Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Atomos Ninja V มีข้อดีอะไรบ้างสำหรับงานวิดีโอและคนทำงานในระดับโปรดักชั่น

Atomos Ninja V มีจุดเด่นและข้อดีมากมายในการทำงานถ่ายวีดิโอและโปรดักชั่น โดยการที่มีการให้สีสันที่แม่นยำสมจริงทำให้การถ่ายงานมีความสมบูรณ์ในขณะเดียวกันหน้าจอที่มีความกว้าง และให้ความละเอียดของพิกเซลที่สูง สบายตาถึงเเม้จะจ้องเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ยังสามารถซูมภาพขยายเพื่อเช็ครายละเอียดของงานก็ได้เพื่อให้งานมีความถูกต้องที่สุด และยังรองรับการบันทึกไฟล์วีดิโอระดับสูงจากกล้องหลายๆ แบรนด์ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการทำงาน ขณะเดียวกันไม่มีการบีบอัดความละเอียดของไฟล์ทำงานไฟล์วีดิโอมีสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมกันนี้ยังสามารถบันทึกข้อมูลผ่านโดยตรงไปที่ SSD ได้ด้วย

Atomos Ninja V มีข้อดีอะไรบ้างสำหรับงานวิดีโอและคนทำงานในระดับโปรดักชั่น

1. สีสันแม่นยำชัดเจนสมจริง หน้าจอใหญ่ให้ภาพชัดสบายตา

สำหรับการถ่ายงานวีดิโอและการทำงานโปรดักชั่นการมีอุปกรณ์เสริมที่มีประสิทธิภาพจะยิ่งทำให้งานออกมามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสีมีความสำคัญกับงานวิดีโอ โดยหน้าจอ Atomos Ninja V มีความกว้างถึง 5.2 นิ้ว ภาพชัดเจน ยังคงให้ความรู้สึกสบายตาเมื่อมองหน้าจอเป็นเวลานานๆ นอกจากนี้ความละเอียดของจอมีถึง 1920×1080 เเละมีความละเอียดของพิกเซลที่ 427 พิกเซลต่อนิ้ว 10-Bit HDR ทำให้การมองเห็นทั้งภาพเเละสีชัดเจนสายตาไม่ล้า

2. มองเห็นรายละเอียดชัดเจนเมื่อทำการซูมภาพ

หน้าจอ Atomos Ninja V สามารถที่จะทำการซูมขยายภาพขนาดใหญ่ได้อย่างคมชัดเพื่อตรวจดูรายละเอียดของงานได้อย่างชัดเจนเมื่อมีการซูมภาพเข้ามา นอกจากนี้ยังให้ความสว่างถึง 1000 Nit และจอตัดเเสงสะท้อน ที่จะช่วยให้มองภาพจากจอได้โดยไม่ต้องใช้ม่านหรืออุปกรณ์ในการบังเเสง

3. สะดวกสบายเพราะใช้งานร่วมกับกล้องหลายๆ ยี่ห้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Atomos Ninja V เป็นมอนิเตอร์ที่รองรับการบันทึกไฟล์วีดิโอระดับสูง และไฟล์วีดิโอแบบ ProRes RAW ใช้งานได้กับกล้องวิดีโอในท้องตลาดได้เกือบทุกรุ่น ที่สำคัญยังรองรับการบันทึกสูงสุดที่ 4K/60p และ 1080p/120fps และใช้ได้กับไฟล์วิดีโอ เช่น Apple ProRes HQ, 422, LT AVID DNxHR HQX. HQ, SQ, LB รองรับการบันทึกไฟล์ High Dynamic Range (HDR) ตั้งแต่ Sony SLog2 / SLog3, Canon CLog / CLog 2, Arri Log C, Panasonic Vlog, JVC JLog, Red LogFilm, FujiFilm Flog, Nikon N-Log หรือ HDR Recording (Gamut) Sony SGamut / SGamut3 / SGamut3.cine / BT2020 Canon Cinema / DCI P3 / DCI P3+ / BT2020 Panasonic V Gamut ซึ่งถือว่าครอบคลุมกล้องวิดีโอทั้งหมดในตลาด เพียงเลือกใช้งานได้จากเมนูของจอว่าต้องการจะใช้ไฟล์รูปเเบบใดเท่านั้น เพียงเท่านั้นการทำงานถ่ายวีดิโอและโปรดักชั่นจึงไม่มีปัญหาอีกต่อไป

