Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 โปรเจคถ่ายภาพ เพื่อการฝึกฝน สำหรับมือใหม่ให้เก่งมากขึ้น

10 โปรเจคถ่ายภาพ เพื่อการฝึกฝนสำหรับมือใหม่ให้เก่งมากขึ้น ถ้าอยากถ่ายภาพให้เก่ง สิ่งที่จะต้องทำคือการฝึกฝน เรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ อยู่เสมอ และถ่ายภาพให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับมือใหม่เเล้ว การที่จะเริ่มต้นถ่ายภาพ ก็อาจจะนึกไม่ออกว่าจะถ่ายอะไรดี

อาจจะไม่ใช่เพียงเเค่ถ่ายภาพสิ่งที่ชอบเท่านั้น เช่น ชอบถ่ายภาพบุคคล ก็เลือกที่จะถ่ายเพียงเเบบเดียว เเต่ต้องลองฝึกฝนการถ่ายภาพเเบบอื่นด้วย เพื่อหาความสามารถของตัวเอง ทั้งยังเป็นการฝึกฝนทักษะ เเละเพิ่มความคล่องเเคล่วในด้านการฝึกใช้เลนส์ เเละอุปกรณ์เสริมอีกด้วย 

10 โปรเจคถ่ายภาพ เพื่อการฝึกฝน สำหรับมือใหม่ให้เก่งมากขึ้น

1. ลองฝึกถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

มีสัตว์เลี้ยงหรือชอบสัตว์รึเปล่า ถ้ามีก็หยิบกล้องเเละลองถ่ายได้เลย พาไปสวน ออกไปวิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมด้วยกัน การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเป็นการฝึกการตั้งค่ากล้องเพื่อจับการเคลื่อนไหวของสัตว์ เพราะเค้าจะไม่นิ่ง หรือหยุดให้ถ่ายภาพได้ง่าย ๆ ยกเว้นว่าจะเลี้ยงสัตว์ที่เคลื่อนไหวช้า ก็จะมีเวลาคิดและตั้งค่ากล้องนานกว่านั่นเองเเหละ

2. ถ่ายภาพเก็บรายละเอียดพื้นผิวสัมผัส

การมองวัตถุให้ใกล้เข้าไปกว่าเดิม จนเห็นรายละเอียดเเละรูปแบบของพื้นผิว ซึ่งการถ่ายภาพเเบบนี้ก็เป็นการฝึกฝนการถ่ายภาพอีกวิธีหนึ่ง โดยต้องฝึกฝนการใช้เลนส์มาโคร เพื่อถ่ายภาพให้เห็นรายละเอียดของพื้นผิววัตถุ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะถ่ายภาพอะไร ก็ลองมองหา ผิวของส้ม พื้นผิวของไม้ ก้อนอิฐ ลายผ้า ทราย สนิมเหล็ก พอเริ่มจากสิ่งเหล่านี้เเล้ว ก็จะเริ่มมองเป็นพื้นผิวที่หลากหลายมากขึ้นเอง 

3. ของเล่น ของสะสม ก็ใช้เป็นแบบฝึกถ่ายภาพได้นะ

ถ้ารู้จักใครที่มีของสะสมที่น่าสนใจ ก็ขอไปถ่ายภาพของสะสมเหล่านั้น เช่น ชุดสะสมเเสตมป์หายาก ของเก่า รถคลาสสิค ของเล่น โมเดล เหรียญ 

4. ไฟ เปลวไฟ เเสงไฟ

การถ่ายภาพเปลวไฟที่กำลังลุกโชน ก็เป็นความท้าทายของมือใหม่ ที่จะต้องจับภาพไฟเหล่านั้น การตั้งค่าเพื่อให้เห็นเปลวไฟ หรือการถ่ายภาพไฟเป็นเส้น อาจจะเป็นไฟที่เกิดจากการ เผา ลุกไหม้ หรืออาจจะเป็น เเสงที่เกิดจากไฟฟ้า ก็ล้วนเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับมือใหม่ทั้งนั้นเลยเเหละ 

