Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Z CAM E2-F8 กล้องวิดีโอสำหรับงานภาพยนตร์โดยเฉพาะ ให้ความละเอียดที่สูง Dynamic Range 14 Stop

รีวิว Z CAM E2-F8 กล้องมากความสามารถและใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะในการถ่ายภาพยนตร์ เซ็นเซอร์ CMOS ภาพมีความคมชัดละเอียด และยังมีไดนามิคแรนจ์ 14 สตอปเพื่อให้ภาพที่ความสวยงาม นอกจากนี้หากถ่ายวีดิโอหรือภาพยนตร์ถ่ายด้วยไฟล์ ZRAW จะสามารถแก้ไขภาพและจัดองค์ประกอบใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยสามารถซูมขยายได้ถึง 4 เท่า เก็บรายละเอียดต่างๆ ของภาพได้อย่างครบถ้วน

ที่สำคัญยังสามารถปรับแสงและสีได้อย่างหลากหลาย รวมไปถึงยังสามารถบันทึกภาพได้ในหลายๆรูปแบบเพิ่มความน่าสนใจในการถ่ายงานยิ่งขึ้น

รีวิว Z CAM E2-F8 กล้องวิดีโอสำหรับงานภาพยนตร์โดยเฉพาะ ให้ความละเอียดที่สูง Dynamic Range 14 Stop

กล้องมีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง มั่นใจเรื่องความปลอดภัยของเลนส์

สิ่งที่โดดเด่นสิ่งแรกที่เห็นก็คือขนาดที่เล็ก น้ำหนักกำลังดี ขนาดกล้องถือว่าไม่ใหญ่ไปกว่ากล้อง Mirrorless ด้านโครงสร้างแข็งแกร่งโดยบอดี้ทำมาจากอะลูมิเนียมอย่างดี มีรายละเอียดสวยงามโดดเด่น และปุ่มต่างๆ ก็ใช้งานได้ง่าย และสามารถระบายความร้อนได้เป็นเลิศ เหมาะที่จะนำมาใช้ในการถ่ายภาพยนตร์กับวีดิโอระดับสูงได้แบบต่อเนื่อง ที่สำคัญมีตัวล็อกเลนส์เมาท์ Canon EF อยู่ด้านหน้าตัวกล้องด้วย ฉะนั้นเมื่อนำ Z CAM E2-F8 ไปใช้งานสบายใจได้ในเรื่องของการทำงานแบบลุยงานหนักและความปลอดภัยของตัวเลนส์

บันทึกวีดิโอด้วยไฟล์ ZRAW สามารถนำมาแก้ไขให้ภาพสวยงามยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับกล้อง Z CAM E2-F8 ก็คือสามารถที่จะนำมาแก้ไขเพิ่มเติมภาพให้สวยงามยิ่งขึ้นภายในสตูดิโอหลังถ่ายเสร็จแล้ว โดยการบันทึกภาพสามารถทำได้ด้วยการใช้ไฟล์ ZRAW ซึ่งมีข้อดีก็คือสามารถนำไปแก้ไขได้หลังจากถ่ายเสร็จ ที่สำคัญเมื่อทำบันทึกภาพด้วยการบีดอัดข้อมูลแบบ H.265 จะได้ภาพที่มีความละเอียด 8K ซึ่งหลังจากที่ทำการถ่ายเสร็จแล้ว เมื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขภาพที่ได้จะมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น เป็นการทำให้งานที่ถ่ายออกมามีคุณภาพมากยิ่งกว่าเดิมหลายเท่า

สามารถซูมภาพได้ถึง 4 เท่าช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพและปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ได้ดีเยี่ยม

