Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony ZV-E10 กล้อง Mirrorless สำหรับ Vlogger และ Content Creator

พรีวิว SONY ZV-E10 กล้อง MIRRORLESS เปลี่ยนเลนส์ได้ สำหรับ VLOGGER และ CONTENT CREATOR ผู้ต้องการทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ Sony ZV-E10 กล้องที่ได้รับการต่อยอดพัฒนามาจาก Sony-ZV1 ที่เป็นกล้อง compact โดยมีขนาดที่เล็กและพกพาง่าย สามารถนำติดตัวไปใช้งานได้หลายสถานที่และสถานการณ์ สามารถถือขึ้นมาถ่ายได้ง่าย มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ ที่ช่วยให้ภาพมีความคมชัด ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งและวิดีโอ มีระบบการโฟกัสที่แม่นยำและรวดเร็ว มีฟังก์ชันที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานได้วิดีโอได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เช่น การถ่าย Slow และ Quick Motion Timelapes มีหน้าจอที่สามารถพับและหมุนได้ ช่วยให้การถ่ายวิดีโอแบบ Vlog รวมไปถึงการถ่าย Selfie สามารถทำได้ง่าย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ Content Creator , Vlogger และ Video maker 

พรีวิว SONY ZV-E10 กล้อง MIRRORLESS เปลี่ยนเลนส์ได้ สำหรับ VLOGGER และ CONTENT CREATOR ผู้ต้องการทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจของ Sony ZV-E10

เซ็นเซอร์ภาพขนาดใหญ่ เก็บรายละเอียดได้เยอะ ให้ภาพคมชัด สีสันสวยสมจริง

Sony ZV-E10 ใช้เซนเซอร์ APS-C Exmor™ CMOS ขนาด 23.5 x 15.6 mm ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันที่สามารถพบได้บนกล้องถ่ายหนังหลาย ๆ รุ่น และด้วยขนาดเซ็นเซอร์มีขนาดใหญ่กว่าในเซ็นเซอร์ของสมาร์ทโฟนถึง 10 เท่า ช่วยให้กล้องสามารถเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น ทั้งแสงและสีช่วยให้ ทั้งภาพวิดีโอและภาพนิ่ง ได้ภาพที่คมชัด สีสวยสมจริง โดยสามารถถ่ายวภาพนิ่งที่มีความละเอียดมากถึง 24.2 ล้านพิกเซล วิดีโอแบบ 4K 30 FPS และ Full HD 120 FPS

ตอบโจทย์การทำงานได้อย่างอิสระมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนเลนส์ให้เหมาะกับสไตล์ของงาน

ตอบโจทย์การทำงานได้ยืดหยุ่นและมีอิสระมากขึ้นในการเปลี่ยนเลนส์ได้ โดยสามารถเลือกใช้เลนส์ที่ใช้งานระบบ E-mount ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายระยะเลนส์ ช่วยให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายมากขึ้น เช่น การถ่ายมุมกว้าง การถ่ายแบบหลังละลาย การถ่ายmarco หรือแม้กระทั้งการถ่าย Telephoto ก็สามารถทำได้ ด้วยคุณสมบัติของการเปลี่ยนเลนส์ที่ตอบโจทย์กับงานที่ต้องการได้ 

ขนาดเล็กและน้ำหนักเบา หยิบใช้งานได้ง่าย พกพาติดตัวไปใช้งานได้สะดวก 

กล้อง Sony ZV-E10 ได้รับการออกแบบรูปทรงให้สามารถจับได้ถนัดมือ และมีขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักเบา โดยมีน้ำหนักเพียงแค่ 343 กรัม ซึ่งทำให้พกพาใส่กระเป๋า หรือ คล้องคอติดตัวไปใช้งานได้ในสถานที่ต่าง ๆ อย่างสะดวกและคล่องตัว ปุ่มกดต่าง ๆ ก็ได้รับการจัดวางในตำแหน่งที่ช่วยให้การทำงานมีความสะดวกคล่องตัว สามารถใช้เพียงนิ้วเดียวก็ใช้งานกล้องได้แล้ว

ถ่าย Vlog และ Selfie ได้สะดวกมากขึ้นด้วยหน้าจอ LED ที่สามารถหมุนได้รอบตัว

หน้าจอ LED ขนาด 3 นิ้ว แบบสัมผัส ที่มีคุณสมบัติสามารถหมุนจอได้หลายองศา ช่วยให้การใช้งานในการถ่ายภาพและวิดีโอ ในการถ่ายมุมมองต่าง ๆ สามารถทำได้อย่างสะดวกมากขึ้น รวมไปถึงการถ่าย Selfie หรือ Vlog ที่ถ่ายด้วยตัวเองก็สามารถมอนิเตอร์ตัวเองด้วยการหมุนหน้าจอมาด้านหน้า เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานคนเดียวเป็นอย่างมาก

โฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ ไม่หลุดโฟกัส แม้ในขณะที่ตัวแบบกำลังเคลื่อนไหวอยู่

ระบบโฟกัสของกล้อง Sony ZV-E10 สามารถทำงานได้รวดเร็ว โดยมีphase-detection ครอบคลุม 425 จุด 84% ของหน้าจอ และยังมีระบบโฟกัสแบบติดตามใบหน้าและดวงตา ที่สามารถโฟกัสบุคคุล เด็ก และสัตว์เลี้ยงได้ ช่วยให้ได้โฟกัสที่มีคมชัดและแม่นยำ แม้ในขณะที่ตัวแบบกำลังเคลื่อนไหวอยู่ก็ตาม

ฟังก์ชัน Product Showcase เอาใจสายรีวิว หรือขายสินค้า สามารถโฟกัสสิ่งของได้รวดเร็ว

