Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ถ่ายภาพอย่างไรให้ออกมาสวยแม้ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ

ถ่ายภาพอย่างไรให้ออกมาสวยแม้ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ถ้าหากว่าชอบเดินทาง ออกไปท่องเที่ยวดื่มด่ำกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศตามฤดูกาลต่างๆ สิ่งที่เราต้องทำการเช็คก่อนออกเดินทางคือสภาพอากาศครับ ยิ่งเป็นแนวธรรมชาติด้วยแล้ว บางทีจะยิ่งเดาสภาพอากาศได้ยากครับ

บางวันอาจจะมีเมฆมาก มีฝนตก มีลมแรงเกินไป แต่ด้วยความที่ไปถึงที่ทั้งทีแล้ว จะพลาดจุดสวยๆที่ต้องไปเก็บภาพได้ยังไง คงน่าเสียดายแย่ ในวันนี้เราจึงมีวิธีรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจแต่ยังได้รูปที่สวยสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายแบบวิวทิวทัศน์หรือการถ่ายภาพบุคคล เราจะไปดูกันเลยครับ!

ถ่ายภาพอย่างไรให้ออกมาสวยแม้ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ

1. อย่าเพิ่งล้มเลิกแผนการและความคิดของเราในการถ่ายภาพ

อะไรที่ถูกแพลนมาแล้วอย่าเพิ่งล้มเลิกครับ เช่น เราจดลิสต์มุมที่ต้องการจะถ่ายหรือการจัดองค์ประกอบของเราเอง แม้ว่าในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยนั้น ให้เราลองมองหาไอเดียที่พอจะทำให้เราถ่ายภาพได้ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นในวันที่ฝนตก เมฆเยอะ อาจจะต้องวางแพลนบี เปลี่ยนรูปแบบในการถ่ายภาพ ในแต่ละสภาพอากาศนั้นมีข้อดีของมันอยู่ครับ ให้ลองมองหาข้อดีของมัน อีกทั้งยังเป็นการได้ฝึกฝนในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย

2. พยายามรักษาบรรยากาศในการถ่ายภาพไว้ ให้สนุกสนาน

ถึงแม้ฝนจะตก หรือแสงไม่เป็นใจ ฟ้าครึ้ม ยังก็ต้องพยายามสนุกไปกับบรรยากาศรอบๆ ครับ ยิ่งถ้ามีแบบหรือเพื่อนร่วมทางด้วยแล้ว ยิ่งต้องช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ดีในการถ่ายภาพ เพื่อไม่ให้ mood ดีๆ หายไปภายใต้สภาพอากาศที่มีข้อจำกัดครับ

3. เปลี่ยนรูปแบบการถ่ายภาพ ลองหาไอเดียใหม่

ลองปรับเปลี่ยนมุมมองและสร้างความสนใจในรูปแบบใหม่ เช่นลองเปลี่ยนระยะเลนส์ เปลี่ยนมุมมอง เช่นการถ่ายภาพโดยใช้เลนส์มุมกว้าง หรือถ่ายตัวบุคคลให้เล็กลง หรือจะเน้นไฟที่ตัวบุคคลไปเลย โดยที่ให้พื้นหลังละลาย หรือมีองค์ประกอบให้เห็นเพียงเล็กน้อย หรือการใช้ ฝนหรือก้อนเมฆมาเป็นองค์ประกอบในการถ่ายภาพไปด้วยซะเลย หรือการถ่ายสะท้อนน้ำก็น่าสนุกนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version