Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ตัวเเบบของน้ำที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเล่าเรื่องราวให้กับภาพ

น้ำเป็นตัวเเบบหลักและมีอิทธิพลต่อศิลปะหลายรูปแแบบด้วยกัน ซึ่งน้ำ มี 3 สถานะเป็นทั้งเป็นของเหลวเเบบน้ำ น้ำเเข็ง เเละไอน้ำในการถ่ายภาพก็เช่นกัน นำ้เป็นตัวเเบบที่สำคัญในภาพด้วยทั้ง 3 สถานะเลยล่ะ บทความนี้จะบอก 10 ตัวเเบบของน้ำที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเล่าเรื่องราวให้กับภาพ แต่ก็ต้องประกอบ ด้วยแสงเเละสีของภาพที่จะช่วยสื่อเรื่องราวเเละอารมณ์ได้ชัดเจนด้วย

10 ตัวเเบบของน้ำที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเล่าเรื่องราวให้กับภาพ

1. ทะเล

เป็นตัวเเบบที่ใช้น้ำสื่อสารอารมณ์ได้มากมาย เช่น ทะเลสีฟ้า จะให้อารมณ์ที่สดใส สดชื่น มักจะใช้ทะเลสีฟ้าเป็นตัวเเทนของการพักผ่อนที่สนุกสนาน ทั้งยังเป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรมที่สนุกสนานต่าง ๆ ด้วย เเละทะเลอีกเช่นกันที่จะสื่ออารมณ์เหงาออกมาได้ โดยใช้เเสงและบรรยากาศโดยรอบสื่ออารมณ์ได้ชัดขึ้น 

เทคนิคที่จะใช้ในการถ่ายภาพก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะสื่อสารออกมาในลักษณะของอารมณ์แบบไหน ถ้าทำกิจกรรมสนุกสนาน ก็อาจจะใช้การถ่ายภาพเเบบ stop motion เพื่อหยุดการเคลื่อนไหว เช่นวิ่ง หรือกระโดด เเต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพเเบบซีนอารมณ์ อาจจะเลือกใช้เเบบ long exposure เเทน เพื่อให้เห็นทะเล เเละท้องฟ้าเป็นเส้น 

2. เเม่น้ำ ลำธาร

ภาพของเเม่น้ำสายใหญ่ที่ดูเรียบนิ่ง สงบ ที่ไหลผ่านตัวเมืองหรือเป็นเขตเเดนทางธรรมชาติ เป็นตัวเเบบที่สื่อถึงความสงบ ไม่วุ่นวาย หรือสื่อได้ถึงความสุขุมของเเม่น้ำสายใหญ่ที่ไหลผ่านนั่นเอง ทั้งนี้นอกจากจะช่วยสื่ออารมณ์เเล้ว เเม่น้ำเเละลำธาร ทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้ดีด้วย 

3. หยดน้ำ

หยดน้ำเล็ก ๆ ที่เกาะอยู่บนปลายยอดหญ้า หรือบนใบไม้หลังฝนตก ภาพถ่ายของหยดน้ำสามารถสื่อสารออกมาได้ถึงความ ชุ่มฉ่ำ สดชื่น หรือการเริ่มต้นที่สดใส การถ่ายภาพหยดน้ำเพื่อให้ได้ความละเอียดสูง เเละเห็นรายละเอียดของภาพชัด อาจจะต้องใช้เลนส์ close – up  หรือเลนส์มาโคร เพื่อจะขยายรายละเอียดให้เห็นได้ชัดขึ้นอีก 5 ถึง10 เท่ากันเลย (อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ด้วยนะ) 

4. อ่างเก็บน้ำ บึง 

อ่างเก็บน้ำกว้าง ๆ อาจจะเป็นอ่างเก็บน้ำโล่งหรือเป็นสระบัว โดยปกติบึง หรืออ่างน้ำ จะมีผิวน้ำที่เรียบสงบ ดังนั้นสามารถสร้างเป็นภาพที่ออกมาในลักษณะของเงาสะท้อน หรือการสร้างเรื่องราวโดยมีวัตถุหรือสิ่งของเช่นเรือลอยอยู่บนอ่างน้ำที่ราบเรียบ เเละเงียบสงบนั่นเอง