ฟังก์ชัน Product Showcase เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้การโฟกัสสำหรับการแสดงสิ่งของ ทำได้สะดวกมากขึ้นโดยปกติ กล้องจะจับโฟกัสใบหน้า กว่าที่จะโฟกัสของก็ต้องยกมือขึ้นเพื่อให้กล่องโฟกัน แต่ด้วย ฟังก์ชัน Product Showcase ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ หยิบสิงของ หรือ สินค้าขึ้นมาที่หน้ากล้องก็พร้อมที่จะเปลี่ยนโฟกัส ได้รวดเร็ว ช่วยให้เวลารีวิวสินค้า หรือ สิ่งของ ทำได้สะดวกมากขึ้น

เพิ่มความสร้างสรรค์สำหรับวิดีโอได้มากขึ้นด้วยลูกเล่น S&Q (Slow and Quick motion)

นอกจากการใช้คุณสมบัติที่สามารถถ่าย เฟรมเรทได้สูงถึง 120 FPS เพื่อทำภาพสโลวโมชันแล้ว ที่ตัวกล้องเองยังมีฟังก์ชันที่ใช้สำหรับการถ่ายสโลวโมชั่นได้ถึง 4 เท่า และ ถ่ายแบบ ควิกโมชั่น ที่สามารถถ่ายได้เร็วถึง 60 เท่า ด้วยความชัดในระดับ Full HD โดยที่ไม่ต้องนำภาพไปทำในโปรแกรมก่อน ซึ่งช่วยเพิ่มการสร้างสรรค์วิดีโอให้ดูน่าสนใจและประหยัดเวลาได้มาก

มีฟังก์ชันช่วยสำหรับให้ผิวเนียนใส เพียงปลายนิ้วสัมผัส โดยไม่ต้องต่อเข้าคอมพิวเตอร์

มีฟังก์ชันที่ช่วยในการถ่ายรูป รวมไปถึงวิดีโอ ที่ปรับสีผิวให้ดูเป็นธรรมชาติ เนียนใส โดยสามารถเลือกตั้งค่าเองได้ตามตั้งการว่าต้องการให้ดูผิวใสเรียบเนียนมากแต่ไหน ได้ถึง 4 ระดับได้แก่ OFF/Low/Mid/High โดยที่ไม่ต้องต่อเข้าไปปรับแต่งในคอมพิวเตอร์ลดเวลาการทำงานลง จบหลังกล้องได้เลย

สามารถถ่ายวิดีโอไฟล์ S-Log3 สำหรับนำไปปรับสีเพื่องานในระดับมืออาชีพได้

กล้อง Sony ZV-E10 รองรับการใช้งานการถ่ายวิดีโอเป็น S-Log3 สำหรับใช้งานวิดีโอแบบมืออาชีพได้ เพื่อทำภาพแบบ HDR โดยการนำไปปรับสีในคอมพิวเตอร์ พูดได้ว่า รองรับการใช้งานได้ตั้งแต่งานแบบมือสมัครเล่นไปจนถึงงานในระดับมืออาชีพได้

มีไมโครโฟนของกล้องสามารถรับเสียงได้อย่างมีคุณภาพ คมชัด มีตัวกันลมลดเสียงรบกวนได้ดี สามารถใช้งานได้ทั้งในและนอกสตูดีโอ

ไมโครโฟนของ Sony ZV-E10 เป็นไมโครโฟนแบบdirectional 3 แคปซูล ที่สามารถรับเสียงได้อย่างชัดเจน โดยที่เมื่อใช้งานร่วมกับ ที่กันลมที่ลดเสียงรบกวนแล้ว ช่วยให้สามารถทำงาน Outdoor ในขณะที่มีลมพัดได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าทำงานได้ทั้งในและนอกสตูดิโอได้อย่างหมดกังวล นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบแจ็ค 3.5 มม. ไว้สำไหรับเสียบหูฟังเพื่อมอนิเตอร์เสียงได้แบบ Real-time ได้อีกด้วย

สามารถเชื่อมต่อและถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายได้ รองรับการใช้งานกับแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

รองรับการใช้งานการเชื่อมต่อแบบไร้สายในการถ่ายโอนข้อมูลจากกล้องไปสู่ สมาร์ทโฟนได้สะดวกผ่าน แอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Imaging Edge™ Mobile app ที่สามารถใช้เป็นจอแสดงภาพหลังจากที่ถ่ายภาพแล้วหรือจะใช้โอนถ่ายไฟล์จากกล้อง ลงมาไว้ที่สมาร์ทโฟนได้ช่วยให้สามารถทำการปรับแต่งภาพและตัดต่อวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานร่วมกับ USB-C สำหรับใช้ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการ Live Streaming เพื่อให้ได้ภาพและเสียงที่มีคุณภาพ

แบตเตอรี่สามารถรองรับการงานได้นานถึง 2 ชั่วโมงและยังสามารถชาร์จผ่าน USB-C และใช้งานไปพร้อมกัน เพื่อความต่อเนื่องในการทำงานได้อีกด้วย

กล้อง Sony ZV-E10 นอกจากจะสามารถใช้ไฟจาก Adapter ในการให้พลังงานและชาร์จไฟแล้ว มีแบตเตอรี่ที่สามรถใช้งานได้ต่อเนื่องนานมากถึง 2 ชั่วโมง หรือ ใช้ถ่ายภาพได้ 440 ถาพ นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จไฟผ่าน USB-C โดยสามารถใช้การชาร์ผ่าน Power Bank ได้ หรือจะชาร์จพร้อมกับใช้งานไปด้วยก็ได้ จึงสามารถทำให้การทำงานสามารถทำงานได้ต่อเนื่องไม่สะดุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการ Live Streaming

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version