Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว vivo X80 (เอ๊กซ์-แปด-ศูนย์) x MediaTek Dimensity 9000 กล้องสมาร์ทโฟนเรือธงถ่ายภาพที่สวยที่สุดที่เคยมีมา พร้อมความสามารถ ZEISS Processing ได้ภาพที่สวยโดดเด่นเป็นพิเศษ ให้โบเก้เหมือนกล้องถ่ายภาพระดับมืออาชีพ

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ถ้าจะเรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงถ่ายภาพที่ทั้งทาง vivo และ MediaTek ได้ทุ่มทุกอย่างเพื่อให้ความสุดยอดมาอยู่ที่กล้องถ่ายภาพให้ออกมาสวยที่สุด และถ่ายวิดีโอเพื่อใช้งานระดับ Professional ก็ดูจะเหมาะสมและทำได้จริงที่สุดแล้วครับ

หลังจากที่ทางผมได้นำสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไปใช้งานในสถานการณ์จริงทุกอย่าง และลองถ่ายภาพเพื่อทดสอบความสามารถของตัวกล้องถ่ายภาพเอง ทั้งการท่องเที่ยว การถ่ายภาพบุคคลเหมือนกล้องมืออาชีพ การถ่ายวิดีโอเพื่อทำคอนเทนต์จริงจัง รวมไปถึงการใช้งานแบบทั่วไป vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 เป็นสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาได้ลงตัวมาก ครบเครื่องทุกอย่าง

หน่วยประมวลผล

vivo X80 จะมาพร้อมชิป MediaTek Dimensity 9000 เป็นชิปเซ็ต 4nm ตัวแรกของโลก ในชิปเซ็ตนี้มีหน่วยประมวลสถาปัตยกรรม Armv9 รุ่นล่าสุดที่มีประสิทธิภาพเหนือชั้น โดย CPU แบบ Octa Core ยังประกอบด้วย Arm Cortex-X2 ที่ทำความเร็วเบิร์สท์ได้ถึง 3.05GHz จนน่าทึ่ง ในขณะที่แคชขนาดใหญ่และมีหลายเลเยอร์ในชิปและหน่วยความจำ LPDDR5X ล่าสุดนั้นจะทำให้ข้อมูลพร้อมใช้งานในทันที ซึ่งแอปต่างๆ สามารถตอบสนองได้ฉับพลัน

หน้าจอแสดงผลของ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 จะเป็นหน้าจอแบบ AMOLED 120Hz HDR ให้ความสว่าง 1000 nits ขนาดใหญ่ 6.78 นิ้ว และมีความละเอียดที่ 1080×2400 พิกเซล อัตราส่วนการแสดงผลอยู่ที่ 20:9

หน้าจอแสดงผลที่ออกแบบมานี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานในแนวตั้งได้อย่างสะดวก เพราะมีพื้นที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างเต็มที่ และความสว่างที่ให้ความสว่างคมชัดในทุกสถานการณ์

ส่วนสำคัญคือแนวนอนที่ Vivo ก็ได้ออกแบบมาอย่างเจาะจงในอัตราส่วน 20:9 ซึ่งจะเป็นอัตราการแสดงผลที่ตอบโจทย์การรับชมคอนเทนต์ภาพยนตร์ รวมไปถึงการใช้งานกล้องในโหมดต่าง ๆ ของ Vivo ที่ถอดความสามารถมาจากกล้องระดับภาพยนตร์ด้วย ในส่วนของหน้าจอนี้ได้ออกแบบอย่างปราณีตมากครับ

รีวิวด้านความสามารถของกล้อง

คุณสมบัติพิเศษของเลนส์และความสามารถกล้องที่แสนพิเศษ

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 จะใส่ความสามารถพิเศษมาสองอย่างที่จะซัพพอร์ตการถ่ายภาพอย่างสูงสุด และไม่เหมือนกล้องมือถือค่ายไหนเลยก็คือเรื่องของ ZEISS T* Coating ที่เคลือบที่ชิ้นเลนส์เหมือนในกล้องมืออาชีพ และ ZEISS Professional Imaging ซึ่งช่วยให้ภาพถ่ายของเราได้สีผิวที่สวยงาม นุ่มนวลเป็นพิเศษ ความคมชัดที่ได้ และการ Grading สีที่แม่นยำให้ได้ภาพในระดับมืออาชีพ

