Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Sony A7C กล้องฟูลเฟรมตัวเล็ก และเบาที่สุดในโลก เน้นถ่ายวิดีโอ

Sony A7C กล้องฟูลเฟรมที่มีบอดี้เล็กและบางที่สุดของ Sony แต่ศักยภาพไม่ได้น้อยลงไปเลย โดยกล้องมาพร้อมกับเซนเตอร์ เซนเซอร์ CMOS ที่ให้ความละเอียดสูงมาก นอกจากนี้ตัวโครงสร้างของกล้องทำมาจากแม็กนีเซียม อัลลอย มีความทนทานสูง และป้องกันทุกสภาพอากาศเมื่อนำไปใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีค่าความไวแสงที่ยอดเยี่ยม พร้อมระบบกันสั่นกล้องที่เป็นแบบ 5 แกน และสามารถกดชัตเตอร์ถ่ายภาพแบบต่อเนื่องได้ถึง 223 รูป รองรับการถ่ายวีดิโอ4K UHD และอื่นๆ อีกมากมาย โดยต้องบอกเลย Sony A7C เป็นกล้องฟูลเฟรมที่มีฟังก์ชั่นแบบมืออาชีพแทบจะเกือบครบทุกอย่างที่ทาง Sony มี แต่สิ่งที่เพิ่มมาก็คือการดีไซน์ที่มีความโดดเด่นสามารถถือได้มือเดียว เท่ น้ำหมักเบา มีขนาดเล็ก และหน้าจอ LCD ยังสามารถพลิกกลับได้

Sony A7C กล้องฟูลเฟรมตัวเล็ก และเบาที่สุดในโลก เน้นถ่ายวิดีโอ

จุดเด่นของ Sony A7C

เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียดระดับ 24.2 ล้านพิกเซก

Sony A7C เป็นกล้องแบบ Mirrorless ฟูลเฟรมที่มาพร้อมกับความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซก, เซนเซอร์ CMOS ที่ทำงานร่วมกับ ระบบประมวลผลภาพ BIONZ X, ถ่ายวีดิโอระดับ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที พร้อมทั้งมีการติดตั้งระบบกันสั่นในตัว และระบบทัชสกรีนเต็มหน้าจอ และมีการอัพเกรดมาจากบอดี้กล้อง APSC ดังนั้นสาย Vloggers และ Youtuber หรือใครก็ตามที่อยากได้กล้องแบบฟูลเฟรม

นอกจากนี้ยังมีค่าความไวแสง ISO 100 – 51200 ขยายได้ที่ ISO 50 -​ 204800, วีดีโอ ISO 100-51200 ขยายได้ที่ ISO 102400 ในส่วนของขอบเขตรายละเอียดของภาพ หรือช่วงความกว้างไดนามิค แรนจ์ ถึง 15 สตอปเหมาะอย่างยิ่งสำหรับช่างภาพ นี่เป็นกล้องที่น่าสนใจมากๆ ทั้งออปชั่นในการทำงานที่มาเต็มแบบกล้องมืออาชีพ และดีไซน์ที่ดูเท่ๆ สมกับยุคปัจจุบัน

ดีไซน์ที่โดดเด่นกล้องฟูลเฟรมเล็กและบางสุดของ Sony แต่ประสิทธิภาพสุดล้ำ

ในส่วนของดีไซน์กล้อง Sony A7C มีการออกแบบในสไตล์คล้ายๆ กับกล้อง DSLR อย่างไรก็ตาม A7C น่าจะเป็นกล้องตัวแรกที่มีสไตล์คล้ายๆ กับรุ่น A6000 โดยตำแหน่งช่องมองภาพจะอยู่ที่มุมบนซ้าย ขณะเดียวกันขนาดและน้ำหนักยังพอๆ กับ A6000 สำหรับในรุ่น A7C เป็นกล้องฟูลเฟรมที่มีบอดี้เล็กและบางที่สุดของ Sony ในปัจจุบัน

สำหรับขนาดและน้ำหนักลดลงมาได้เยอะแต่ก็อัดแน่นไปด้วยคุณภาพโดยมีระบบกันสั่น Sensor-Shift 5 แกน ชดเชยความเร็วชัตเตอร์ 5 สตอป พร้อมตัวชัตเตอร์แบบใหม่ ส่วนตัวบอดี้ยังสามารถป้องกันกล้องทุกสภาพอากาศ ขณะที่ด้านหน้า, หลัง และเพลทส่วนบนของตัวกล้องทำจากแม็กนีเซียม อัลลอย อย่างดี

ระบบออโต้โฟกัสที่สุดล้ำนำสมัย

สำหรับ Sony A7C มีระบบออโต้โฟกัสที่ทันสมัย โดย Sony A7C มีระบบตัวนี้ที่โดดเด่นและล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น โดยมีระบบให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ากับงานที่ต้องการจะถ่าย สำหรับเป็นระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดที่ใช้การออโต้โฟกัสมีทั้งระบบ Fast AF performance, Real time Eye AF และ Real time Tracking โดยจะสามารถติดตามวัตถุอะไรก็ตามที่คุณต้องการติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวีดิโอ

