Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับผู้เริ่มต้น : ตอนที่ 1 เรื่องการเปิดรับเเสง (EXPOSURE)

ในบทนี้จะพูดถึงการเปิดรับเเสงให้เหมาะสมในเเต่ละสถานการณ์ โดยอาศัยการทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่าง รูรับเเสงที่เกี่ยวข้องกับความชัดลึกชัดตื้นของภาพ เเละความเร็วชัตเตอร์ ที่จะเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวในภาพว่าจะหยุดการเคลื่อนไหว หรือให้เห็นการเคลื่อนที่เเละทิศทางในภาพ และค่าความไวเเสงจะช่วยเพิ่มเเสงขึ้นก็จริง เเต่จะมีผลต่อการเกิด noise และ grain ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของภาพโดยตรง

3 ข้อความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเปิดรับเเสง  (EXPOSURE) 

1. แสงจะส่องลอดผ่านรูรับเเสง (Aperture) ของเลนส์เข้าสู่กล้อง 

รูรับแสงกว้าง แสงจะเข้าที่กล้องมาก รูรับแสงแคบแสงจะเข้าที่กล้องน้อย รูรับเเสงจะมีผลต่อความชัดลึดชัดตื้นของภาพ หรือหน้าชัดหลังเบลอนั่นเอง ถ้ารูรับเเสงกว้างก็จะได้ภาพที่หน้าชัดหลังเบลอ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ถ้ารูรับเเสงเเคบลง ภาพก็จะชัดทั้งภาพมากขึ้น เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลเเบบกลุ่ม หรือภาพวิวทิวทัศน์

2. ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter speed) เป็นค่าที่กำหนดปริมาณเเสงที่เข้าไปยังเซ็นเซอร์ของกล้องเพื่อบันทึกภาพ ความเร็วชัตเตอร์เพิ่มขึ้น แสงจะเข้ากล้องน้อยลง ความเร็วชัตเตอร์ช้าลงจะทำให้แสงเข้าได้มากขึ้น ใช้กับการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่และหยุดการเคลื่อนไหว

3. ค่าความไวเเสง  (ISO) เป็นค่าที่กำหนดในการเปิดรับเเสงให้มากขึ้น ISO สูงจะทำให้เราถ่ายภาพในที่มืดได้ ถ้าเพิ่มค่า ISO ภาพก็จะสว่างมากขึ้นด้วย

เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มเข้าใจความสัมพันธ์ของทั้งสามค่านี้ (รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ และ ISO) ก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อีกมากมายเลยล่ะ

การเลือกโหมดถ่ายภาพ

การเลือกโหมดถ่ายภาพก็เป็นการเลือกเพื่อปรับค่าของสามค่านี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งกล้องถ่ายรูปในปัจจุบัน มีตัววัดค่าการเปิดรับเเสงอยู่ในตัวเเล้ว โดยตัววัดจะบอกค่าที่เเสงเข้ามาในกล้อง เเละให้เห็นว่า เเสงเข้ามามากน้อย ส่งผลต่อภาพอย่างไร

โดยโหมดถ่ายภาพเเต่ละโหมด จะควบคุมค่าที่เกี่ยวกับการเปิดรับเเสงที่เเตกต่างกัน เช่น Priority Modes/Aperture Priority หรือ โหมด A จะควบคุมการเข้ามาของเเสงโดยการควบคุมรูรับเเสง Shutter priority mode หรือโหมด S จะควบคุมความเร็วในการปิดชัตเตอร์ ควบคุมความไวในการถ่ายภาพ และ Manual Mode โหมด M  จะอนุญาตให้ผู้ใช้ ได้ปรับเปลี่ยนค่ารูรับเเสง เเละความเร็วชัตเตอร์ได้เอง ซึ่งโหมดนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชำนาญด้านการถ่ายภาพมาพอสมควร 

ตัวอย่างสภาพแสงลักษณะต่าง ๆ 

กลางวัน : เเสงช่วงกลางวัน จะใช้เเสงธรรมชาติที่มีอยู่เเล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีการเพิ่มเสงขึ้นอีก สามารถตั้งค่าการถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์ 1/60 วินาทีรูรับเเสง f/4 และ ISO 200  (โดยคร่าว ๆ)

ในตัวอาคาร : โดยปกติเเล้ว อาจจะเป็นบริเวณที่มีเเสงน้อยซึ่งบางครั้งอาจจะต้องอาศัยเเฟลชเเละไฟเเยก เพื่อช่วยให้ตัวเเบบไม่มืดจนเกินไป การตั้งค่าอาจจะอยู่ที่ประมาณ 1/200 วินาที รูรับเเสง f/2.8 และ ISO 200 และใช้เเฟลชเพิ่ม 

กลางคืน : การถ่ายภาพในตอนกลางคืนอาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริม เช่น ขาตั้งกล้อง เพื่อการถ่ายภาพเเบบ long exposure และการถ่ายภาพเเสงไฟโดยไม่เบลอ การตั้งค่าเเบบคร่าว ๆ เช่นความเร็วชัตเตอร์ 6 วินาที รูรับเเสง f/13 และ  ISO 100

งานพิธีการ : ในการถ่ายภาพงานพิธีการ ปกติเเล้วจะไม่ค่อยได้ใช้เเฟลชเท่าไหร่นัก (บางงานห้ามใช้เเฟลชโดยเด็ดขาด) อาจจะต้องเพิ่มค่า ISO ขึ้น เเละเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ขึ้น รูรับเเสงเเคบลง เช่นความเร็วชัตเตอร์  1/125 รูรับเเสง f/4 และ ISO 6400

พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับกล้อง และ เลนส์

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version