ZEISS T* Coating นั้นจะทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัด แสงที่เข้ามานั้นจะถูกลดการเกิดแฟลร์ ลดการเกิดแสงสะท้อนในภาพ รวมถึงแสงรบกวนที่เข้ามานั้นจะถูกลดทอนลงไปมากด้วย

ZEISS Professional Imaging จะช่วยให้ภาพถ่ายของเราได้สีผิวที่สวย งดงาม ดูนุ่มนวล และคุณสมบัตินี้จะทำงานเสริมร่วมกับโหมดโบเก้ในการถ่ายภาพ Portrait ด้วย ซึ่งจะทำให้กล้องมือถือถ่ายภาพออกมาแล้วได้ความสวยงามแบบกล้องระดับภาพยนตร์เลย ทั้งสีผิวที่สวยงาม ความคมชัดที่เก็บรายละเอียดมาได้ และโบเก้ที่นุ่มนวลแบบกล้อง Professional

ความสามารถของตัวกล้อง

กล้องคือจุดเด่นของ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 อย่างมากเพราะได้ใส่ความสามารถทุกอย่างที่จะทำได้มาเรียบร้อย โดยจะมีกล้อง 4 ตัว แบ่งเป็นกล้องหลัง 3 ตัว และกล้องหน้า 1 ตัว

กล้องหลังจะเป็นเลนส์เคลือบ ZEISS T* ลดแสงแฟลร์ คมชัด ถ่ายย้อนแสงก็ทำได้สวยงาม

ในกล้องหลังนั้นจะมี 3 ตัว ซึ่งจะแบ่งตามระยะและความสามารถที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ

กล้องหลังหลัก จะเป็นช่วงมุมกว้าง ให้ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Ultra-Sensing GNV ขนาด 1/1.3 นิ้ว รูรับแสง F1.8 ช่วยให้ถ่ายภาพเก่งในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่แสงน้อย และการเก็บรายละเอียดผิวต่างๆ ทำได้ดีมาก โดยเฉพาะการถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้น น้อยส์ในภาพลดลงไปมาก ได้ภาพที่เนียนสวยงาม

กล้องหลังตัวที่สองจะเป็นช่วงมุมกว้างพิเศษแบบอัลตร้าไวด์ ให้รูรับแสงที่ F2 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์และมุมกว้างที่เน้นความตื่นเต้น มีพลัง การที่ใช้รูรับแสง F2 ก็ทำให้เก็บแสงในที่แสงน้อยได้ดี ถือว่าเป็นรูรับแสงที่กว้างมากสำหรับเลนส์ถ่ายภาพทิวทัศน์ ระยะนี้จะมีความพิเศษมากถ้าคุณได้ใช้สำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว ทั้งภาพบรรยากาศธรรมชาติ น้ำตก หรือแม้แต่สถานที่ที่เราอยากจะเน้นบรรยากาศสวยๆ ตัวนี้เก็บได้ทั้งหมดครับ

กล้องหลังตัวที่สามจะเป็นเลนส์ช่วงที่ออกแบบมาสำหรับระยะ Telephoto ให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลและ F2 ซึ่งจะทำให้ถ่ายภาพในช่วงซูม หรือมิติที่ถูกดึงเข้ามาใกล้ๆ ได้มากขึ้น การใช้ระยะนี้เราสามารถเอาไปใช้ถ่ายโคลสอัพก็ได้ หรือจะเอาไปใช้ถ่ายภาพสิ่งต่างๆ ที่อยู่ไกลจะทำได้สวยงาม แน่นอนว่ารูรับแสง F2 ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากเช่นกันครับ

