Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวกล้องมิลเลอร์เลส CANON EOS M50 MARK II

Canon EOS M50 Mark II เป็นรุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากรุ่นยอดนิยมอย่าง Canon EOS M50 ในรุ่นนี้ยังคงเก็บคุณสมบัติเด่นของรุ่นก่อนหน้าไว้ เช่น ขนาดเล็ก หน้าจอพับ พกพาสะดวก ความละเอียดภาพอยู่ที่ 24 ล้านพิกเซล APS-C sensor ละ Digic 8 image processor วิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K ให้ภาพคมชัดสีสันสดใส เก็บรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน

สิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นจากเดิมคือ ระบบออโต้โฟกัสที่ดวงตาแม่นยำกว่าเดิมแม้ในขณะที่ตัวแบบเคลื่อนไหวเร็ว แฟลชในตัว ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 10 เฟรมต่อวินาที และเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน vlogging ใหม่ ถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้ และพัฒนาระบบการบันทึกวิดีโอให้ง่ายขึ้น Clean HDMI รองรับการทำงาน live streaming อัพโหลดขึ้น YouTube Live ได้โดยตรงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของสมาร์ทโฟนได้เลย

รีวิวกล้องมิลเลอร์เลส CANON EOS M50 MARK II ความละเอียด 24 ล้าน วิดีโอ 4K ตัวเล็ก ดีไซน์สวยพกง่ายควบคุมได้ด้วยมือเดียว โฟกัสเร็วและแม่นยำถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้ รองรับการ live streaming ตอบโจทย์การทำงานของ Content Creator

คุณสมบัติของ CANON EOS M50 MARK II

กล้องเล็กดีไซน์สวยดูดี พกง่าย ออกแบบมาเพื่อให้หยิบจับง่าย ใช้งานสะดวกได้ด้วยมือเดียว 

กล้องมิลเลอร์เลสที่เหมาะสำหรับการพกพาได้ในทุกวัน มีน้ำหนักเพียง 387 กรัม ดีไซน์สวยงาม ออกแบบมาเพื่อให้หยิบจับง่าย ใช้งานสะดวกได้ด้วยมือเดียว เก็บภาพ และบันทึกเรื่องราวความประทับใจได้ทุกเวลาที่ต้องการ

ถ่ายสวยภาพชัด ความละเอียดสีสันสวยงามสมจริง เก็บรายละเอียดได้ดีทั้งแสงและสี 

Canon EOS M50 Mark IIให้ความละเอียดภาพสูงถึง 24 ล้านพิกเซล ด้วยเซ็นเซอร์ APS-C หน่วยประมวลผล Digic 8 image processor ซึ่งจะให้ความละเอียดในด้านสีสัน แสง จุดมืดจุดสว่างที่ชัดเจน ภาพสวยคมชัดสีสันสวยงามสมจริง 

ระบบออโตโฟกัสรวดเร็วและแม่นยำขึ้นกว่าเดิม จับแม่น ถ่ายภาพคน สัตว์ กีฬาได้ ไม่ว่าตัวแบบจะอยู่ไกล อยู่นิ่ง หรือเคลื่อนไหวเร็วก็ตาม 

เซ็นเซอร์ APS-C sensor และหน่วยประมวลผล Digic 8 image processor นอกจากจะให้ภาพสวยคมชัด ยังได้ปรับให้การทำงานของระบบออโต้โฟกัส DUAL PIXEL CMOS AF และ Eye Detection AF(โหมด Still/Movie Servo AF support) ให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น 

ระบบโฟกัสครอบคลุมพื้นที่แนวนอน 88% และ 100% ในแนวตั้งการจับการเคลื่อนไหว โฟกัสได้เร็ว Eye Detection AF แม่นยำ จับโฟกัสได้แม้ตัวแบบจะอยู่ไกล เคลื่อนไหวเร็วก็ตาม 

ทั้งที่มืด ที่สว่างภาพก็สวยงามอย่างไม่ผิดหวังด้วยระบบวัดแสงประเมินแสงที่มีความแม่นยำ 

ระบบจัดการกับแสง Auto Lighting Optimizer ที่จะดูและจัดการเรื่องแสงให้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะได้ความคมชัดในทุกรายละเอียดแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการเกิด noise และ grain ในภาพถ่ายอีกด้วย และยังมีรูปแบบการตรวจจับความเปรียบต่างของแสงในการถ่ายวิดีโอ ช่วยให้ภาพและการปรับแสงทำได้อย่างละเอียดและราบรื่นมากยิ่งขึ้น

ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ปรับ ISO ชดเชยแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพแสงไม่พอใช้แฟลชในตัวได้

