Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

คาดว่า GOPRO 9 น่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ แล้วมีคุณสมบัติอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

โดยปกติเเล้ว เราจะเห็นการเปิดตัวของ GoPro ในช่วงเดือนกันยายน หรือตุลาคม ดังนั้นในช่วงนี้เราจึงมีข่าวเกี่ยวกับ GoPro 9 ออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว ซึ่งก็ไม่เเน่ว่า น่าจะมีการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้เอง 

Image source : https://winfuture.de/

ดังนั้นช่วงนี้จึงมีรายละเอียด เเละคุณสมบัติที่หลุดออกมาให้เห็นกันคร่าว ๆ ว่าคุณสมบัติของ GoPro 9 น่าจะมีอะไรที่พัฒนาไปจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง GoPro Hero 8 วันนี้เราลองมาดูกันว่า GoPro 9 มีคุณสมบัติอะไรที่น่าสนใจ และมีอะไรที่น่าจะพัฒนาขึ้นจากเดิมบ้าง เเต่จากข่าวที่ออกมาคุณสมบัติของ GoPro 9 น่าจะถูกใจ vlogger เลยล่ะ

จุดเด่นที่น่าสนใจของ GOPRO 9 ที่หลุดออกมาให้เห็นเช่น

หน้าจอสี ทั้งจอหน้าจอหลัง 

ก่อนหน้านี้จอหน้าของ GoPro 8 ก็มีให้เห็นเเล้ว เเต่ไม่ใช่หน้าจอสี และเป็นหน้าจอที่บอกสถานะของเวลาในการบันทึกวิดีโอ เเละโหมดของกล้องเท่านั้น ส่วนจอหลังจะพับขึ้นได้สำหรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอตัวเอง

มาคราวนี้ GoPro 9 จึงให้หน้าจอสีมาทั้งสองจอเลย ทั้งจอหน้าเเละจอหลัง จอด้านหน้าเป็นการเเสดงผลของกล้อง เพื่อให้เห็นมุมมอง ตำเเหน่งของผู้พูดตอน vlog เพื่อเพิ่มความสะดวกในการถ่ายภาพเเละวิดีโอให้มากขึ้น ส่วนจอหลังเป็นจอที่ใช้สั่งงานด้วยระบบสัมผัสได้เหมือนเดิม เเละหน้าจออาจจะมีขนาดที่ใหญ่เต็มตาขึ้นกว่าเดิม 

อาจจะเปลี่ยนเลนส์ได้ 

จากภาพหลุดของ GoPro 9 จะเป็นว่ามีช่องว่างระหว่างตัวล้องเเละเลนส์ ดังนั้นจึงอาจจะเป็นไปได้ว่า จะสามารถเปลี่ยนเลนส์ของกล้องเพื่อให้ได้ภาพเเละวิดีโอที่มีมิติต่างกันไปได้ เพื่อความหลากหายของงานภาพเเละวิดีโอ

Image source : https://winfuture.de/

ย้ายตำเเหน่ง USB-C เพื่อให้ชาร์จไปด้วยทำงานไปด้วยได้

ใน GoPro Hero 8 ตำเเหน่งของ USB-C port จะอยู่ด้านในส่วนของ แบตเตอรี่เเละ SD card คือเมื่อชาร์จกล้อง ก็จะทำให้เผยให้เห็นส่วนที่มีเเบต ฯ และ SD card ด้วยซึ่งถ้าชาร์จไปทำงานไป ก็อาจจะเสี่ยงต่อการหลุดออกมาของเเบตเตอรี่ ดังนั้น ใน GoPro 9 เหมือนว่าจะมีการย้ายช่อง USB-C port ไปอยู่ข้างเดียวกับปุ่ม power/mode แทน เเละเป็นช่องเเยกออกมาต่างหากอีกด้วย ซึ่งจะสะดวกมากถ้าต้องชาร์จไปพร้อม ๆ กับการทำงาน

ความละเอียดภาพสูง  Super Photo HDR  และ รองรับ  RAW File การบันทึกภาพวิดีโอน่าจะมีความละเอียดที่มากขึ้นจาก 4K เป็น 5K

จากเดิม GoPro Hero 8 Black นั้นจะมีความละเอียดภาพที่ 12 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกภาพด้วย RAW File และมีโหมดพิเศษอย่าง Super Photo HDR อยู่ ทำให้การถ่ายภาพนิ่งนั้นโดดเด่น และสวยงามรายละเอียดชัดเจน ซึ่งใน GoPro 9 ก็น่าจะมีคุณสมบัตินี้อยู่เเน่นอน เเต่อาจจะมีความละเอียดภาพที่สูงขึ้น ในทางเดียวกันการบันทึกผลวิดีโอ ก็น่าจะมีการปรับให้มีความละเอียดสูงขึ้น จากเดิมที่มีความละเอียด 4K ก็น่าจะถูกปรับให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น จนถึง 5K

Image source : https://winfuture.de/

ปรับ cmos sensor ขนาดใหญ่ขึ้น ถ่ายภาพได้ชัดเเละสวยขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้น ส่งสัญญาณ live streaming และการอัพไฟล์ชึ้นโซเชียลได้ทันที