กล้องหน้านั้นเป็นกล้องระยะ 24mm ซึ่งจะให้มิติภาพกว้างสบายๆ เก็บบรรยากาศได้ดี มีความละเอียดที่ 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง F2.45 ซึ่งเก็บความชัดเจนของใบหน้าได้สวยงาม และละลายฉากหลังได้นุ่มนวล

ความสามารถของหน่วยประมวลผลภาพ

หน่วยประมวลผลภาพของ vivo X80 นั้นใช้ Vivo Pro Imaging Chip V1+ ซึ่งจะผสานการทำงานเข้ากับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 9000 ทำให้การโปรเซสภาพในขั้นตอนการถ่ายได้สวยงามและรวดเร็วนั่นเองครับ ชิปตัวนี้ยังช่วยจัดการเรื่องการประมวลผลของภาพในที่แสงน้อย และการถ่ายภาพกลางคืน

โหมดถ่ายภาพคน

ผมขอพูดถึงโหมดนี้ก่อนเพราะเป็นการถ่ายภาพในสุดยอดความสามารถของ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ครับ ซึ่งในโหมด Portrait หรือภาพบุคคลนี้จะมีความพิเศษที่ไม่เหมือนกล้องรุ่นอื่นๆ คือจะมีโบเก้ที่ได้จาก ZEISS Image Processing

ZEISS Cinematic โบเก้แบบภาพยนตร์

โบเก้แบบนี้จะทำให้เราถ่ายภาพได้มุมมองเหมือนใช้กล้องและเลนส์ภาพยนตร์ถ่าย สีผิวจะดูนุ่มนวล ตัวแบบถูกแยกออกจากฉากหลังได้อย่างสวยงาม ตัวแบบจะดูโดดเด่น โบเก้จะมีคาแรคเตอร์ที่เล็ก เรียว และดูนวลเบลอๆ ซึ่งคนที่ชอบถ่ายภาพ Portrait มักจะหลงใหลในโบเก้ที่สวยงาม การที่ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ได้ใส่ ZEISS Cinematic เข้ามาคือสิ่งที่พิเศษมากๆ สำหรับการถ่ายภาพบุคคลครับ

นอกจากนี้ ZEISS Style Portrait จะยังมีอีก 4 คาแรคเตอร์โบเก้ที่ยกแรงบันดาลใจมาจากเลนส์จริงๆ ก็คือ ZEISS Contax Biotar 1.5/75, ZEISS Contax 2.0/28 T*, ZEISS Hasselblad Planar 2.8/80, ZEISS Olympia Sonnar T* 180mm F2.8 เลนส์กลุ่มนี้เป็นเลนส์ในระดับ Professional ที่มีคาแรคเตอร์พิเศษในตัวครับ เราสามารถเลือกเอฟเฟกต์โบเก้เหมือนเลนส์เหล่านี้ได้เลย

ZEISS Distagon

โบเก้ลักษณะนี้จะเป็นโบเก้ที่คมชัด เรียวเล็ก และมีลักษณะเป็นโบเก้หมุน ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่น น่าหลงใหล สีผิวจะดูนุ่มนวลสวยงาม เหมาะกับการถ่ายภาพ Portrait ที่เราอยากจะเน้นให้แบบโดดเด่นเป็นพิเศษ และใช้โบเก้เป็นตัวเสริมให้ตัวแบบดูโดดออกมาจากฉากหลัง

ZEISS Planar

โบเก้ลักษณะนี้จะให้มิติอีกแบบหนึ่ง โบเก้จะมีคาแรคเตอร์ที่ต่างออกไป จะเห็นเป็นทรวดทรงคล้ายจะออกแนวหกเหลี่ยม และการละลายฉากหลังที่ให้มิติเบลอนุ่มนวลเหมือนเลนส์ฟิล์ม ซึ่งจะให้ความรู้สึกน่าหลงใหลและสวยงาม คลาสสิค