4. ไม่มีการบีบอัดความละเอียดช่วยให้ไฟล์วีดิโอออกมาสมบูรณ์แบบ

การทำงานแบบโปรดักชั่นเรื่องไฟล์วีดิโอมีความสำคัญมากๆ เพราะจะเป็นจะต้องมีไฟล์ที่ให้ความละเอียดสูงโดยหน้าจอ Atomos Ninja V ไม่มีการบีบอัดความละเอียดของไฟล์ทำงานไฟล์วีดิโอมีสภาพที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ระบบการส่งสัญญาณทั้งเข้าเเละออกจากจอทำได้โดยผ่านพอร์ต HDMI ที่ทำให้ได้คุณภาพทั้งภาพเเละเสียงเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้ไฟล์ที่มีความละเอียดสูงนำไปใช้ในกระบวนการ Post-production ได้อย่างไม่มีปัญหา พร้อมอัตราส่วนการแสดงผล 16:9 แบบ Native ก็ไม่มีการแปลงสัญญาณหรือบีบอัดข้อมูลก่อนแสดงผล เพื่อให้ได้คุณภาพงานอย่างสูงสุด

5. สามารถนำไปใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ PC และ MAC ได้อย่างสะดวกเพื่อใช้สำหรับการแก้ไขหรือตัดต่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพ


แน่นอนว่าการถ่ายวีดิโอและการทำงานโปรดักชั่นสิ่งสำคัญก็คือการที่จะต้องสามารถแก้ไขปรับปรุงไฟล์งานให้สมบูรณ์ก่อนที่จะนำเสนอลูกค้า หรือนำออกไปใช้งาน โดยไฟล์ที่บันทึกได้จาก Atomos Ninja V สามารถทำงานได้ทั้งกับ Mac และ PC และรองรับการทำงานบนซอฟต์เเวร์มืออาชีพเช่น Final Cut Pro, Media Composer, Edius 6.0+, Vegus, Lightwork, Autodesk Smok เพื่อที่จะทำการแก้ไข, ตกแต่ง, เพิ่มเติม หรือตัดต่อ สำหรับงานที่จะออกมาสมบูรณ์แบบ

6. ช่องต่อไมโครโฟนสำหรับการบันทึกเสียง และพอร์ต AUDIO เพื่อตรวจสอบคุณภาพงานแบบเรียลไทม์

มอนิเตอร์ Atomos Ninja V ไม่ใช่แค่เป็นหน้าจอเสริมเท่านั้นแต่ยังเป็นหน้าจอที่มีพอร์ตรองรับการใส่ไมโครโฟนประสิทธิภาพสูงเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดี ทำให้การบันทึกวีดิโอออกมามีความสมบูร์แบบทั้งภาพและเสียง นอกจากนี้ยังมีช่อง Audio line out เพื่อตรวจสอบคุณภาพของงานได้เเบบเรียบไทม์อีกด้วย ซึ่งเป็นการคอยเช็คงานตลอดเวลาทำให้การบันทึกวีดิโอมีประสิทธิภาพสูง และยังสามารถแก้ไขได้ทันทีหากเกิดข้อผิดพลาดในขณะทำการบันทึก

7. สามารถบันทึกข้อมูลเข้า SSD และมีหน้าจอสัมผัสที่รวดเร็ว

มอนิเตอร์รุ่นนี้ถูกออกแบบเพื่อรองรับการทำงานบันทึกผลเข้าไปที่ SSD ได้โดยตรงซึ่งเป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลความเร็วสูง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เนื่องจากหน้าจอรุ่นนี้รองรับการทำงานและบันทึกไฟล์ที่มีความละเอียดสูงจึงต้องมี SSD เพื่อช่วยในการบันทึกข้อมูล นอกจากนี้ยังมีระบบหน้าจอสัมผัสที่มีการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการกด เลื่อน และลากหน้าจอ ทำให้การทำงานมีความรวดเร็ว ไม่ว่าจะไปยังโหมดไหนก็ไม่มีปัญหาทำให้การบันทึกวีดิโอมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version