Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ถ่ายภาพในที่มืดยังไงให้คม

ถ่ายภาพในที่มืดยังไงให้คม การถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือ การถ่ายภาพในเวลากลางคืน เรามักจะเจอภาพที่มันไม่คมเท่าที่ควรจะเป็น หลัก ๆ มันจะเกิดจากการโฟกัสไม่เข้า การโฟกัสคาดเคลื่อน และอื่น ๆ เดี๋ยวเรามาดูวิธีการจัดการกับวิธีแก้ปัญหาถ่ายภาพในที่มืดให้คมกันดีกว่าครับ

ถ่ายภาพในที่มืดยังไงให้คม

1. ถ่ายภาพในที่มืดยังไงให้คม ง่าย ๆ คือเลือกโฟกัสในจุดที่สว่าง

ในพื้นที่แสงน้อยมาก ๆ เราก็ยังสามารถที่จะใช้ระบบออโตโฟกัสได้ เพียงแค่เลือกโฟกัสภาพในจุดที่มีแสงสว่างเยอะ ๆ ในภาพเพื่อช่วยให้กล้องสามารถโฟกัสได้ง่าย และจุดที่เราโฟกัสนั้นควรจะต้องเป็นระยะเดียวกันกับสิ่งที่เราจะต้องการให้ชัดในภาพด้วยนะครับ

2. โฟกัสในจุดที่มีความเปรียบต่างของแสง เส้นขอบในภาพ

กล้องส่วนใหญ่จะใช้การโฟกัสที่เรียกว่า Contrast Detection มันหมายความว่าไง มันหมายความว่ากล้องจะคำนวณจุดโฟกัสโดยใช้ความเปรียบต่างของแสงสว่างและมืดในภาพ เพราะงั้นเวลาที่เราโฟกัสก็ควรเลือกตรงขอบ ๆ เส้น จะทำให้เราโฟกัสได้ง่ายขึ้นครับ

3. ใช้ไฟฉายช่วยเพิ่มแสงที่จุดโฟกัส

ใช้ไฟฉายช่วย ถ้าหากจุดที่เราจะโฟกัสไม่ได้ห่างเรามาก เราสามารถที่จะใช้ไฟฉายช่วยโฟกัสได้ นี่เป็นเหตุผลที่บางคนเลือกพกไฟฉายไว้ในกระเป๋ากล้อง (แต่ยุคนี้แสงไฟมือถือมันก็ช่วยได้นะ) ดังนั้นถ้าแสงในจุดโฟกัสไม่พอก็ใช้ไฟฉายส่องเข้าไปเลย

4. ใช้ Live View ช่วยในการโฟกัส

ถ้าเป็นกล้อง DSLR ก็อาจจะต้องเปิด Live View ส่วน Mirrorless ก็เลือกเอาครับจะเอา Live View หรือ EVF หลักการคือง่าย ๆ เราก็ใช้ Manual Focus แล้วขยายจุดที่เราต้องการความคมชัด แล้วหมุนโฟกัสให้เข้าแค่นั้นเองครับ อันนี้ชัดชัวร์ ๆ

5. ใช้แฟลชเพิ่มแสงให้ตัวแบบเวลาถ่ายภาพบุคคลตอนกลางคืน และแฟลชเองมีตัวช่วยโฟกัสด้วยนะ

ในแฟลชแยกส่วนใหญ่ก็จะมีไฟสีแดง ๆ ที่เราเรียกกันติดปากว่า “ตาแมว” ในการช่วยโฟกัสให้เรากับเรา และด้วยแฟลชเติมแสงไปที่ตัวแบบ ยังไงภาพก็คมแน่นอน เพียงแต่ต้องเข้าใจวิธีการใช้แฟลชให้ถูกต้องเท่านั้นเองครับ

รวมบทความถ่ายภาพ Portrait ที่น่าสนใจ

– การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– 10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพบุคคล
– 14 ไอเดียถ่าย Portrait แฟนให้สวย

6. ไม่ดัน ISO สูงเกินไป และใช้ Shutter Speed ให้เหมาะสมด้วย

เป็นเรื่องที่เรารู้กันแล้วแหละว่าการใช้ ISO ที่สูงขึ้นมันทำให้ภาพมีสัญญาณรบกวนมากขึ้น และสูญเสียรายละเอียดในภาพไปได้ ดังนั้นถ้าหากเราจำเป็นต้องดัน ISO ก็ดันเถอะครับ แต่ถ้ามันมากเกินไปก็ควรจะลดลงมา หรือเปลี่ยนมาใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพกลางคืนแทนจะดีกว่านั่นเอง

นอกจากนี้ควรใช้ Shutter Speed ให้เพียงพอสำหรับภาพนั้น ๆ ด้วย เช่นการถ่ายภาพคนเดินไปมาในตอนกลางคืน ถ้าความเร็วชัตเตอร์ต่ำไปมันก็เบลอได้เหมือนกันแม้ว่าเราจะโฟกัสเข้าแล้วก็ตาม

7. ฝึกวิธีพวกนี้ให้คล่องและเช็คโฟกัสหลังจากถ่ายภาพให้เป็นนิสัย

จริง ๆ เทคนิคนี้ไม่ได้มีความลับอะไรมากมายครับ ภาพรวมมันแค่การเข้าใจหลักการโฟกัสของกล้อง การเข้าใจระยะชัดของเลนส์และการโฟกัสในตอนนั้น รวมถึงการเข้าใจอุปกรณ์ที่เรามีว่ามันช่วยอะไรเราได้บ้างแค่นั้นเองครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือให้เราฝึกฝนอย่างต่อเนื่องแค่นั้นก็พอครับ และฝึกเช็คภาพให้เป็นนิสัย เวลาที่ถ่ายภาพแล้วให้เช็คด้วยว่าโฟกัสเข้าไหม มันพลาดตรงไหน เราควรแก้ตรงไหนหรือเปล่านั่นเองครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพที่เกี่ยวข้อง

Exit mobile version