ZEISS Sonnar

โบเก้ลักษณะนี้จะดูทรงกลม คาแรคเตอร์เลนส์เหมือนเลนส์ฟิล์ม Cinema โบเก้จะไม่มีลักษณะโค้งมนมากนัก เพื่อให้คนที่ถ่ายภาพอยากได้ฉากหลังที่ดูเล่าเรื่องราวเสริมแบบ มิติดูสบายตาและยังได้โบเก้ที่ชัดเจน

ZEISS Biotar

โบเก้ลักษณะนี้จะเน้นเจาะตัวแบบเป็นหลัก ทำให้โบเก้มีลักษณะใหญ่ ทำให้ตัวแบบดูงดงามเป็นพิเศษ สามารถถ่ายภาพทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะกลางคืนโบเก้แบบนี้จะทำให้ดูโดดเด่นมากเป็นพิเศษเลยครับ

โหมดถ่ายภาพ 50MP

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ได้ใส่โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง 50 ล้านพิกเซลไว้ เพื่อให้เราได้ภาพถ่ายที่มีขนาดใหญ่มากๆ ปกติเราไม่ได้ใช้ภาพถ่ายใหญ่ขนาดนี้แต่สำหรับคนที่อยากจะได้ไฟล์ใหญ่สะใจพิเศษ เผื่อว่าจะเอาไปถ่ายภาพวิว หรือถ่ายภาพเพื่อพิมพ์เป็นภาพจริงขนาดใหญ่

หรือเผื่อว่าจะถ่ายภาพเอาไว้ใช้สำหรับงานอื่นๆ เช่น งานคอนเทนต์วิดีโอ เผื่อตัดต่อ รีทัชพิเศษ ใช้โหมดนี้ก็ได้ครับ ซึ่ง vivo X80 จะเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมด และให้ภาพที่สวยงามครับ

ในส่วนของโอกาสการใช้งานขึ้นอยู่กับความชื่นชอบนะครับ ผมมองว่าคนที่ชอบถ่ายภาพความละเอียดสูงก็จะได้ใช้บ่อยแน่นอน

โหมดถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืนของ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 นั้นจะเก็บรายละเอียดได้อย่างสวยงามเป็นธรรมชาติมาก ซึ่งเราสามารถใช้งานถ่ายภาพกลางคืนได้จริง ให้ภาพที่สวยงาม โหมดนี้ทุกคนต้องใช้ได้บ่อยแน่นอนครับเพราะเราจะเจอสถานการณ์ที่แสงน้อยประจำเลย

สิ่งที่ผมชอบมากๆ กับโหมดนี้คือสามารถถือถ่ายได้อย่างสบายใจ เก็บความนุ่มนวลของแสงได้ดีมาก ถ่ายภาพได้สะดวก แล้วก็ถ้าใครอยากไปให้สุดในโหมดนี้แนะนำลองใช้กับขาตั้งกล้องดูครับเพราะตัวกล้องจะนิ่งกว่าเดิมมากทำให้การประมวลผลภาพกลางคืนทำได้สูงสุดครับ

โหมดภาพถ่ายปกติ

โหมดนี้จะให้เราเลือกถ่ายภาพได้โดยเปิดฟีเจอร์ทุกอย่าง ทั้งการถ่ายภาพ HDR ไดนามิกเรนจ์กว้างๆ ถ่ายภาพมาโคร และเลือกระยะเลนส์ได้ทุกระยะ พร้อมทั้งมี AI ในการช่วยประมวลผลภาพให้ได้ภาพที่ชัดเจน สวยงาม เหมือนโหมด Auto ที่พร้อมปรับทุกอย่างให้เราได้ภาพที่สวยงามง่ายๆแล้วก็ยังมีฟิลเตอร์สีให้เราเลือกได้หลายเฉดตามต้องการ

