Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคการใช้แฟลชถ่าย Portrait

10 เทคนิคการใช้แฟลชถ่าย Portrait ซึ่งหลายคนเรียกร้องกันอย่างมากว่าอยากจะให้เขียนเกี่ยวกับการใช้แฟลชบ้าง ซึ่งการใช้แฟลชจริง ๆ มีหลายวิธีมาก ซึ่งเราจะได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นระยะ แต่ในวันนี้เรามารู้เกี่ยวกับเทคนิคในการใช้แฟลชกับภาพบุคคล และการใช้แฟลชเบื้องต้นกันก่อน น้ำหนักเนื้อหาจะรวม ๆ กันเพื่อให้ทุกคนอ่านได้เข้าใจแบบเรียบง่ายนะครับ

10 เทคนิคการใช้แฟลชถ่าย Portrait

1. เลี่ยงการยิ่งแฟลชตรง ๆ

การถ่ายภาพ Portrait ในหลายสถานการณ์เราสามารถเลือกสถานที่และช่วงเวลาได้จากการนัดแนะ หรือแนวทางที่คุยกันไว้กับแบบ เพราะฉะนั้นจะช่วยในเรื่องนี้ได้เยอะครับ

ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรยิงแฟลชตรงๆใส่แบบเพราะการยิงแสงใส่แบบตรงๆจะทำให้แสงสะท้อนกลับหาเลนส์ในทิศทางตรงเช่นเดียวกัน ทำให้มิติเงาของใบหน้าหายไป ไม่มีทิศทางของเงาจากด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกภาพการถ่ายรูปมือถือโดยใช้กล้องหลังพร้อมแฟลชครับ ผลที่ได้จะคล้าย ๆ แบบนั้นเลย

2. เลือกว่าอยากใช้แฟลชเป็นแสงหลักหรือเปิดเงา

การใช้แฟลชสำหรับการถ่ายภาพบุคคลสามารถใช้ได้หลากหลายรูปแบบมากครับ แต่ถ้าให้แนะนำสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นใช้แฟลชอยากให้ลองดู2วิธีนี้ครับ อย่างแรกใช้แฟลชเป็นแสงหลัก คือการที่แสงของแฟลชโดนตัวแบบอย่างเห็นได้ชัด ทำให้แบบดูเด่นที่สุดในภาพฉากหลังจะมืดกว่าตัวแบบ ดึงรายละเอียดของแบบได้ดี เห็นทิศทางแสงและเงาได้อย่างชัดเจน

ส่วนอีกวิธีคือการใช้แฟลชเปิดเงาครับ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่าการฟิลแฟลช เป็นการใช้แฟลชในการเปิดเงาของแบบให้เห็นชัดยิ่งขึ้น โดยที่ยังเห็นรายละเอียดฉากหลังได้อย่างครบถ้วนไม่มืดจนเกินไป วิธีนี้ต้องคิดเรื่องของสภาพแสงภายนอกและกำลังของแสงแฟลชให้สมดุลกันแล้วภาพจะออกมาพอดีครับ

หากยังเลือกไม่ถูกแนะนำให้ลองดูภาพเซ็ตPortrait ที่มีการใช้แฟลชทั้ง2ประเภทมาเทียบกันดูครับ ว่าแบบไหนที่เราชอบมากกว่า ก็ลองวิธีนั้นก่อนครับ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ PORTRAIT สำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

3. มองหาของสีขาวเพื่อสะท้อนแฟลช

การใช้แฟลชแบบนี้เป็นเทคนิคการใช้แฟลชที่นิยมใช้เป็นอย่างมาก คือการสะท้อนแสงแฟลชหรือที่เราเรียกกันติดปากว่าเบ๊าซ์แฟลชนั้นเอง หลักการมาจากแหล่งกำเนิดแสงใหญ่มากเท่าไหร่ยิ่งทำให้ได้แสงที่นุ่มยิ่งขึ้นเท่านั้น การที่เราสะท้อนกับฉากหรือเพดานสีขาว ทำให้แหล่งกำเนิดแสงจากเดิมมีขนาดเท่าแฟลชของเรา ขยายเท่ากับขนาดที่แฟลชสะท้อนลงมาจากเพดานที่กว้างกว่ามาก ทำให้ได้แสงที่นุ่มยิ่งขึ้นครับ

