Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียสำหรับช่างภาพสอนวิธีการโพสท่าให้ผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบมืออาชีพ

7 ไอเดียสำหรับช่างภาพสอนวิธีการโพสท่าให้ผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบมืออาชีพ สำหรับใครที่กำลังรับงานถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงานรับปริญญา งานขึ้นบ้านใหม่ งานเก็บพอร์ต มีทักษะหนึ่งที่หลายคนมองว่าง่ายแต่มักจะสร้างความสับสนให้กับตากล้องและนายแบบ นางแบบได้ เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะโพสท่าเก่งเวลาที่ต้องถ่ายรูป และถ้ายิ่งเป็นนายแบบนางแบบมือสมัครเล่นก็ยิ่งยากไปกันใหญ่

เราจึงมีข้อแนะนำดีๆให้สำหรับตากล้องที่กำลังมองหาไอเดียในการโพสต์ท่าให้กับแบบของตัวเอง ที่มีมากกว่าการโพสต์ท่า เพื่อเอาไปลอลใช้แก้ปัญหากันครับ

7 ไอเดียสำหรับช่างภาพสอนวิธีการโพสต์ท่าแบบมืออาชีพ

1. สร้างความคุ้นเคยกับตัวแบบ ก่อนวันถ่ายจริง

ถ้าหากกลุ่มลูกค้าเป็นคนที่กำลังจะแต่งงาน ในงานถ่ายแบบพรีเวดดิ้งหรือช่วงขอแต่งงาน สิ่งหนึ่งที่จะแนะนำคือการนัดเจอลูกค้าก่อนวันถ่ายจริง เพื่อพูดคุยทำความรู้จักกับลูกค้า สร้างความคุ้นเคยกันก่อนที่จะร่วมงานกันและศึกษาแนวทาง คอนเซปต์ที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้ช่างภาพได้วางคอนเซปต์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย ถ้าจะไปเจอกันทีเดียวในวันถ่ายจริงอาจจะไม่มีเวลาที่จะมาพูดคุยทำความรู้จักกันและป้องกันการเสียเวลาด้วย

2. พูดคุยสร้างความเป็นกันเองระหว่างการถ่ายภาพ

ในช่วง 10-15 นาทีแรกของการถ่าย เป็นช่วงเวลาที่เราควรให้ลูกค้าของเราปรับตัว ละลายพฤติกรรมกันก่อน อย่าเพิ่งตั้งใจโฟกัสกับการถ่ายมากเกินไป ยิ่งลูกค้าที่ไม่มีประสบการณ์ในการโพสต์ท่าด้วยแล้วเนี่ย ควรให้เวลาในการคิดท่าโพสกันสักนิด จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกกระอักกระอ่วนเกินไป ภาพที่ได้จะได้ออกมาเป็นธรรมชาติมากขึ้น เราอาจจจะช่วยไกด์ลูกค้าได้ว่า ท่าโพสแบบไหนที่ทำให้ลูกค้าออกมาดูดี ดูสวยเป็นธรรมชาติ

3. แนะนำท่าทางให้ทำตาม

แนะนำท่าทางในการโพสใหม่ๆให้กับลูกค้า บางทีลูกค้าอาจจะนึกท่าโพสไม่ออกหรือหมดท่าจะโพสแล้ว ช่างภาพควรไกด์ให้ลูกค้านิดนึงว่า สามารถโพสท่าอื่นๆได้ ลองแนะนำและให้ฝึกทำตาม พยายามหาท่าทางให้ทำที่ไม่ซ้ำจำเจ และดูเป็นธรรมชาติด้วย

ถ้านางแบบเป็นผู้หญิงแล้วใส่กระโปรงยาวมา เราสามารถไกด์ให้นางแบบเล่นกับกระโปรง อาจจะทำท่าสะบัดกระโปรงไปมา ในขณะที่นางแบบกำลังเคลื่อนไหวตัวไปมา ช่างภาพสามารถถ่ายภาพได้รัวๆ เลย ถ้าหากว่าสายตาของตัวเองแบบดูไม่เป็นธรรมชาติ เราสามารถให้นางแบบของเรา มองไปที่จุดใดจุดหนึ่ง เพื่อให้สายตาของนางแบบดูมั่นคงมากขึ้น

4. รูปภาพอ้างอิง เพื่อให้โพสตามได้ง่ายขึ้น

หารูปอ้างอิงให้กับลูกค้าดูเพื่อทำตาม ลูกค้าบางคนอาจจะไม่เก่งเรื่องการโพสท่าจริงๆ สิ่งที่ช่างภาพต้องเตรียมตัวไปเผื่อคือ การหารูปภาพอ้างอิงสำรองเอาไว้ สำหรับสถานการณ์ที่ช่างภาพหรือนางแบบอาจจะคิดท่าโพสไม่ออก ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ต้องกังวลว่าช่างภาพจะดูไม่เป็นมือโปรเพียงเพราะนึกท่าโพสไม่ออก เราแค่ต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี

5. แสดงท่าทาง ทำเป็นตัวอย่าง

การอธิบายท่าโพสต์แบบทำให้ดูเป็นตัวอย่างไปด้วย เพราะว่าการอธิบายด้วยคำพูดนั้นไม่ได้ทำให้เห็นภาพซะทีเดียว บางทีลูกค้าอาจจะไม่ได้เข้าใจในสิ่งที่ช่างภาพกำลังสื่อสาร เพราะฉะนั้นนอกจากการอธิบายของช่างภาพแล้ว ควรจะทำให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยจะดีกว่า

6. เตรียมพร็อพไปด้วย

จัดหาพร็อพสำหรับถ่ายรูป ถ้าจะไปถ่ายรูปตัวเปล่ามันก็จะดูไม่มีลูกเล่นไป ควรติดพรอพให้ลูกค้าไปด้วย เพื่อเพิ่มลูกเล่นในการถ่ายภาพ เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่อาจจะเขินอาย พยายามหาพรอพให้ถือจะช่วยให้นางแบบหรือนายแบบโฟกัสได้ดียิ่งขึ้น

7. ชมตัวแบบเสมอ ๆ ว่าดีแล้ว สวยแล้ว

เป็นข้อที่สำคัญที่สุด พยายามพูดชมเชยนางแบบหรือนายแบบ ว่าท่าโพสดีแล้ว ทำได้ดีมาก ให้ฟีดแบคที่ดีกับลูกค้า เพื่อสร้างบรรยากาศในการถ่ายที่ดีด้วย จะได้อารมณ์และท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

หวังว่าแนวทางในการออกแบบท่าโพสต์ให้นางแบบ นายแบบมือใหม่ สำหรับช่างภาพจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาไอเดียการโพสต์ท่าสวยๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมไอเดียท่าโพสเอาไว้โพสตามสวย ๆ ได้เลย

Exit mobile version