โหมดโปร

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ได้ใส่โหมดโปรมาเพื่อให้คนที่ถ่ายภาพเก่งๆ หรือมืออาชีพได้สร้างสรรค์ภาพถ่ายตามที่ตัวเองต้องการถึงขีดสุด โหมดนี้จะปลดล็อคทุกอย่างและใช้งานแบบแมนนวลเหมือนกล้องมืออาชีพ

เราสามารถเลือกได้ตั้งแต่ระยะเลนส์ที่ต้องการ ลักษณะของไฟล์ที่ใช้ ค่าความเร็วชัตเตอร์ ค่า ISO ระบบวัดแสง ค่าไวท์บาลานซ์ ทุกค่าที่กล้องตัวนี้จะให้เราตั้งได้ โหมดโปรจะเปิดทุกอย่างให้เราได้ปรับตามที่ต้องการ

โหมด Macro

การถ่ายภาพระยะใกล้นั้นจะอยู่ในการถ่ายภาพปกติแต่จะมีตัวเลือกให้เลือกในโหมด Macro เพื่อที่เราจะถ่ายภาพอะไรใกล้ๆ ครับ ซึ่งเก็บรายละเอียดได้อย่างคมชัด และได้ภาพถ่ายที่สวยงาม

โหมด SuperMoon

โหมดถ่ายภาพดวงจันทร์จะเป็นโหมดที่ออกแบบมาสำหรับถ่ายภาพดวงจันทร์ตอนกลางคืนให้ชัดครับ ซึ่งปกติแล้วการถ่ายภาพดวงจันทร์นั้นยากมาก แต่ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 ได้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายมากเป็นพิเศษ

โหมด AI ภาพหมู่

โหมดนี้จะช่วยให้เราถ่ายภาพหมู่ได้อย่างคมชัด สวยงาม เหมาะกับคนที่อาจจะต้องเจอเหตุการณ์ถ่ายภาพกิจกรรม ท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อน ใครกลัวการถ่ายภาพหมู่แล้วไม่สวยต้องใช้โหมดนี้ครับ ถ่ายภาพได้สวยงามแน่นอน

การถ่ายวิดีโอ ระบบโฟกัสที่แม่นยำ และระบบกันสั่นที่ยอดเยี่ยม

โหมดการถ่ายวิดีโอของกล้องจะสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 4K UHD สูงสุดที่ 60 เฟรมเรต ที่ให้อัตราการแสดงผลภาพที่ลื่นไหล ระบบโฟกัสของกล้องทำได้อย่างยอดเยี่ยม แม่นยำ วัดแสงได้อย่างเป็นธรรมชาติ คือผมสามารถใช้ vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 สำหรับการถ่ายวิดีโอคอนเทนต์แบบจริงจังได้เลย

นอกจากนี้ระบบกันสั่นก็ทำออกมาเป็นพิเศษ คือต่อให้สั่นไหวถึงระดับที่หมุนกล้องยังไง วิดีโอของเราก็นิ่งมากอยู่ดีครับ ทำให้คนที่ชอบถ่ายวิดีโอหรือทำคอนเทนต์วิดีโอไม่ต้องกังวลว่าวิดีโอของเราจะสั่นไหว อีกทั้งโหมดวิดีโอยังเลือกโบเก้แบบ Cinematic ได้อีกด้วยครับ

สรุป

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงที่สามารถตอบโจทย์การถ่ายภาพนิ่งได้สวยงามที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาบนสมาร์ทโฟน พร้อมโบเก้ที่เหมือนกล้องระดับมืออาชีพเลย ความสวยงามที่ได้ก็สมจริง รวมถึงกล้องวิดีโอที่ทำได้ดีจนสามารถใช้งานในระดับมืออาชีพได้ เหมาะกับคนที่ใช้งานทั่วไป คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และคนที่มีไลฟ์สไตล์การเล่นเกมส์ครับ

vivo X80 x MediaTek Dimensity 9000 12/256GB ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 29,900 บาทครับ

มีวิดีโอรีวิวให้ดูเต็ม ๆ ที่นี่เลยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version