การปรับค่า ISO ทำได้กว้างทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ ISO แบบภาพนิ่ง 100–25600 แบบวิดีโอ ISO 100-12800; H: 25600 จึงช่วยชดเชยแสงถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี ถ่ายดาวได้ และมีระบบลดและจัดการกับ noise ให้ด้วย และถ้าหากแสงไม่พอ Canon EOS M50 Mark II มีแฟลชในตัวเพื่อให้เรียกใช้ได้ในทุกเวลา

เลือกใช้เลนส์อย่างที่ต้องการจากเลนส์เม้าท์ EF-M, EF และ EF-S ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย

เลนส์ในกลุ่มม้าท์ EF-M, EF และ EF-S มีให้เลือกมากกว่า 60 รุ่นไม่ว่าอยากจะเก็บภาพประทับใจในอารมณ์ความรู้สึก หรือถ่ายภาพเก็บประทับใจของผู้คนหรือทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่ก็มีเลนส์ให้เลือกใช้ได้ตามที่ต้องการ 

วิดีโอ คมชัดระดับ 4K UHD ที่ 24P ถ่ายชัด ถ่ายสวยแบบ CINEMATIC รองรับการถ่ายแบบ TIME-LAPSE 

ชิพประมวลผล DIGIC 8 image processor และเซ็นเซอร์ CMOS (APS-C) 24.1 ล้านพิกเซลทำให้พัฒนาความสามารถการบันทึกวิดีโอแบบ 4K ที่ 24 เฟรมต่อวินาที ได้ความคมชัดสูงระดับงานภาพยนตร์ให้ความละเอียดสูงกว่า Full HD ถึง 4 เท่า

ช่วยให้มีอิสระในการผลิตผลงาน และช่วยให้การครอปภาพและการขยายรูปภาพทำได้อย่างเต็มที่โดยไม่สูญเสียรายละเอียดสำคัญ ทั้งยังสามารถสร้าง Time-lapse เพื่อการนำเสนอวิดีโอที่น่าสนใจมากขึ้นได้

เห็นชัดเก็บรายละเอียดได้จุใจ ขยายภาพเมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ 3-10 เท่า

การบันทึกภาพเคลื่อนไหว รองรับความละเอียดได้สูงสุดถึง 4K ในรูปแบบไฟล์ MP4 ทั้งยังสามารถขยายภาพเมื่อถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ 3-10 เท่า จึงเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน 

ถ่ายสโลวโมชั่นได้แบบ HD MOVIE ในอัตรา 120 เฟรมต่อวินาทีสร้างเอกลักษณ์ ความตื่นเต้นน่าสนใจให้กับงานวิดีโอ

สร้างเอกลักษณ์ ความตื่นเต้นน่าสนใจให้กับงานวิดีโอได้ ด้วยการถ่ายแบบหน่วงเวลา หรือสโลโมชั่น เพื่อให้ได้ภาพอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเดิม เติมประสบการณ์ที่น่าสนใจให้กับผู้ชม ในระดับความละเอียดแบบ HD movies ในอัตรา 120 เฟรมเรทต่อวินาที 

จอหมุนพับปรับได้อย่างอิสระ ถ่ายตัวเองได้ เห็นชัดสบายตา แตะสัมผัสสั่งงานได้รวดเร็วและง่ายดาย 

กล้อง Canon EOS M50 Mark II ออกแบบรูปแบบการใช้งาน และโครงสร้างของกล้อง ให้ตอบสนองความต้องการใช้งานของ Content Creator ในปัจจุบัน ด้วยหน้าจอระบบสัมผัสที่หมุนปรับได้รอบทิศทาง กว้าง 3 นิ้ว ความละเอียดสีของจอ 1.04 ล้านพิกเซล  สั่งกดบันทึกวิดีโอได้จากหน้าจอได้เลย หรือจะเลือกจุดโฟกัสสำหรับถ่ายภาพ ก็สั่งจากจอได้ทันทีทั้งแบบแตะและลากเพื่อสั่งงาน

ถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้ และตั้งเวลา MOVIE SELF-TIMER เพื่อไม่พลาดซ็อตสำคัญ ถ่ายวิดีโอเสร็จอัพโหลดขึ้น YOUTUBE ได้เลย

Canon EOS M50 Mark II ได้วางกล้องตัวนี้เพื่อทำงานให้ VDO Content Creator โดยเฉพาะ โดยในรุ่นนี้ได้ปรับให้สามารถถ่ายภาพแนวตั้งได้ เพื่อให้เหมาะกับการอัพโหลดลงโซเชียล (เฉพาะYouTube) ทั้งยังรองรับสตรีมมิงแบบเรียลไทม์บนช่องทางโซเชียลมีเดียบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือแล็ปท็อป รวมถึงใช้ในการประชุมที่ให้ภาพวิดีโอคุณภาพสูง