เมื่อต้องปรับเพื่อให้ถ่ายภาพได้ขนาดใหญ่ขึ้น การบันทึกวิดีโอละเอียดขึ้น ดังนั้นเซ็นเซอร์ก็น่าจะต้องปรับใหญ่ขึ้น และเร็วขึ้น เพื่อรองรับการทำงานที่หนักขึ้นนั่นเอง ทั้งยังต้องปรับให้มีการปรับสัญญาณ live streaming จากเดิม รองรับการ Live Streaming สูงสุดถึง 1080p อาจจะคงความสามารถนี้ไว้เหมือนเดิม เเต่อาจจะเชื่อมต่อสัญญาณเข้ากับโซเชียลได้อย่างรวดเร็วเเละง่ายดายมากขึ้น 

GoPro Hero Black 8

ความสามารถและคุณสมบัติในการถ่ายวิดีโอที่สูงเท่ากล้องระดับโปร เเต่ใช้ง่าย มือใหม่ก็ใช้ได้ 

การถ่ายวิดีโอแบบ High Frame Rate ก็สามารถถ่ายได้ถึง 240 fps, Slow Motion 8x, Timewarp 2.0 หรือ Timelapes น่าจะยังคงมีเหมือนเดิม เพราะที่มีอยู่ใน GoPro Hero 8 ทำไว้ค่อนข้างดีทีเดียว ใช้งานง่าย เเต่ให้ผลลัพท์เทียบระดับโปรเลยทีเดียว

GoPro Hero Black 8

ระบบกันสั่นอย่าง HyperSmooth 2.0 อาจจะถูกเเทนที่ด้วย HyperSmooth 3.0 กันสั่นได้ดีขึ้น ภาพนิ่งมากขึ้น

กันสั่นของ GoPro Hero 8 ทำได้ค่อนข้างดีอยู่เเล้ว สามารถถ่ายวิดีโอในขณะที่กล้องเคลื่อนที่ หรือมีการกันสั่นสะเทือนได้ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า คุณสมบัติเด่นนี้ น่าจะถูกพัฒนาให้ดีขึ้นไปว่าเดิม ซึ่งเราอาจจะได้เก็นระบบกันสั่นที่ดีขึ้น นิ่งขึ้นอย่าง HyperSmooth 3.0

GoPro Hero Black 8

ระบบเสียงและการสั่งงานด้วยเสียง 

จากภาพที่หลุดออกมาเราไม่สามารถจะบอกได้ว่า น่าจะมีการปรับ หรือพัฒนาด้านเสียงอย่างไร เเต่ใน GoPro Hero 8 มีการใส่ไมโครโฟนไว้ด้านหน้า เพื่อให้ได้เสียงที่ชัดเวลาถ่าย Vlog ดังนั้นใน GoPro 9 ไมโครโฟนจะอยู่ด้านหน้าเหมือนเดิม เเต่อาจจะเพิ่มประสิทธิภาพ หรือเพิ่มจำนวนของไมโครโฟนให้มากขึ้น เพื่อการรองรับเสียงทุกทิศทาง เเละให้ได้เสียงที่มีคุณภาพสูงขึ้นด้วย เช่นเดียวกับการสั่งงานด้วยเสียง ก็น่าจะยังคงมีคำสั่งนี้ให้ใช้ใน GoPro 9 ด้วย

GoPro Hero Black 8

กันน้ำได้ ลงน้ำได้ ลงน้ำลึก 10 เมตร

คุณสมบัติกันน้ำใน GoPro Hero 8 ก็น่าจะเเน่นอนว่าได้เจอคุณสมบัตินี้ใน GoPro 9 ด้วย เพราะกล้องแอคชั่นที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน กันน้ำในระดับน้ำที่ 10 เมตร ถือเป็นเรื่องพื้นฐานของกล้องที่จะต้องมีไปเลย

GoPro Hero Black 8

ความจุของเเบตเตอรี่ 

ดดยปกติเเล้ว เเบตเตอรี่ของ GoPro จะทำงานต่อเนื่องได้สูงสุดประมาณ 2 ชั่วโมง ดังนั้นอย่างน้อยที่เรารู้ ก็คือ เเบตเตอรี่น่าจะอยู่ได้ประมาณ  2 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นไปได้ใน GoPro 9 อาจจะเพิ่มความจุของเเบตเตอรี่ให้ทำงานได้ยาวนานขึ้น 

อุปกรณ์เสริม

ด้วยขนาดรูปร่าง เเละโครงสร้างที่ไม่ต่างกันของ GoPro Hero 8 เเละ 9 จึงน่าจะเป็นไปได้ว่า GoPro 9 สามารถใช้อุปกรณ์เสริมร่วมกับ GoPro Hero 8 ได้ เช่น ไมค์เสริม กริป ไฟเสริม 

GoPro Hero Black 8

และนี่ก็เป็นคุณสมบัติคร่าว ๆ ที่คิดว่าน่าจะได้เห็นใน GoPro 9 ซึ่งก็ไม่เเน่ใจนักว่าจะได้เห็นอะไรอย่างที่บอกหรือไม่ซึ่งถ้ามีข่าวอะไรเพิ่มมา จะเอามาเล่าให้ฟังเเละอัพเดทข่าวให้เรื่อย ๆ ครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version