Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวเเบตเตอรี่กล้อง SPA NP-FW50 สำหรับกล้อง SONY Mirrorless

รีวิวเเบตเตอรี่กล้อง SPA NP-FW50 สำหรับกล้อง SONY Mirrorless ปกติแล้วแบตเตอรี่กล้องที่เราใช้ก็จะเป็นของแบรนด์ค่าย ซึ่งแน่นอนว่าใช้ได้ดีและเราก็ไม่เคยต้องกังวลในเรื่องของประสิทธิภาพ เพราะเป็น Battery ค่าย แต่จะมีสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกว่าคาใจอยู่พอสมควรก็คือเรื่องของราคาแบตเตอรี่ค่ายต่อก้อนค่อนข้างเยอะ อีกทั้งแบตเตอรี่กล้องบางรุ่นเนี่ยใช้ได้ไม่นานมาก ราคาสูง ก็ต้องซื้อหลาย ๆ ก้อน อาจจะต้องมีงบประมาณ 5-6 พัน ถ้าเป็นแบตเตอรี่รุ่นที่ผมใช้ต่อการใช้ 1 วัน (4-6 ก้อน เป็น Sony A7R II ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ Gen ก่อนหน้าตัวล่าสุด) ทำให้อยากลองหาแบตเตอรี่เทียบดู ในวันนี้ก็เลยลองซื้อของ Battery SPA ในรุ่น NP-FW50 มาใช้กับกล้อง Sony A7R II ครับ

เเบตเตอรี่กล้อง SPA NP-FW50

รีวิวเเบตเตอรี่กล้อง SPA NP-FW50 สำหรับกล้อง SONY Mirrorless

จุดเด่นที่น่าสนใจในแบตเตอรี่แบรนด์นี้

ข้อสังเกตที่เจอ

เเบตเตอรี่กล้อง SPA NP-FW50 แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน 7.2V ความจุ 2000mAh ขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักเบา เป็นเเหล่งกำเนิดพลังงานหลัก ใช้กันอย่างแพร่หลาย และถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ให้มีขนาดเล็ก เเละจุพลังงานได้มาก มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น  ยี่ห้อนี้ ทำเเบตเตอรี่คุณภาพมาตรฐาน ผลิตมาทั้งใช้ในโทรศัพท์มือถือ เเละกล้องถ่ายรูป

การใช้งานกับกล้อง Sony A7RII A7SII A7II A7 A6500 A6300 A6000 A5100 A5000 NEX7 NEX6 NEX5 NEX3 A55 (ใส่แบตเตอรี่กริ๊บ sony a7rii ก็ใช้งานได้ปกติ)

สิ่งที่ต่างกันจุดเดียวและเป็นประเด็นนิด ๆ คือเรื่องของการทำรายละเอียดที่ผิวด้านนอก ของ Battery SPA นี่เกลี้ยงเลย แต่ของแบรนด์ค่ายจะมีสกรีนนิดหน่อย แน่นอนว่าไม่มีผลกับการใช้งานแบตกล้องแต่เรื่องของความรู้สึกของผู้ใช้ทั่วไปก็อาจจะมีบ้างแล้วแต่คนไป

ในเรื่องของที่ชาร์จตัว Battery SPA ทำได้โอเคดีครับ มีสถานะการใช้งานว่าชาร์จไปเท่าไหร่ยังไงบ้าง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถประเมินได้ว่าแบตเตอรี่เต็มไปถึงไหนแล้ว อีกจุดนึงก็คือเรื่องของที่ชาร์จสามารถชาร์จกับ Powerbank ได้ครับ แล้วก็ชาร์จได้ทีละสองก้อนด้วยนะ

มีที่ชาร์จพร้อมไฟสถานะบอกการชาร์จ

ตอนที่ใช้กับ Battery Grip ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ สามารถใช้งานได้ตามปกติ และใส่ 2 ก้อนก็ให้พลังงาน 4000mAh เลย ซึ่งถือว่าโอเคมาก

ใส่แบตเตอรี่กริ๊บ sony a7rii ก็ใช้งานได้ปกติ
ใส่แบตเตอรี่กริ๊บ sony a7rii ก็ใช้งานได้ปกติ
หน้าจอกล้องแสดงให้เห็นแบตเตอรี่ทั้งสองก้อน

คำถามคือจะดีไหม หรือคุ้มหรือเปล่าถ้าจะซื้อมาใช้

จากที่ผมเคยใช้ทั้งแบตเตอรี่แท้และแบตเตอรี่แบรนด์ทางเลือกแบบนี้มาเทียบกัน ผมมองความต่างไม่ออก อาจจะมีแค่ความไม่คุ้นเคยในช่วงแรก ๆ ว่าการทำงานแบตเตอรี่จะต่างกันไหม แล้วการทำงานเป็นยังไง แต่พอใช้ไปสักพักก็เหมือน ๆ กันในเรื่องความรู้สึก กล้องก็ทำงานปกติครับ ทำให้ผมคิดว่าจะใช้แบตเตอรี่ทั้งแบรนด์ค่ายก็ได้ถ้าชอบของแบรนด์​ แต่ถ้าเป็นแบรนด์ทางเลือกเราก็จะได้คุ้มกว่าในรายจ่ายที่เท่ากัน

การถ่ายภาพตอนกลางคืนสำหรับมือใหม่

Exit mobile version