Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคในการถ่ายภาพท่องเที่ยวโดยใช้โดรน ให้ภาพออกมาสวย มีเรื่องราวน่าสนใจ

9 เทคนิคในการถ่ายภาพท่องเที่ยวโดยใช้โดรน ให้ภาพออกมาสวย มีเรื่องราวน่าสนใจ การถ่ายภาพทางอากาศสามารถทำได้โดยการขึ้นบินด้วยเครื่องบินเล็ก บอลลูน หรือการถ่ายจากการโดดร่ม เเต่ที่เป็นที่นิยม เเละง่ายที่สุดในตอนนี้คือการใช้ โดรน (Drones) หรืออากาศยานไร้คนขับ และสามารถถ่ายภาพได้โดยไม่จำกัดมุมมองถึงเเม้ว่าจะต้องมุด หรือลอดมุดจุดที่เเคบ หรือลึกมากก็ตาม 

การได้เห็นภาพจากอีกมุมมองหนึ่ง โดยเฉพาะ การเห็นเส้น หรือ รูปแบบของลวดลายบนพื้นดิน ที่ถ่ายลงมาจากโดรนนั้น เป็นภาพที่มหัศจรรย์และเปิดมุมมองที่เป็นมุมจากด้านบน ซึ่งเป็นเรื่องที่เเทบไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นมากนัก ทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติ ในเมืองบนยอดไม้ หรือถนนหนทางที่วาดลวดลายบนพื้น ดังนั้นการถ่ายภาพโดรนค่อนข้างบินได้อย่างอิสระ เเละไม่มีข้อจำกัดเรื่องมุมมองภาพถ่าย

คำเตือน

**การบินโดรนต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เเละสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น เเละต้องทำตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด** 

9 เทคนิคในการถ่ายภาพท่องเที่ยวโดยใช้โดรน ให้ภาพออกมาสวย มีเรื่องราวน่าสนใจ

1. เลือกโดรนที่มีกล้องถ่ายภาพที่ให้ความละเอียดสูง พกพาสะดวก

ในการเลือกซื้อโดรน เเน่นอนว่าต้องซื้อโดรนมาเพื่อถ่ายภาพเเละวีดีโอ ดังนั้นเรื่องเเรกที่จะต้องคำนึงถึง ก็คือ คุณภาพของกล้องถ่ายภาพ ถ่ายมาเเล้ว คุณภาพของภาพอยู่ในระดับไหน ความละเอียด ความคมชัด มีรับป้องกันการสั่นไหว สามารถทนต่อเเรงลม หรือการปะทะกับลมได้ เเบตเตอรี่ เเละการรับสัญญาณของโดรน ว่ามีระยะเท่าไหร่ เเละที่ต้องคิดถึงอีกอย่างหนึ่งก็คือ ขนาดของโดรน เพราะถ้าพูดถึงการเดินทางท่องเที่ยว ก็ต้องดูถึงความสะดวกในการจัดเก็บ เเละน้ำหนักโดยรวมของโดรนด้วยเช่นกัน  

2. การขึ้นทะเบียนโดรน ศึกษากฏข้อบังคับ กฏหมายข้อห้าม เกี่ยวกับการบิน ให้เข้าใจก่อนขึ้นบิน

ก่อนที่จะนำโดรนขึ้นบิน ต้องทำการขึ้นทะเบียนโดรน ศึกษากฏข้อบังคับ กฏหมายข้อห้าม เกี่ยวกับการบิน ให้เข้าใจก่อนขึ้นบิน ไม่ว่าจะนำโดรนไปประเทศไหนก็ตาม ต้องทำตามกฏหมาย ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อจะไม่ต้องมีปัญหาเรื่องละเมิดกฏต่าง ๆ โดยไม่รู้ตัว (เเละอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ด้วย) ที่ไหนบินได้ ที่ไหนบินไม่ได้ ต้อศึกษากฏเเละข้อห้าม ให้ชัดเจน ก่อนการขึ้นบิน 

3. เตรียมตัวให้พร้อม ใช้งานโดรนให้คล่อง อ่านคู่มือเเละฝึกซ้อมบิน

หลังจากดูเรื่องกฏหมาย ขึ้นทะเบียนเเล้ว ก็อ่านคู่มือที่ได้มาพร้อมกันโดรน ลองฝึก ลองใช้งานให้คล่อง ให้รู้ว่า โดรนที่มีอยู่ ทำ หรือทำอะไรไม่ได้ ดูคำเเนะนำ หรือการสอนบิน สอนตั้งค่าโดรนจาก website  หรือบน youtube เพื่อรู้เเละเข้าใจการทำงานให้มากที่สุด ที่สำคัญ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการบินเป็นอันดับเเรก

4. ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนนำโดรนขึ้นบิน

ก่อนที่จะนำโดรนขึ้นบิ้น หรือจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม ลองสำรวจสภาพอากาศท้องถิ่นว่าในขณะนั้นมีลม หรือพายุ หรือ ฝนตกหรือไม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับการทำงานของโดรน ซึ่งในแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมกันโดรน และเปิดการนชระบุตำเเหน่งจาก GPS ที่มากับโดรนเพื่อ ถ้าเกิดการบินตกโดยไม่ตั้งใจ จะสามารถตามหาโดรนที่ตกได้ การบอนโดรนควรจะนำโดรนขึ้น เมื่ออากาศเเจ่มใส ลมไม่เเรงมาก เเละไม่มีโอกาศเกิดฝน เพราะ ผน เเละพายุ ไม่น่าจะเข้ากันกับโดรนซักเท่าไหร่ 

5. เลือกมุมบิน ค้นข้อมูลของสถานที่ และศึกษาจากมุมที่เห็นจากช่างภาพคนอื่น 

ศึกษาจากงานของคนอื่น ลองดูว่า เค้าอยู่จุดไหน เเละถ่ายออกมาได้ภาพอย่างไร เเล้วลองคิด และปรับดูว่า จะบินจุดไหนหรือเเบบไหน ที่จะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง การเล่าเรื่องเเบบไหน ที่จะบ่งบอกสไตล์ของตัวเอง 

โดรนสามารถทำได้ทั้งภาพนิ่งเเละวีดีโอ ดังนั้นความมีเป็นไปได้สูงในการหามุมและสไตล์ที่เป็นของตัวเอง

6. เลือกสถานที่ เเละการจัดองค์ประกอบ 

การจัดองค์ประกอบภาพ ก็ทำได้หลายเเบบ ทั้งการจัดเเบบสมดุลภาพ การดู pattern การใช้เส้นนำสายตา การใช้เเสงเเละเงา ที่ง่ายที่สุดคือ กฏสามส่วน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เลือก ว่าจะเป็นธรรมชาต หรือเมืองใหญ่ มีรูปแบบให้เลือกจัดองค์ประกอบได้อย่างมากมาย อยู่ที่ว่าต้องการเก็บภาพเเบบไหน สื่อความหมายอะไร อยากให้เห็นอะไรมากกว่า 

7. ถ่ายภาพไฟล์ RAW

เลือกชนิดของไฟล์ เป็นไฟล์ RAW ถึงไฟล์จะใหญ่เเละเปลืองพื้นที่การเก็บ เเต่ข้อมูลของภาพ รายละเอียด เเละการจัดการภาพภายหลัง ทำได้ดีเเละมีประสิทะฺภาพมากกว่า JPEG นอกจากนี้ยังปรับเเต่ง  highlights จุดมืด จุดสว่าง ปรับสีสันได้ดีอีกด้วย 

8. การตั้งค่ากล้อง เพื่อที่จะทำให้ภาพสวยคมชัด

การตั้งค่ากล้องในโดรนก็เหมือนกับการตั้งค่ากล้องถ่ายภาพทั่วไป คือต้องดูความสัมพันธ์ระหว่าง รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เเละค่าความไวเเสง ช่วงกลางวัน เเสงเเดดจ้า เเสงเยอะ ไม่มีปัญหา อาจจะต้องลด ISO ให้ต่ำที่สุด  เเต่ถ้าหากเริ่มมีร่มเงา ก็อาจจะต้องปรับ ISO เพิ่ม เปิดรูรับเเสงกว้างขึ้น ความเร็วชัตเตอร์ช้าลง เพื่อที่จะทำให้ภาพคมชัด ลองถ่าย เเละลองปรับเพื่อให้ได้ค่าที่เหมาะสมที่สุด 

9. เลือกฟิลเตอร์ให้เหมาะสม เพื่อจะได้ภาพที่สวยงามตามที่คิด

เลือกฟิลเตอร์สำหรับโดรนที่มีคุณภาพสูง ใช้ฟิลเตอร์ให้เหมาะกับงาน เช่นฟิลเตอร์ สำหรับตัดแสงสะท้อน ตัดเเสงจ้าของดวงอาทิตย์ ทำให้ได้สีสันที่สดใสมากขึ้น สีอิ่มขึ้น หรือฟิลเตอร์ สำหรับถ่ายภาพในเมือง ตอนกลางคืน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณแสงสีเหลือง ทำให้เห็นภาพในเมืองที่สีไม่ผิดเพียน ตรงตามสีจริง 

source : https://photolemur.com/

ไอเดียภาพถ่ายในการถ่ายภาพทางอากาศเพื่อการท่องเที่ยวโดยใช้โดรน

อ่านบทความเกี่ยวกับโดรนเเละการถ่ายภาพโดยใช้ โดรน เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

Exit mobile version