Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อได้เปรียบของช่างภาพที่มีเว็บบล็อกเป็นของตัวเอง

ทั่วไปแล้วนั้นช่างภาพส่วนใหญ่จะเลือกใช้ Facebook Pages ในการแสดงผลงาน โปรไฟล์การถ่ายภาพของเราเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับช่างภาพที่มีเว็บบล็อกเป็นของตัวเองนั้นยังสามารถสร้างข้อได้เปรียบหลายอย่าง ที่จะทำให้เราสามารถหาลูกค้าได้มากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าของชิ้นงานเราได้มากขึ้นด้วย

1. ความน่าเชื่อถือสูงและลูกค้ารู้สึกได้ถึงความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

การทำงานในระดับธุรกิจหรือเชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน การที่มีเว็บบล็อกหรือเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้นทุกวันนี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว สาเหตุก็เพราะได้รับความน่าเชื่อถืออย่างมาก เราสามารถกำหนดชื่อแบรนด์ในการเข้าถึงเป็นชื่อเว็บไซต์ .com หรืออื่น ๆ ได้ตามต้องการ และเวลาที่ลูกค้าจะติดต่อจ้างงาน เราสามารถเลือกรูปแบบในการแสดงผลให้เข้ากับสเกลงานที่เราอยากจะนำเสนอได้

ถ้ามองในมุมลูกค้าเองเขาต้องการความมั่นใจ และข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการตัดสินใจว่าจ้าง ไม่ว่าจะในผลงานเราเองก็ดี รวมถึงในส่วนของการติดต่อได้ตลอดเวลา

หากเราต้องจ้างช่างภาพสักคนโดยที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับช่างภาพคนนี้เลย ไม่มีใครยืนยันหรือแนะนำอะไรให้เราได้เลย ก็ไม่แปลกอะไรที่เราจะต้องคิดเยอะกว่าปกติ และลังเลในการตัดสินใจ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับช่างภาพที่มีทุกอย่าง ทั้งข้อมูลการทำงาน ประวัติการทำงาน เฟซบุ๊คเพจ เว็บบล็อก ก็ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี

2. ไฟล์ภาพที่ใช้บนเว็บมีความละเอียดสูงกว่า Facebook (ลองคลิกที่ภาพนี้ดู)

ไฟล์ภาพที่ถูกแสดงผลบนเฟซบุ๊คนั้นจะถูกการบีบอัด (Compress) เพื่อให้ไฟล์ภาพที่ถูกอัพโหลดขึ้นมีขนาดเล็กลง และโหลดได้รวดเร็วขึ้น แต่นั่นก็หมายความว่าคุณภาพไฟล์ของเราก็น้อยลงไปด้วย การที่มีภาพบนเว็บบล็อกเพื่อแสดงผลงานโดยเฉพาะ ช่วยให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดภาพได้อย่างชัดเจนโดยไม่ถูกบีบอัด และเราสามารถเลือกความละเอียดของไฟล์ได้อย่างอิสระ ไม่เชื่อก็ลองคลิกที่ภาพตัวอย่างด้านบนดูได้เลย

3. ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้เร็วและมีประสิทธิภาพ

ในเว็บไซต์เราสามารถกำหนดการแสดงผลได้ตามที่ต้องการ โดยเฉพาะส่วนของการแสดงผลงาน เช่น แยกเป็นส่วนของโปรไฟล์งาน และอีกส่วนนึงเป็นหน้าติดต่อ การกำหนดส่วนของการแสดงผลให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย นั่นก็แปลว่าเรามีโอกาสที่จะปิดการขายงานได้อย่างรวดเร็วเหมือนกัน

4. คนทั่วโลกเข้าถึงเราได้มากขึ้นโดยการทำ Search Engine Optimization

ในเว็บไซต์เราสามารถเขียนบทความเพื่อให้ Search Engine (Google) มาเก็บข้อมูลไปแสดงผลต่อเมื่อมีคนค้นหาเว็บเกี่ยวกับเนื้อหานั้นได้ ช่วยให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงเว็บบล็อกของเรา ผลงานของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะมีประสิทธิภาพแล้วยังช่วยลดภาระในการซื้อโฆษณา Facebook ของเราได้ด้วย ยิ่งทำคอนเทนต์มาก คนยิ่งเข้าถึงมาก

5. สามารถเชื่อมโยงเว็บบล็อกเข้ากับ Social Media อื่นได้ตลอดเวลา

ตัวเว็บบล็อกสำเร็จรูปหลาย ๆ เจ้าอย่าง WordPress หรืออื่น ๆ ก็จะมีปลั๊กอินในการเชื่อมโยงเว็บบล็อกของเราเข้ากับสื่ออื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ทำให้เราอัพโหลดเนื้อหาบนบล็อกที่เดียวแล้วส่งต่อไปยังสื่ออื่นพร้อมกันก็ยังทำได้

แล้วถ้าอยากทำเว็บบล็อกควรเริ่มตรงไหนล่ะ?
1. กำหนดงบก่อนว่าจะทำบล็อกฟรีหรือบล็อกที่เสียเงิน (แบบฟรีก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง) แต่ถ้าทำแบบเสียเงินก็จะมีแบบบล็อกเช่าครับ เริ่มต้นปีละไม่กี่พันก็มีครับ สามารถใช้ชื่อเว็บไปของตัวเองได้เลย ของเว็บนี้ใช้ WordPress ครับ ผมแนะนำตัวเลือกนี้นะ เพราะเลือก Theme จัดการเองได้ ไม่ต้องยุ่งเรื่องระบบเว็บหลังบ้านที่วุ่นวาย (พวกระบบ Database และความปลอดภัยทั้งหลาย) แต่ต้นทุนจะสูงกว่าหน่อย

2. ถ้าเช่าโฮสต์และจัดการระบบฐานข้อมูลเอง ควรมีที่ปรึกษาหรือทักษะในการจัดการเว็บไซต์ครับ ก็ต้องดำเนินการตั้งแต่เช่า Hosting, Domain Name และติดตั้งระบบเว็บสำเร็จรูป ข้อดีคือได้ต้นทุนที่ถูก และจัดการหลายอย่างได้อิสระ แต่ก็ต้องมีกระบวนการหลังบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องครับ

3. ถ้าบทความนี้ตอบโจทย์ได้ไม่หมดจริง ๆ สอบถามผมได้ครับ ให้คำแนะนำฟรี พูดคุยกันได้ครับ เพราะผมตั้งใจจะทำบทความสอนทำบล็อกฟรีไปด้วยเหมือนกันครับ

Exit mobile version