นอกจากนี้ระบบการทำงานแบบอัตโนมัติสามารถใช้จับได้ทั้งดวงตา, ใบหน้า หรือจดจำสัดส่วนของศีรษะได้อย่างเหมาะสม ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้การจับวัตถุไม่ไขว้เขวหากมีใบหน้าอื่นๆ เข้ามาในฉาก ในขณะเดียวกันกล้องยังสามารถจดจำวัตถุอื่นๆ เพื่อที่เฝ้าติดตามสุนัข, แมว, นก และใบหน้าของพวกมัน

ช่องมองภาพ EVF ให้ความละเอียดสูง พร้อมหน้าจอทัชสกรีนเต็มจอ

ช่องมองภาพ EVF ให้ความละเอียด 2.36 ล้านพิกเซล พร้อมความสามารถในการขยายภาพที่มีขนาดเล็กได้ถึง 0.59x ในส่วนของหน้าจอเป็น LCD ทัชสกรีนทั้งจอเหมาะอย่างยิ่งกับบรรดาสาย Vlogger หรือ Youtuber นอกจากนี้ยังมีช่องใส่การ์ด UHS-II SD 1 ช่อง พร้อมกับช่องอินพุตไมโครโฟนกับหูฟังแยกออกจากกัน รวมทั้งพอร์ต USB-C

กล้องฟูลเฟรมที่เล็กและเบาที่สุดในโลก

ในส่วนของขนาดและน้ำหนักของ Sony A7C ต้องบอกเลยว่า Sony มีความตั้งใจที่จะผลิตรุ่นนี้ออกมาให้มีขนาดเล็กและบางเบา เพื่อให้เหมาะกับคนที่ชอบท่องเที่ยว กลุ่ม Vlogger ที่นิยมการรีวิวหรือถ่ายภาพเพื่อเอาไว้แชร์ในโลกโซเชียล โดยกล้องรุ่นนี้มีขนาด 4.9×2.8×2.2 นิ้ว (หรือ ขนาด 124.0 x 71.1 x 59.7 มม.) พร้อมด้วยน้ำหนักประมาณ 424 กรัมเท่านั้น ซึ่งต้องบอกเลยว่า Sony A7C เป็นกล้องฟูลเฟรมที่มีระบบกันสั่น (IBIS) ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก

ระบบภายในปรับใหม่ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

นอกจากจะมีบอดี้ที่เบาและกระชับมากยิ่งขึ้นแล้ว Sony A7C ยังมีการปรับปรุงส่วนประกอบภายในอีกหลายๆ ชิ้น ยกตัวอย่างระบบกันสั่นกล้องที่เป็นแบบ 5 แกน ซึ่งมีการแก้ไขให้มีขนาดที่เล็กลง และชุดชัตเตอร์มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยชัตเตอร์ชุดใหม่มีระบบการทำงานด้วยกระแสไฟฟ้า

และยังสามารถใช้งานได้มากกว่า 200,000 ครั้ง ที่สำคัญชัตเตอร์ตัวใหม่มีความเร็วชัตเตอร์ 30-1/4000 วินาที สูงสุด 1/8000 วินาที (electronic)​ พร้อมทั้งโหมดชัตเตอร์เงียบ (Silent Shooting) และสัมพันธ์แฟลช 1/60 วินาที อย่างไรก็ตามสำหรับกล้องรุ่นนี้จะไม่มีจอยสติ๊กที่ตัวออโต้โฟกัส

สามารถถ่ายภาพแบบต่อเนื่องได้ถึง 223 ภาพ

ความยอดเยี่ยมของระบบประมวลผลภาพ BIONZ X ต้องบอกเลยว่าทรงพลังมากๆ เพราะ Sony A7C สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง 10 เฟรมต่อวินาทีทั้งการใช้โหมดฟูลออโต้ โฟกัส และโหมดเครื่องวัดแสงแบบอัตโนมัติ ในส่วนของความเร็วชัตเตอร์ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ชัตเตอร์กลไก (mechanical shutter) หรือชัตเตอร์ไฟฟ้า (electronic shutter) ซึ่งใช้ร่วมกับโหมดชัตเตอร์เก็บเสียงให้เงียบก็ได้

ที่สำคัญ Sony ยังให้ความสุดยอดในการกดชัตเตอร์ได้ถึง 223 รูปด้วยไฟล์ Large Fine JPEGs อย่างไรก็ตามจำนวนรูปอาจจะลดหลั่นกันไปขึ้นอยู่กับการตั้งค่าคุณภาพของรูปถ่าย และไฟล์ที่นำมาใช้ ยกตัวอย่างหากถ่ายแบบไฟล์ RAW ที่มีการบีบอัดภาพกล้องจะถ่ายได้ประมาณ 115 ภาพ แต่หากถ่ายแบบไฟล์ RAW ที่ไม่มีการบีบอัดภาพก็จะถ่ายได้ 45 รูป เป็นต้น

