Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Feiyu Tech AK2000S กิมบอลสำหรับกล้อง Mirrorless ระดับ Professional ที่ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา ดีไซน์สวยงาม เหมาะกับผู้ใช้ทุกระดับ

รีวิว Feiyu Tech AK2000S เป็น Gimbal Stabilizer สำหรับกล้อง Mirrorless ซึ่งในปัจจุบันถ้าคุณเป็นคนถ่ายวิดีโอคอนเทนต์ และใช้กล้อง Mirrorless อยู่แล้ว ยังไงเราก็ต้องใช้ Gimbal เพื่อให้การเคลื่อนที่ของกล้องนั้นไม่สั่นไหวและเกิดความนุ่มนวล

ในแบรนด์ Feiyu เองก็เป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการทำอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานกล้องหลากหลายแบบ ซึ่งในวันนี้เราก็จะมารีวิว Gimbal ตัวนี้กันครับว่าโดดเด่นเรื่องอะไรและการใช้งานเป็นแบบไหนบ้าง

จุดเด่นที่น่าสนใจของ Feiyu Tech AK2000S

การออกแบบและดีไซน์

พูดถึงเรื่องการดีไซน์ใน Gimbal Stabilizer ตัวนี้กันก่อนครับ ตั้งแต่การใช้งานครั้งแรกก็สัมผัสได้ว่าการออกแบบเน้นไปที่ผู้ใช้ทุกระดับมาก ๆ เพราะตัว ​Grip จับเป็นไม้ ซึ่งปกติพวก Gimbal ในตลาดส่วนใหญ่จะเน้นแบบจริงจังมาก ๆ แล้วก็เป็นสีดำล้วน ซึ่งในหลาย ๆ จังหวะอาจจะรู้สึกว่ากล้องเราไม่เป็นมิตรเท่าไหร่ เช่น ร้านกาแฟ หรือสวนสาธารณะ

ในหลายครั้งที่ถ่ายวิดีโอส่วนใหญ่ผมรู้สึกว่าถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้อุปกรณ์มันรู้สึกมีความจริงจังเบาลงไปบ้างครับ เพราะการถืออุปกรณ์ที่ดูเป็นของจริงจัง ทำการทำงานเลย อาจจะทำลายบรรยากาศของคนรอบข้าง หรือหนักหน่อยก็จะโดนถามเลยว่าถ่ายอะไร ไปใช้ทำอะไร ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้มันก็ดูเข้าถึงง่ายขึ้นและมือใหม่ก็กล้าที่จะใช้งานมากขึ้นด้วย

ตัวอุปกรณ์ที่ใช้มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา การจับถือก็ทำได้ถนัดครับ ก็ถือว่า Feiyu Tech AK2000S ทำได้ดีมากในส่วนนี้

การใช้งานและการบาลานซ์

ในส่วนของการบาลานซ์นั้น ก็ทำได้ง่ายมาก ตัว Gimbal สามารถล็อคทีละแกนแล้วทำการบาลานซ์ได้ ทำให้เราสามารถทำงานได้ง่าย แล้วก็สะดวกสำหรับมือใหม่ที่บาลานซ์ไม่เก่งก็สามารถค่อย ๆ ทำงานได้

ในหน้างานจริงผมก็มีการเปลี่ยนเลนส์และบาลานซ์ตัว Gimbal กันหน้างานบ่อย ๆ ก็ไม่ได้รู้สึกติดขัดหรือมีปัญหาอะไรในการทำงานครับ ตัวนี้ถือว่าผ่านนะในเรื่องการทำงาน

การสั่งงานและความง่ายในการควบคุม

สำหรับในเรื่องของความง่ายในการสั่งงานและการควบคุมของ Feiyu AK2000S ตัวนี้ก็ถือว่าทำได้ง่ายมาก ๆ ครับ โดยทีมงานของเราทดสอบทำคอนเทนต์เกี่ยวกับมุมกล้องที่ควรเอามาใช้ในงานวิดีโอ ซึ่งจากการทำงานจริงในทุกมุมมอง สามารถควบคุมได้ดั่งใจแล้วก็เคลื่อนที่สะดวก

โดยเฉพาะมุมต่ำ ๆ ถ่ายเวลาเดินตามตัวแบบก็สามารถทำได้ง่าย ซึ่งไม่ได้รู้สึกว่าติดขัดอะไรสำหรับ Gimbal ตัวนี้ ค่อนข้างสะดวกมาก ๆ ด้วยซ้ำครับ อีกทั้งขนาดของ Gimbal ตัวนี้ก็ค่อนข้างกะทัดรัด กระชับมือ ทำให้ทำงานได้สะดวก

ในส่วนของการสั่งงานก็ทำงานผ่านหน้าจอ Touch Screen ทำให้สามารถทำงานได้สะดวกมากครับ

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ Gimbal Stabilizer รุ่นนี้

ถ้าหากต้องการ Gimbal ที่ใช้งานง่ายเหมาะกับมือใหม่แล้วก็การออกแบบที่ดูเป็นมิตร ผมก็คิดว่า Gimbal ตัวนี้น่าจะเหมาะนะครับ ส่วนในเรื่องการรับนำ้หนักที่ 2.2 กิโลกรัมก็เพียงพอสำหรับการทำงานนะ เพราะกล้องและเลนส์ที่มีน้ำหนักระดับนี้ก็เหมาะกับคนทำคอนเทนต์จริงจังแต่เน้นความคล่องตัวครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version