5. ลองหัดถ่ายภาพยานพาหนะดูก็ได้

ภาพของรถเมล์ รถไฟ เครื่องบิน เรือ จักรยาน รถม้า เกวียน อะไรก็ตามที่ใช้เป็นพาหนะได้ ก็ลองถ่ายออกมาดู ทั้งเเบบเคลื่อนที่ เเละไม่เคลื่อนที่ เป็นการฝึกฝนทั้งการจัดวางองค์ประกอบ การตั้งค่ากล้อง ความเร็วชัตเตอร์ เพื่อให้หยุดภาพ หรือเห็นการเคลื่อนไหวของพาหนะนั้น 

6. สิ่งของจากตู้เย็น เเละห้องครัว

ดูเป็นเรื่องตลกนะ ที่จะฝึกถ่ายรูปจากของในตู้เย็น หรือสิ่งของในครัว ลองหยิบอาหาร นม ไข่ กระเทียม ผัก มาวางเเล้วลองถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจดูสิ เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยนะ อาจจะลองจัดวางให้ดูเหมือนอาหารในร้านอาหาร ตัด หั่น เเล้วจัดองค์ประกอบให้ดูน่ารับประทาน หรือสร้างเรื่องราวจากอาหารที่มีก็ได้  

7. รูปแบบของรูปร่างรูปทรง

มองหาความเป็นรูปแบบของรูปร่าง รูปทรง เส้นตัด ซึ่งรูปร่างที่เรียงกันเป็นรูปแบบซ้ำ ๆ พบได้ตามธรรมชาติ อาจจะอยู่ใกล้ตัว เช่น ผัก ใบไม้ หรือ หน้าต่าง ประตู ตึก ที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งรูปแบบเหล่านี้ มีอยู่ในชีวิตประจำวัน ถ้ารู้จักมองหา ก็จะเจอ 

8. สีสัน

มองหาความสัมพันธ์ของสีสันที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะสีอะไร เลือกสี เลือกมองภาพละถ่ายภาพให้เป็นสีเดียว หรือคู่สีที่มีความเปรียบต่างสูง เช่น หน้าต่าง ตัวอาคาร เสื้อผ้า ธง ลองมองหาความน่าสนใจของสีสันดูนะ จะช่วยให้การออกไปถ่ายภาพสนุกขึ้นด้วยหละ

9. พื้นที่นอกเมือง

การได้ออกไปชนบท ไม่เพียงเเต่เพื่อการฝึกฝนถ่ายภาพเท่านั้น เเต่เป็นการได้พักผ่อนจิตใจ เเละเป็นการหลีกหนีจากความวุ่นวายในเมือง การถ่ายภาพในชนบท เป็นการฝึกฝนที่จะถ่ายภาพทิวทัศน์ได้ การใช้เส้นนำสายตา การเลือกวัตถุ อาจจะมีทุ่งหญ้า ทุ่งนากว้าง ๆ ให้ลองจัดองค์ประกอบภาพ ฝูงสัตว์ ภูเขา เเม่น้ำ และวิถีชีวิตของชาวชนบทที่น่าสนใจ

10. ฝูงชน กลุ่มคน เหตุการณ์ต่าง ๆ

บางทีการใช้เวลากับตัวเอง อาจจะไม่ใช่เเนวทางของช่างภาพมือใหม่บางคน การที่ได้ลองถ่ายภาพคนหมู่มาก ในงานอีเวนท์ เช่น งานเทศกาล งานวิ่ง ตลาดนัด งานเเสดงสินค้า คอนเสิร์ต งานประกวด งานฤดูหนาว ก็จะช่วยเพิ่มทักษะการจัดภาพ จัดเเสง จัดองค์ประกอบภาพได้ดีเลย

พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version