ประโยชน์ที่ได้จากการถ่ายด้วยกล้อง Z-Cam 8K ฟูลเฟรมก็คือความสามารถในการใช้โหมด Post Editing เพราะออปชั่นตัวนี้สามารถซูมภาพได้ถึง 4 เท่าด้วยความละเอียดระดับ 8K ซึ่งถือว่ามีความละเอียดมากกว่า 4 K การที่สามารถซูมขยายได้กว้างขนาดนี้ทำให้คุณสามารถแก้ไขปรับปรุงภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถครอปภาพ, เปลี่ยนการจัดองค์ประกอบภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นการที่สามารถจัดองค์ประกอบภาพใหม่ และแก้ไขแสงสีของภาพทำให้งานที่ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไดนามิคแรนจ์ 14 สตอปพร้อมเซ็นเซอร์ CMOS แบบฟูลเฟรม

ด้วยระบบเซ็นเซอร์ CMOS แบบฟูลเฟรมทำให้การบันทึกสีมีความคมชัดขนาด 10 บิต 4:2:2 และยังมีขอบเขตความละเอียดของภาพหรือช่วงความกว้างไดนามิคแรนจ์อยู่ที่ 14 สตอป พร้อมกันนี้ยังรองรับ Time Code, การถ่ายแบบ 8 K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และบันทึกข้อมูลได้เร็ว 300 Mb/วินาทีลงในการ์ด CFast 2.0 ทำให้การบันทึกภาพในการถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโอระดับสูง มีความละเอียดและโดดเด่นสวยงามมากๆ

สามารถเลือกปรับแสงและสีได้หลากหลาย

ความไวแสงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เพราะ Z CAM E2-F8 มีค่าความไว้สูงที่ดีเยี่ยมมากๆ และยังสามารถเลือกปรับแสงและสีได้ตั้งแต่ Rec.709, Z-Log2, flat หรือ HLG ก็ได้ และมีค่าความไวแสงที่ใช้ได้อยู่ 2 ระดับก็คือ ISO320 และ ISO1000 เท่านั้น

แอพพลิเคชั่นที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ควบคุมและสั่งงาน

กล้อง Z CAM E2-F8 สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น Z Camera สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS เพื่อใช้ในการตรวจสอบและเช็คงานรวมทั้งควบคุมการตั้งค่าและฟังค์ชั่นต่างๆ ผ่านระบบ WiFi 5G หรือ 802.11n สามารถเริ่ม/หยุดการบันทึกได้ และตั้งค่าต่างๆ ของกล้องจากระยะไกลก็ไม่มีปัญหา ทั้งยังมีฟีเจอร์ Live Preview ที่จะแสดงผลให้เห็นว่าเปิดใช้งานโปรแกรมอะไรอยู่ บริเวณแถบด้านล่างของโทรศัพท์มือถือ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

สามารถบันทึกภาพได้หลายแบบเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ

ในเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งานต้องบอกเลยว่า Z CAM E2-F8 สามารถทำงานได้มากมาย และช่วยให้การถ่ายภาพยนตร์มีความโดดเด่นแตกต่างไม่เหมือนกัน โดยกล้องรุ่นนี้สามารถบันทึกภาพแบบ Time Lapse, Slow Motion และยังสามารถนำไปทำ Live Steam ผ่านพอร์ต Gigabit Ethernet ขณะเดียวกันก็ยังสามารถควบคุมกล้องจากปุ่มที่อยู่ด้านข้างของกล้องก็ได้ ทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมให้การถ่ายงานมีความสมบรูณ์แบบและเพิ่มความแตกต่างให้กับงานโดยเฉพาะการถ่ายภาพยนตร์

สรุป

กล้อง Z CAM E2-F8 เป็นกล้องที่จะช่วยให้การบันทึกภาพยนตร์หรือวีดิโอระดับสูงที่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญด้วยการบันทึกด้วยไฟล์ ZRAW ช่วยให้การปรับปรุงแก้ไขภาพทำได้ดียิ่งขึ้น และยังทำได้ง่าย เพื่อที่จะได้งานที่สวยงาม น่าประทับใจเเละสมบูรณ์เเบบ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version