Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การสนทนาที่ไม่เกิดประโยชน์ในที่ทำงาน

การสนทนาในออฟฟิศนี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกวัน แต่ก็จะมีประเด็นบางประเด็นที่มันส่งแต่ผลเสียกับเราทั้งนั้นเลย แล้วก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ใด ๆ ในที่ทำงานด้วย โดยเฉพาะการที่มันส่งผลเสียโดยตรงกับเรา

#1. นินทาชาวบ้าน

หัวข้อการพูดคุยในเรื่องชาวบ้านเป็นเรื่องที่มีในทุกแผนก ทุกองค์กรกันเลยทีเดียว ประเด็นเรื่องของเรื่องคือ หัวข้อนินทาชาวบ้านเนี่ยพูดได้ทั้งวัน คุยมันส์มาก 555+ ตั้งแต่นินทาเจ้านาย ยันเพื่อนร่วมงาน ยันชาวบ้าน ดารานักแสดง แต่ถ้ามามองตัวเองดี ๆ เราจะเห็นความชัดเจนอยู่ 2-3 อย่าง

1. เราโคตรว่าง ว่างพอจะยุ่งเรื่องคนอื่น
2. เราเผยบุคลิกและทัศนคติเชิงลบให้คนในทีมเห็นผ่านการนินทา
3. เราเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการนินทาคนอื่นมากกว่าการพัฒนาศักยภาพตัวเอง

รู้แล้วใช่ไหมครับว่าควรพูดหรือไม่ควร หรือถ้ามีเวลาว่างที่จะคุยเรื่องนี้ก็เอาเวลาไปทำอย่างอื่นมันกำไรกว่ากันเยอะเลย

#2. บ่นได้ทุกเรื่อง

อันนี้อาจจะบ่นตั้งแต่คนเดียวยันชวนเพื่อนบ่น ประเด็นของการบ่นส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องงานที่ทำอยู่ทุกวันอันเนื่องมาจากความ “เบื่อหน่าย” ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และการ “บ่น” ที่ไม่ได้นำพาไปถึงวิธีการแก้สาเหตุของปัญหา มันไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นเลย

ผมไม่ได้บอกว่าห้ามบ่นอะไรนะ คือมันบ่นได้ แต่หลังจากบ่นแสดงว่าเราเห็นปัญหาละ แล้วเราแก้มันหรือเปล่า? หรือว่าบ่นแล้วชวนเพื่อนบ่น บ่นแล้วสร้างความน่ารำคาญให้กับคนอื่น หนัก ๆ เข้าบ่นแล้วเอาไปโพสต์ลง Social ให้คนอื่นรู้ทัศนคติด้านลบของเรา มองเราเป็นเด็กได้อีก เจ้านายมาเห็นแล้วไงล่ะ ภาพลักษณ์แย่ ๆ ก็เกิดขึ้นกับเราอีก สุดท้ายใครล่ะเสีย..?

#3. คุยเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงาน ไม่มีประโยชน์กับงาน ในเวลาทำงาน

การพูดคุยเพื่อผ่อนคลายกัน แลกเปลี่ยนความคิดกัน มันทำได้นะ แต่ด้วยสมาธิของเรามันมีระยะเวลาจำกัด และความเหนื่อยมันมีจำกัด แน่นอนว่าการคุยเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวอะไรกับประเด็นงานเลย มันเผาเวลาการทำงานของเราไปโดยเฉพาะสมาธิ เมื่อโฟกัสหลุดแล้วจะมาต่อเรื่องงานให้ติด อันนั้นก็ใช้เวลาละ ไหนจะเริ่มบิ้วต์งานต่อ เวลาการทำงานให้น้อยลงไป

สุดท้ายทำให้เราต้องมาเบิร์นงานจากเวลาที่เหลือ.. จะให้ดีกว่าถ้าเราโฟกัสงานให้จบ ทำเป็นเรื่อง ๆ ไป จากนั้นเวลาว่างเราก็ผ่อนคลายให้เต็มที่จะมีประโยชน์มากกว่าครับ

Exit mobile version