ถ่ายวีดิโอให้ภาพคมชัดระดับ 4K UHD

ในส่วนของการถ่ายวีดิโอต้องบอกว่าเลยว่า Sony A7C มีความยอดเยี่ยมพอๆ กับ Sony A7 III ดังนั้นกล้องรุ่นนี้จึงสามารถถ่ายวีดิโอด้วยความละเอียด 4K UHD ที่ 24 และ 30 ภาพต่ออัตราเฟรม สำหรับความเร็วของอัตราเฟรมต้องบอกเลยว่าสามารถวีดิโอในระดับ Full HD ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีด้วยการใช้โหมด Sony’s Slow & Quick Motion ในการถ่าย ขณะเดียวกันฟีเจอร์ของการใช้กล้องยังมีเมนู Auto Power OFF Temp ที่จะทำการปรับขอบเขตของอุณหภูมิสำหรับการบันทึกวีดิโอเพื่อให้ภาพออกมามีสีสันและความละเอียดที่สมบูรณ์

สามารถบันทึกภาพแบบ S-Log หรือ HLG/HDR ได้หมด

ขณะเดียวกันในกรณีของการถ่ายวีดิโอเพื่อให้ได้สีสันโดดเด่นกล่องรุ่นนี้ก็สามารถทำได้หมดไม่ว่าจะเป็นการบันทึกแบบ S-Log ,S-Log, S-Log3 หรือจะถ่ายแบบโปรไฟล์สีใหม่ที่กำลังนิยมอย่าง HLG/HDR ก็ทำได้ พร้อมทั้งรองรับวีดิโอแบบ 4K จากข้างในที่ 8 บิต

หากใช้ระบบออโต้โฟกัสในการถ่ายวีดิโอ กล้องก็มีระบบ Fast Hybrid AF ซึ่งก็รวมทั้งโหมด Real-Time Eye AF สำหรับการถ่ายคนหรือสัตว์ โดยกล้องจะโฟกัสไปที่ดวงตาไม่ว่าจะหันซ้ายหรือขวากล้องจะไม่มีหลุดโฟกัส ขณะเดียวกันผู้ใช้สามารถปรับความเร็วเพื่อปรับเปลี่ยนโฟกัส และระบบออโต้โฟกัสให้ไว้มากยิ่งขึ้นสำหรับการจับภาพวัตถุใหม่

เชื่อมต่อได้กับพอร์ตและระบบไร้สาย

สะดวกสบายเข้ากับยุคสมัยจริงๆ สำหรับกล้องรุ่นนี้เพราะมีพอร์ต และระบบการเชื่อมต่อมาให้ครบครัน โดยจุดเด่นของ Sony A7C ก็คือมีช่องใส่ SD การ์ด 1 ช่อง ขณะที่การเชื่อมต่อแบบไร้สายก็สามารถทำได้โดยกล้องจะต่อกับสัญญาณ WiFi 2.4-5GHz รวมทั้งเชื่อมต่อกับระบบ NFC, Bluetooth ก็ได้ ส่วนในเรื่องของการย้ายไฟล์ก็สามารถทำได้ด้วยการถ่ายโอนข้อมูลแบบ FTP โดยจะใช้ระบบเชื่อมต่อกับสาย หรือไร้สายก็ได้ และยังสามารถเชื่อมผ่านพอร์ต USB-C สำหรับสัญญาณเสียงกล้องมีช่องต่อหูฟัง และไมโครโฟน รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับ Audio Interface ได้ด้วย

หน้าจอ LCD สามารถพลิกกลับได้

ต้องยอมรับเลยว่า Sony สามารถตอบโจทย์คนที่ชอบพกกล้องไปไหนมาไหนเสมอ เพราะ Sony A7C มีหน้าจอ LCD แบบทัชสกรีนเต็มหน้าจอ ที่สำคัญนี่เป็นกล้องฟูลเฟรมที่ Sony ตัดสินใจออกแบบให้หน้าจอสามารถที่จะพลิกจอได้ เหมือนกับ Sony ZV-1 โดยการออกแบบหน้าจอแบบนี้ไม่ว่าคุณจะถ่ายรูป/วีดิโอแบบแนวตั้ง, แนวนอน แนวต่ำ แนวสูง ต้องบอกเลยว่าทำได้ทุกแนว เพราะกล้องรุ่นนี้ออกมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่าย ที่สำคัญยังโดนใจสาย Vloggers ได้เป็นอย่างดี

แบตเตอรี่ใช้งานได้นานไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมดขณะใช้งาน

เรื่องของแบตเตอรี่ต้องบอกว่าเป็นของใหม่อีกเช่นกันโดย Sony A7C ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Sony’s NP-FZ100 และสามารถใช้งานในการถ่ายรูปได้ถึง 740 ภาพ (กรณีที่ใช้ช่องมองภาพ LCD), 640 ภาพจากการถ่ายภาพช่อง EVF และ 225 นาทีในการบันทึกวีดิโอ ยิ่งไปกว่านั้นกล้องสามารถชาร์จแบตเตอรี่ผ่านพอร์ต USB-C ก็ได้

สเปกของกล้อง Sony A7C

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version