Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ไอเดียการถ่ายภาพสตรีท เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ

9 ไอเดียการถ่ายภาพสตรีท เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพสตรีทนั้นก็เกี่ยวกับการบันทึกชีวิตประจำวันของคนที่ดำเนินชีวิตบนท้องถนน สังคมเเต่ไม่ได้จำกัดเเค่บนถนนเท่านั้น การถ่ายภาพเเนวสตรีทสามารถถ่ายภาพที่สนามบิน ห้างสรรพสินค้า ชายหาด สวนสาธารณะ บนรถเมล์หรือรถไฟใต้ดินร้านขายของชำ ร้านอาหารตามสั่งข้างทาง

Image by Tashi_Delek Nakata. Published in the Street Gallery by 1x
Image by coophshoutout

หาโลเคชั่นไม่ยาก เเค่เดินออกจากบ้าน ก็ฝึกถ่ายภาพเเนวสตรีทได้เเล้ว ใครไม่เคยลองเเนวนี้ ต้องลอง ไม่ยากอย่างที่คิด

9 ไอเดียการถ่ายภาพสตรีท (street photography) เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ

1. ถ่ายเเบบซิลลูเอท

ช่วงเเสงเช้า หรือช่วงเย็น ก็จะง่ายต่อการถ่ายภาพย้อนเเสง ได้เงาที่ชัดเจนสวยงาม บางครั้งอาจจะต้องยืนรอจังหวะหน่อย มุมสวนสาธารณะ หรือตลาดเเถวบ้าน ก็เป็นมุมที่หาได้ง่าย คนวิ่งออกกำลังกาย ผู้คนจับจ่ายใช้สอย คนขนของส่งของ นักเรียนเดินทางไปโรงเรียน

เรียนรู้ที่จะถ่ายทอดวิถีชีวิตคนในสังคมเมืองในช่วงเวลาต่างกัน ก็น่าสนใจ พราะเรื่องราวที่เล่าในภาพก็จะเเตกต่างกัน  ถ้าหามุมกลางเเจ้ง เเละย้อนเเสงยาก ลองหาที่ร่ม เเล้วมีช่องที่เเสงส่องเข้ามา ก็สามารถสร้างภาพ เเนวซีลูเอทได้ 

2. ภาพเงาสะท้อนสร้างความเเปลกตา

หาเงาสะท้อนได้เยอะเเยะมากมาย จะเป็นกระจกรถ กระจกจากร้านค้า หรือจากน้ำขังบนถนน (อาจจะไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่) การถ่ายภาพผ่านเงาสะท้อน เป็นการเปลี่ยนมุมมองให้ดูเเปลกตาไปจากเดิม ทำให้สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้

Image by coophshoutout
Image by coophshoutout

3. มองหารูปแบบของสิ่งของ ผู้คน

บนท้องถนน มีสิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง หรือผู้คน ที่มีรูปร่าง สีสัน เเบบเดียวกัน ลองหามุมที่ถ่ายสิ่งของเหล่านั้น บางจุดบางมุมจะมีมิติเเละเส้นนำสายตาเพื่อช่วยดึงความสนใจด้วย เช่น ที่สถานีรถไฟฟ้า หรือบนถนน 

Image by Yasuhiro Takachi. Published in the Street Gallery by 1x.
Image by Fengshou . Lin 林峰守. Published in the Street Gallery by 1x.

4. ถ่ายให้เห็นการเคลื่อนที่ เเละทิศทาง

ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง รูรับเเสงเเคบลง หามุมที่คนเดิน หรือมีรถผ่าน ที่สำคัญถ้าจะถ่ายด้วยชัตเตอร์สปีตต่ำ ต้องมีขาตั้งกล้อง ภาพที่ได้จะเห็นการเคลื่อนที่ เเละทิศทาง ทำให้ภาพดูมีเรื่องราว เเละรายละเอียดมากขึ้น 

5. ปรับภาพให้มีสีเดียว

ปกติจะเห็นภาพเเนวสตรีทเป็นภาพขาวดำซะเป็นส่วนมาก เเต่ก็ไม่น้อยเลยทีเดียวที่เป็นภาพสี แต่การตกเเต่งให้เเสดงออกให้เด่นเห็นสีเพียงสีเดียวบนพื้นขาวดำ  ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เวลาถ่าย หาสิ่งของ ป้าย หรือรถ ที่มีสีสดใส เเล้วนำภาพถ่ายที่ได้ มาปรับเเสงปรับสีด้วย software นั่นเอง

6. ตามรอยประวัติศาสตร์

พิมพ์ภาพของสถานที่นั่น ๆ มา อาจจะเป็นภาพเก่าสมัยก่อน หรือเป็นมุมที่เคยถ่ายมาเเล้วครั้งหนึ่ง เเล้วทำการถ่ายภาพบริเวณนั้นซ้ำอีกครั้ง หรืออาจจะปริ้นท์ภาพขาวดำมา เเล้วถ่ายภาพอีกทีโดยมีภาพนั้นอยู่ในเฟรมด้วย 

Image by coophshoutout

7. ฝึกระยะปลอดภัย ในการถ่ายภาพบุคคล

การถ่ายภาพเเนวสตรีท เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีภาพคนอยู่ในภาพ ซึ่งบางครั้งอาจะสร้างความอึดอัดใจให้กับผู้ที่เดินถนนอยู่เเถวนั้นในขณะที่เราถ่ายภาพ เเละผู้ถ่ายก็ต้องคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลด้วย ดังนั้น ฝึกระยะที่ไม่ทำให้คนที่ถูกถ่ายอึดอัด เเละผู้ถ่ายก็จะได้ภาพที่ต้องการ ถ้าจำเป็นจริง ๆ ก็อาจจะต้องเดินเข้าไปถาม เพื่อเป็นการแสดงถึงการเคารพสิทธิของเค้าด้วยหล่ะ 

8. มองหาสิ่งที่เจอบนท้องถนนเป็นประจำ

การถ่ายภาพเเนวสตรีทคือการถ่ายทอดกิจวัตรของผู้คน ณ จังหวะนั้น ดังนั้นลองหาสิ่งที่มองเห็นเป็นประจำ สิ่งที่ทำเป็นประจำ หรือเหตุการณ์ที่พบเจอทุกครั้งที่เดินผ่าน ลองถ่ายทอดออกมา ยิ่งถ้าเเสดงอารมณ์ภาพออกมาด้วยล่ะก็ จะช่วยสร้างความโดดเด่น และดึงดูดความสนใจไ้ดเลย

Image by Tashi_Delek Nakata. Published in the Street Gallery by 1x

9. เรียนรู้จากคนที่เก่ง เเละพัฒนางานให้เป็นสไตล์ของตัวเอง

การถ่ายภาพจำเป็นต้องมีการเรียนรู้เเละฝึกฝนเป็นประจำ เรียนรู้จากผลงานของมืออาชีพ หรืองานที่ได้รับรางวัล นิทรรศการศิลปะ เป็นประจำ การฝึกหาไอเดีย การพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ช่างภาพต้องทำอย่างมีวินัย เเล้วจะช่วยให้งานถ่ายภาพนั้น พัฒนาขึ้นได้ เเละตัวช่างภาพเอง ก็จะถ่ายภาพเก่งขึ้นด้วย 

Image by Florentinus Joseph. Published in the Street Gallery by 1x.

source : 1,2

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version