5. ฝน

ฝนตก หรือสายฝนที่โปรยปราย หรือหยดน้ำฝนที่เกาะอยู่บนหน้าต่าง เป็นตัวเเบบที่น่าสนใจ เเละสื่ออารมณ์ของภาพได้ดี เช่นความสดชื่นชองต้นไม้ป่าไม้ ที่ได้รับน้ำฝน ฟ้าหลังฝนที่มีรุ้งกินน้ำสีสนใสพาดผ่าน หรือเเม้กระทั่งหยดน้ำฝนที่เกาะอยู่บนใบไม้ต้นหญ้า ก็เป็นตัวเเบบที่ทำหน้าที่สื่อสารเรื่องราวได้ทั้งนั้น 

6. ภาพเงาสะท้อนน้ำ

เงาสะท้อนน้ำโดยมากจะนิยมถ่ายภาพวิว เพื่อให้เห็นการสะท้อนของภูเขา หรือต้นไม้ที่อยู่ริมน้ำที่นิ่ง โดยผิวน้ำจะทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนภาพ ดังนั้นภาพที่ได้ก็จะเป็นภาพคล้ายกับการส่องกระจก ซึ่งการถ่ายภาพลักษณะการสะท้อนน้ำนี้ ก็เป็นเทคนิคที่นิยมในการถ่ายภาพวิวด้วยนะ 

7. ไอน้ำ หมอก

ไอน้ำเเละหมอกจะช่วยเล่าเรื่องราว เเละอุณภูมิของภาพได้ด้วยนะ เพราะปกติไอน้ำเเละหมอกที่เกิดขึ้น จะเห็นในช่วงเช้า หรือช่วงที่อากาศเย็น จากประสบการณ์เหล่านี้เอง จะทำให้ผู้ที่มองภาพ รู้สึกได้ถึงความเย็น เเละจินตนาการเรื่องราว เเละความรู้สึก หลังจากการมองภาพที่มีไอน้ำ หรือหมอก ที่เป็นตัวเเบบได้

8. หิมะ

หิมะสีขาว เป็นภาพสุดคลาสสิคที่จะได้จากการถ่ายภาพในช่วงฤดูหนาวของประเทศที่มีความหนาวเย็น เเละถูกปกคลุมได้ด้วยหิมะ เป็นตัวแบบในการถ่ายภาพที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะต้องเจอกับการจัดองค์ประกอบที่ยากเเล้ว ยังต้องเผชิญกับความหนาวเย็นในระหว่างการถ่ายภาพด้วย 

9. น้ำตก

ตัวเเบบของน้ำที่เป็นที่นิยมถ่ายภาพกัน ก็คือน้ำตก เพราะเป็นตัวเเบบที่ให้ความสดชื่น พร้อมกับสื่อถึงพลังงานอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ โดยการถ่ายเเบบ long exposure จะช่วยให้เห็นการเคลื่อนไหว ของเส้นน้ำตก ฟุ้งสวยนั่นเอง

10. สระน้ำ บ่อน้ำร้อน

ตัวเเบบที่น่าสนใจของน้ำอีกอย่างหนึ่งคือ สระน้ำ หรือบ่อน้ำ จะเป็นบ่อนำเย็น หรือบ่อน้ำร้อน ก็เป็นตัวกลางที่ใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย เช่น ว่ายน้ำ เเช่น้ำ ทั้งยังช่วยตัวเเบบเล่าเรื่องได้ดีอีกด้วยว่าในขณะนั้นรู้สึกเย็นสบายจากการว่ายน้ำ อุ่นสบายจากการแช่น้ำนั่นเอง

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version