Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 วิธีดูหนังยังไงให้ถ่ายภาพสวย แค่ดูหนังเรื่องโปรดก็ถ่ายภาพได้เก่งขึ้นแล้ว

JW3_DAY030_061818_0654894.raf

9 วิธีดูหนังยังไงให้ถ่ายภาพสวย เวลาที่เราดูภาพยนตร์นอกจากจะสนุก ผ่อนคลายแล้ว เรายังสามารถเพิ่มมุมมอง ความคิด รายละเอียดในการถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น และฝึกการวางแผนนการทำงานไปในตัวได้ด้วยนะ ในการดูหนังโปรดของเราลองสังเกตรายละเอียดให้มากขึ้นดู จะได้อะไรเยอะเลย

9 วิธีดูหนังยังไงให้ถ่ายภาพสวย

1. สังเกตโทนสีที่ใช้

โทนสีที่ใช้ในหนังแต่ละเรื่องจะมีการ Grading สีที่แตกต่างกันออกไป ให้อารมณ์คนละแบบ ง่ายสุดคิอเลือกจำโทนที่ชอบไว้เป็นตัวอย่างแล้วลองแกะออกมาใช้ในแบบที่เราชอบดูครับ

2. สังเกตอารมณ์

อารมณ์ของภาพ สายตาต่าง ๆ เราลองจดจำความรู้สึก รายละเอียดของสายตา สีหน้า อารมณ์ เพื่อใช้ในการเก็บภาพตามงานพิธี ก็ได้ เพราะการถ่ายงานลักษณะนี้มักจะต้องเข้าใจถึงอารมณ์ในการนำเสนอด้วย

3. สังเกตการวางเฟรมภาพ

การวางเฟรมในภาพยนตร์มีหลากหลายแบบมาก มากจนที่เราลองเอามุมไปใช้ถ่ายภาพก็ได้ อย่างมุมกล้องของการเล่าเรื่องท่องเที่ยว หรือเล่าบรรยากาศในเมือง เราแค่สังเกตว่าในเรื่องจัดเฟรมภาพยังไง แล้วลองเอามาใช้ดู

4. สังเกตการเล่าเรื่อง

ลำดับการเล่าเร่ื่องเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการเขียนรีวิว การใช้คำพูดให้น่าสนใจ และต่อเนื่องเป็นเรื่องราวเดียวกัน นอกจากนี้การเขียนรีวิวยังต้องใช้ภาพในการนำเสนอด้วย ซึ่งเราสามารถเรียนรู้จากตรงนี้ได้อีกแนวทางนึง

5. สังเกตรายละเอียดในฉาก

การใส่ใจรายละเอียด ความเข้ากันของเนื้อหาในภาพเป็นเรื่องสำคัญ เช่น การถ่ายภาพสินค้า ถ่ายภาพในสตูดิโอที่มีการจัดพร๊อบ บางครั้งเราลืมใส่ใจในการจัดพร๊อบ หรือของที่อยู่ในเฟรมให้เป็นเรื่องเดียวกัน ตีมเดียวกัน สัมพันธ์กัน ลองดูรายละเอียดจากภาพยนตร์แล้วใช้เป็นต้นแบบในการวางรายละเอียดของภาพถ่ายเราก็ได้ครับ

6. สังเกตมุมกล้องในเรื่อง

มุมกล้องในการเล่าเรื่องก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ถ้าเราชอบมมุมไหนเป็นพิเศษก็ลองหยิบมาใช้ดูครับ เราอาจจะลองถ่ายภาพออกมาหรือฝึกถ่ายวีดีโอรีิวิวก็ได้ครับ จะทำให้เราชำนาญมากขึ้น

7. สังเกตการจัดแสง

การถ่ายภาพในบางพื้นที่เรารู้อยู่แล้วถ้าถ่ายด้วแสงธรรมชาติไม่พอแน่นอน เราลองดูว่าเขามีการจัดไฟลักษณะไหน หรือแสงที่ใช้ในการนำเสนอเป็นรูปแบบไหน แล้วเอามาปรับใช้กับภาพถ่ายของเรา

8. สังเกตการจัดแสง

การใช้เงาเล่าเรื่องในภาพเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก อยากให้ลองสังเกตการเน้นเงาในภาพเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องดูครับ ทำให้เราสามารถถ่ายภาพหรือเล่าเรื่องเมื่อเจอสถานการณ์แบบนั้นได้ หรือการรีวิวท่องเที่ยวตอนกลางคืนก็สามารถใช้เงาในภาพบบหนังมาประยุกต์ได้เลย

9. สังเกตวิธีการคิดของคนทำหนัง

สุดท้ายคือลองสังเกตวิธีคิดของคนที่ทำหนังดูครับ เราจะได้ทั้งการเตรียมตัว มุมมอง การเลือกใช้สี สารพัดอย่าง เพียงแค่เราสังเกตจากการดูภาพยนตร์มากขึ้น ขอให้สนุกกับการถ่ายรูปและการดูหนังสุดโปรดนะครับ

Exit mobile version