Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เคล็ดลับในการถ่ายภาพวัฒนธรรม สำหรับการท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ

9 เคล็ดลับในการถ่ายภาพวัฒนธรรม สำหรับการท่องเที่ยวดินเเดนเเห่งวัฒนธรรม ในทุกสถานที่จะมีวิถีชีวิต เเละวัฒนธรรมให้เราพบเห็น  เป็นวิถีชีวิตที่เราอาจจะไม่คุ้นตา ตื่นตาเมื่อพบเห็น ไม่จำเป็นว่าสถานที่นั้น จะเป็นเเหล่ง อารยธรรม หรือ มรดกโลก ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ที่มีหน้ากาก เเต่งตัวมีสีสัน เเต่มันคือการถ่ายทอดชีวิตประจำวัน ประเพณีเเละวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น อาจจะเรียบง่าย เหมือนบันทึกประจำวันนั่นเเหละ เเต่ความสวยงามของวัฒนธรรมเหล่านั้น จะสื่อออกมาอย่างไร เพื่อให้คนที่ไม่ได้ไป เมื่อมองภาพ เเล้วตื่นเต้น และรู้สึกเหมือนได้ไปเห็นเเละสัมผัสด้วยตัวเอง 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

9 เคล็ดลับในการถ่ายภาพวัฒนธรรม สำหรับการท่องเที่ยวดินเเดนเเห่งวัฒนธรรม 

1. มองหาความงามทางวัฒนธรรมในสถานที่

การถ่ายภาพวัฒนธรรมไม่จะเป็นจะต้องเป็นการถ่ายภาพเกี่ยวกับผู้คนเสมอไป เดินสำรวจเเละใช้เวลากันสถานที่นั้น มองหาสถานที่ หรือมุมบางมุมในบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ตรอกซอกซอย ก็เเสดงถึงวิถีชีวิต การใช้ชีวิต ของผู้คนในท้องถิ่นนั้น 

2. มองหาความแตกต่าง

 มองหาภาพที่สร้างความเปรียบต่างที่น่าสนใจ อาจจะเป็นเรื่องเเสง สี พื้นผิว เช่นสีสันของบ้านเรือน พื้นผิว ลวดลายบนผนัง หรือกำเเพงที่ดูเเปลกตา หรือลายเสื้อผ้าที่เเขวนอยู่ หรืออาจจะเป็นความเเตกต่างที่เเสดงออกถึง บ้านเรือนที่เป็นเเบบทันสมัย เเละเเบบอนุรักษ์ที่อยู่ใกล้กัน วัยของผู้คนที่เดินอยู่บนถนน

3. มองหามุมมองที่เป็นเอกลักษณ์และสื่อถึงเอกลักษณ์ของสถานที่ 

ปรับหามุมมองการถ่ายภาพให้ดูเเตกต่าง มีเอกลักษณ์ และพยายามสื่อสารให้เข้ากับมุมมองเสียงและกลิ่นในสถานที่นั้น  เช่น ตลาดเป็นเเหล่งที่จะสามารถมองหาความเป็นเอกลักษณ์ วิถีชีวิต ของท้องถิ่น เเละสีสันของสินค้าที่ดึงดูสายตา เเละสถานที่ทางศาสนาที่เเสดงออกถึงความเป็นตัวตนของดินเเดนนั้น เเละพื้นฐานของความคิด เเละความเชื่อ 

4. มองมุมสูงบ้าง เพื่อความน่าสนใจ เเละเเปลกใหม่ในการนำเสนอภาพ 

วางกล้องให้อยู่เหนือหัวโดยตรง ปรับถ่ายเเบบอัตโนมัติ อาจจะใช้เพื่อการถ่ายภาพอาหาร เครื่องเทศ หรือกระบวนการทำ ประดิษฐ์สิ่งของ หรืออาจจะเป็นมุมที่สูงกว่านั้น เช่นการใช้โดรน เพื่อมองเห็นที่ระดับสูงกว่า เพื่อสื่อสารภาพรวมของสถานที่ 

