลายคน หลงเสน่ห์การถ่ายภาพในตอนกลางคืนโดยไม่รู้ตัว มาดูกันว่า 9 ตัวเเบบที่น่าสนใจ สำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืน มีอะไรบ้าง

9 ตัวเเบบที่น่าสนใจสำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืน 

1. ภาพสะท้อน 

ในเมืองใหญ่จะมีตึกมากมาย ทั้งรูปเเบบโมเดิลทันสมัย เเละรูปเเบบแนวอนุรักษ์ เเละถ้าจะหากระจกหรือมุมสะท้อนที่เกิดจากการสะท้อนกันของเเสงเเละกระจกของตัวตึก มันก็หาง่ายมากซะด้วย หรือจะเป็นการถ่ายภาพตึกในเมืองที่เรียงรายกัน ผ่านเงาสะท้อนน้ำ ก็เป็นภาพที่ดูน่าสนใจไม่น้อยเลย 

ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลง เพื่อเก็บรายละเอียดของเเสงในช่วงตอนกลางคืน รวมทั้งการใช้ฟิลเตอร์สำหรับการถ่ายภาพกลางคืนเพื่อช่วยให้รายละเอียดของภาพชัดขึ้นด้วย 

2. เส้นเเสง

เส้นเเสงที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของรถที่อยู่บนท้องถนน ยิ่งเป็นเมืองใหญ่ก็จะยิ่งมีเส้นเเสงที่สวยเเละน่าสนใจ หาสถานที่เช่นถนน หรือหรือสะพาน ที่มีรถผ่านไปมา (ระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ) หรือการจราจรทางน้ำที่มีเรือผ่าน ก็จะช่วยให้ภาพมีเส้นเเสงที่เกิดจากการเคลื่อที่ของพาหนะเหล่านี้

การจะถ่ายภาพเส้นเเสงก็ต้องมีการตั้งค่าเพื่อให้กล้องรับเเสงเข้ามาในเซนเซอร์ได้เยอะหน่อย อาจจะเริ่มต้นการตั้งค่าโดยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลงอาจจะประมาณ  15 วินาที ค่ารูรับเเสงประมาณ f/8 เพื่อให้ภาพชัดทั้งภาพ ได้รายละเอียดครบเเละ ISO 100 จากนั้นก็ลองปรับขึ้นลง ให้ได้ตามที่ต้องการ

3. ตึกสูง

ตึกสูงที่มีความสูงลดหลั่นกันในเมือง พร้อมไฟจากห้องต่าง ๆ ทำให้ตึกเล่านั้นดูสวยงามเละโดดเด่นอย่างมากในความมืด ดังนั้นเรื่องที่ยากคือการหาสถานที่ที่จะหยุดถ่ายภาพ เเละได้ภาพที่เเสดงให้เห็นถึงความสวยงามของตึกเหล่านั้น อาจจะเป็นริมเเม่น้ำ สวนสาธารณะ ที่มีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้ภาพดูน่าสนใจได้ 

4. อนุสาวรีย์

ข้อดีของการถ่ายอนุสาวรีย์ก็คือ การจัดไฟที่พุ่งความสนใจไปที่อนุสาวรีย์ ทำให้ไม่ต้องกังวลเลยว่า เเสงจะไม่พออาจจะเริ่มต้นที่ตั้งความเร็วชัตเตอร์ที่ 30 วินาที จากนั้นค่อย ๆปรับให้มากขึ้นหรือน้อยลง ตามเเสงที่มีในขณะนั้น 

5. ดอกไม้ไฟ

ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆก็จะต้องมีการจุดเพลุฉลอง ดังนั้นดอกไม้ไฟ ก็เป็นตัวเเบบที่ดูทั้งสวยงาม เเละน่าสนใจในการถ่ายภาพด้วย การถ่ายภาพดอกไม้ไฟ ต้องอาศัยจังหวะเเละความพร้อมของช่างภาพ เพราะต้องกดชัตเตอร์ภ่ายภาพให้ได้เวลาที่ดอกไม้ไฟ จะเปล่งประกายเเสงสีต่าง ๆได้มากที่สุด 

6. เเสงไฟจากถนน 

แสงไฟจากถนนจะสวยงามมากในช่วงปลายปี ช่วงตรุษจีน เพราะมีการประดับประดาต้อนรับเทศกาลต่าง ๆ ด้วยไฟหลากสี โคมไฟ เเละไฟระย้าที่ห้อยระโยงระยางสวยงาม อาจจะลองเริ่มด้วยการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ 1.3 วินาที f/8 และ ISO: 800

7. งานวัด งานประเพณี

งานวัด งานประเพณี มีเเสงไฟที่สว่างไสว เเละมีสีสันสวยงาม รวมทั้งยังมีตัวเเบบที่น่าสนใจอย่างเช่น ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน จะได้ไฟที่เคลื่อนไหวเเบบกลม หรือเป็นวง ลองถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ  8-15 วินาที 

8. ป้ายไฟ Neon จากร้านค้าต่าง ๆ

เเสงไฟจากจากป้ายร้านตามถนนตอนกลางคืนสีสันที่หลากสีรูปร่างที่ต่างกันไป ทำให้เป็นตัวเเบบที่ชวนมองเเละน่าถ่ายภาพเก็บไว้ด้วยเช่นกัน 

9. คน

เเน่นอนอยู่เเเล้วที่คนจะเป็นตัวเเบบที่น่าสนใจ การถ่ายภาพคนในตอนกลางคืนนั้นเป็นเรื่องที่ช่างภาพหลายคนกำลังเรียนรู้กันอยู่ทีเดียวเลยหล่ะ เพราะจะมีรายละเอียดทั้งเรื่องเเสง เรื่องการใช้เลนส์ เเละการตั้งค่า เพื่อให้ตัวเเบบเเด่นออกมาจากพื้นหลังด้วยนั่นเอง 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพในที่เเสงน้อย เเละตอนกลางคืน

source : https://digital-photography-school.com/

Exit mobile version