แต่น่าเสียดายในขณะที่ถ่ายแนวตั้ง ยังไม่รองรับการ live streaming และความสามารถอีกอย่างที่เพิ่มมาในรุ่นนี้คือ  movie self-timer ที่จะบันทึกก่อนเวลาที่วิดีโอจะเริ่มบันทึกระหว่าง 2 ถึง 10 วินาที เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ฉากและช็อตสำคัญนั้นจริง ๆ

หน้าจอโล่งไม่มีฟังก์ชั่นกล้อง หรือข้อมูลกวนสายตา ระหว่างการ LIVE STREAMING ด้วย CLEAN HDMI OUTPUT ทั้งยังให้สัดส่วนภาพสวยแบบ CINEMATIC ด้วย

ความสามารถที่รองรับการ live streaming ของกล้อง Canon EOS M50 Mark II คือการเป็นกล้องที่เป็น Clean HDMI คือหน้าจอจะไม่มีข้อมูลการตั้งค่าหรือฟังก์ชั่นของกล้อง และโหมด webcam capability คุณภาพสูงสามารถใช้งานจาก EOS Webcam Utility software อีก นอกจากนี้สัดส่วนที่ใช้ยังมีให้เลือกตามความต้องการในการใช้งานรูปแบบต่างให้สัดส่วนภาพสวยแบบ cinematic ด้วย เช่น 1:1, 3:4, 4:3  และ 16:9 

ใช้ไมค์ตัวโปรดได้ต่อไมโครโฟนด้วยช่องเสียบไมค์ขนาดสากล  3.5 มม.

เพื่อรองรับการทำงานด้วยวิดีโอกล้อง Canon EOS M50 Mark II มีช่อง 3.5 mm เพื่อเสียบต่อไมโครโฟนเข้ากับตัวกล้อง เพื่อการบันทึกเสียงที่ได้คุณภาพสูงขึ้นโดยเลือกการใช้งานไมโครโฟนตามคุณภาพเสียงได้อย่างที่ต้องการ

ต่อใช้งานเข้ากับอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทั้งด้ามจับ ขาตั้ง และกิมบอล

นอกจาก Canon EOS M50 Mark II รองรับการต่อไมค์เพื่อเพิ่มคุณภาพงานด้านเสียงแล้ว ยังเพิ่มด้ามจับและขาต้ังกล้องแบบมือจับรุ่น HG-100TBR4 ที่เป็นทั้งด้ามจับและขาตั้งกล้องในตัว และรีโมทคอนโทรลไร้สายแบบถอดออกได้เพื่อควบคุมการบันทึภาพและวิดีโอจากระยะไกลได้ นอกจากนี้ยังรองรับการต่อเข้ากับกิมบอลเพื่องานวิดีโอที่มีคุณภาพสูงขึ้นอีกด้วย

ช่องมองภาพ  OLED EVF ความละเอียด 2.36 ล้านจุด เห็นภาพได้เต็มตามากขึ้นพร้อมกับรายละเอียดภาพและสีที่สวย คมชัด สมจริง 

กล้อง Canon EOS M50 Mark II มีขนาดช่องมองภาพ OLED (Organic Light-Emitting Diode) EVF กว้าง 0.39 นิ้ว ด้วยความละเอียด 2.36 ล้านจุด เห็นภาพสวย คมชัดเต็มตา สีสันสวยอิ่มเป็นธรรมชาติ ทั้งยังแสดงผล Touch and Drag AF ด้วย คือเมื่อเลือกจุดโฟกัส หน้าจอ OLED EVF จะแสดงผลให้เห็นว่าโฟกัสอยู่จุดไหน ที่สำคัญการมีช่องมองภาพช่วยให้ถ่ายภาพในช่วงแสงจัดกลางวันได้ดีแทนการมองที่หน้าจอ เพราะหน้าจอ LED จะสะท้อนแสงทำให้มองภาพได้ไม่ชัด 

เชื่อมต่อสัญญาณออนไลน์ได้สะดวก ควบคุมง่ายดาย ด้วยการเชื่อมต่อแบบ  WI-FI® และ BLUETOOTH®

การเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi®  จะช่วยให้การแชร์ภาพและวิดีโอลงโซเชียลได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแพลทฟอร์มไหน เช่น Facebook® และ YouTube® ส่วนสัญญาณ Bluetooth® จะเชื่อมต่อมือถือเข้ากับกล้องถ่ายภาพ ควบคุมการทำงานได้ ผ่านแอปพลิเคชัน Canon Camera Connect app.

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

source: 1,2

Exit mobile version