5. มองหาผู้คน เเละมองดูการใช้ชีวิต

การเดินทางท่องเที่ยวถ่ายภาพ ในเเต่ละสถานที่นั้น ควรระวังในการถ่ายภาพที่มีบุคคลอยู่ในภาพ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่ดูหมิ่นบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมหรือบุกรุกพื้นที่ส่วนตัวของใครก็ตาม ถ้าคนที่เราถ่ายภาพนั้นไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ ดังนั้น ให้บอก หรือถามก่อนว่า ขอถ่ายภาพ หรือบันทึกภาพได้หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในภายหลัง เเต่ถ้าไ้ด้รับการอนุญาตเเล้ว ก็ถ่ายเก็บไว้ได้ ไม่ต้องยั้งมือ

6. มองหารูปเเบบของสถานที่ พื้นผิว หรือบนสถาปัตยกรรม

ภาพที่สร้างความน่าสนใจอีกเเบบหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วเป็นรูปทรงซ้ำ วัตถุหรือสีในรูปแบบที่คงที่ หรือกระจายอยู่ทั่วฉากเช่น การมองหารูปเเบบของสถานที่ สิ่งของ หรือผู้คน บ้านเรือน ขอบหน้าต่าง อาจจะง่ายกว่าการถ่ายเเบบทั่วไป แต่อย่าลืม นำเสนอเรื่องราวจากภาพด้วย

7. มองหาเทคนิค ที่คิดว่าจะถ่ายภาพนั้น ให้ดึงดูดสายตา 

เทคนิคการถ่ายภาพมีหลายเทคนิค อาจจะใช้เรื่องเเสง เรื่องสี เข้ามาช่วยในการคิดว่า จะถ่ายภาพออกมาให้สวยงาม เเละน่าดึงดูดใจได้อย่างไร บางครั้ง การรอคอย เพื่อให้เเสงตกกระทบก็อาจจะจำเป็น การจัดเฟรมภาพ เพื่อให้ได้ภาพที่สวย หรือการใช้หลักการณ์ของคู่สี ความเปรียบต่างเข้ามา รวมทั้งการปรับเเต่ง ด้วย Post-processing ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้ภาพดูสวยสมบูรณ์เเบบอย่างที่คิดได้ 

8. มองหาโทนสี และการใช้สีเพื่อเพิ่มอารมณ์เข้าไปในภาพถ่าย

โทนสีของภาพจะช่วยการดึงอารมณ์ของภาพออกมา สีสันของสถานที่ สื่อได้ถึงความสนุกสนาน ความสดใส หรืออาจจะเป็นความสงบ เรียบง่าย ของสถานที่ สีฟ้าของกำแพง หรือตัวอาคาร ช่วยให้เฉดสีน้ำเงินที่ลึกลับกับภาพ อาจเพิ่มโทนสีฟ้าโดยใช้สมดุลสีขาวของกล้องหรือการตั้งค่าสมดุลสีขาวหลังการประมวลผลเพื่อให้ได้สมดุลก็ได้

9. มองหาความเรียบง่ายของภาพ เมื่ออยู่ในสถานที่ที่วุ่นวาย 

ถ้าอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยม ก็หลีกเลี่ยงฝูงชนไม่ได้ พยายามมองหาความเรียบง่าย โดยการใช้วิธีการซูมเข้า หรือการตั้งค่า ความเร็วชัตเตอร์ เพื่อเบลอสิ่งที่เคลื่อนไหว หรือการโฟกัสไปที่จุดที่จะถ่ายภาพ เเล้วใช้ foreground หรือ Background เป็นผู้คนที่พลุกพล่าน ก็จะได้ภาพบรรรยากาศของสถานที่เวลานั้นด้วย 

source :https://dailywildlifephoto.nathab.com/photography-guide/10-tips-on-cultural-photography-during-any-adventure/

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version