4. ใช้ Soft box เป็นตัวช่วย

หลักการเดียวกับที่กล่าวไว้ในข้อก่อนหน้าครับ Softbox ใช้ในการเพิ่มพื้นที่แหล่งกำเนิดแสงและกระจายแสงในเวลาเดียวกับ ทำให้แสงดูนุ่มยิ่งขึ้น เป็นตัวช่วยในกรณีที่เราจำเป็นต้องยิงแฟลชตรงๆ การใช้ Softbox จะช่วยได้เป็นอย่างดีครับ

5. ใช้แฟลชเพื่อถ่ายหลังดำ

สำหรับเทคนิคนี้เป็นการใช้แสงแฟลชเพียงอย่างเดียวครับ โดยเราจะไม่เก็บแสงบรรยากาศมาเลย วิธีนี้จึงจำเป็นต้องใช้ f ที่แคบและ Speed Shutter ที่ค่อนข้างเร็วครับ ถ้าเป็นแฟลชที่มีฟังก์ชั่น High Speed Sync จะช่วยให้ถ่ายด้วยวิธีได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

รวมบทความสำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพ

6. Outdoor ก็สามารถใช้แฟลชได้

หลายคนคงคิดว่าแฟลชใช้เฉพาะในที่แสงน้อยหรือแสงไม่พอเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วการใช้แฟลชถ่ายในสถานที่กลางแจงก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถใช้ได้หลายสถานการณ์ครับ ยกตัวอย่างเช่นการถ่ายย้อนแสงที่ริมทะเล หลายๆครั้งที่เราอยากได้วิวเป็นพระอาทิตย์ตกแต่ถ้าไม่มีแฟลชแล้วหละก็ตัวแบบนั้นต้องมืดเป็นธรรมดาต้องมาดึงสว่างในโปรแกรมภายหลัง แน่นอนว่ารายละเอียดคงไม่ดีเท่าเราเติมแสงเข้าไปตั้งแต่ตอนถ่ายครับ อีกกรณีคืออยากได้ท้องฟ้าสีฟ้าและเมฆสวยๆก็เป็นเงื่อนไขแสงแบบเดียวกันครับ ถ้าเราอยากได้แสงท้องฟ้าพอดี ตัวแบบต้องมืดแน่นอนครับ

รวมไอเดียเกี่ยวกับการถ่ายภาพแฟนสำหรับมือใหม่หัดถ่าย

7. ใช้แฟลชแยกเพิ่มลูกเล่นของทิศทางแสง

การแยกแสงแฟลชนั้นใช้สร้างสรรค์สไตล์ของภาพได้อีกเยอะเลยครับ เพราะทิศทางของแสงสามารถใช้เปลี่ยนอารมณ์ของภาพและตัวแบบได้เลย แถมยังสามารถเพิ่มลูกเล่นได้อีกด้วยการเพิ่มเจลสีเปลี่ยนสีของแฟลชให้เป็นสีต่างๆตามคอนเซ็ปท์ที่เราต้องการ

8. ใช้แฟลชมากกว่า 1 ตัว สวยขึ้นเยอะ

ถ้าใช้แฟลชจนคล่องในระดับนึงแล้ว อยากให้ลองเพิ่มแฟลชเข้าไปเป็น 2ตัวหรือ3ตัวครับ ด้วยจำนวนแฟลชที่มากขึ้นเราสามารถควบคุมได้ทั้งแสงหลักและแสงเปิดเงาในภาพได้ด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าเราควบคุมได้แทบทุกอย่างในภาพแล้วหละครับ รวมไปถึงใช้เอฟเฟคต่างๆได้เด่นยิ่งขึ้นเช่น เจลแฟลช ควันsmoke หรือควันสี

รวมเทคนิคถ่ายภาพใหม่ที่ควรรู้

9. ใช้แฟลช High Speed Sync หยุดการเคลื่อนไหว

High Speed Sync เป็นฟังก์ชั่นของแฟลชที่ทำให้สามารถใช้แฟลชร่วมกัน Speed Shutter ที่เร็วได้ซึ่งจะทำให้ถ่ายภาพหยุดการเคลื่อนไหวพร้อมกับการใช้แฟลชได้นั้นเองครับ

10 เทคนิคการใช้แฟลชถ่าย Portrait, วิธีใช้แฟลช, การใช้แฟลชถ่ายภาพ, มือใหม่ใช้แฟลช, กล้องถ่ายรูป, สอนถ่ายภาพ

รวมเทคนิคถ่ายภาพที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่

10. ถ่านแฟลชก็สำคัญนะ (ถ่ายต่อเนื่อง)

สำหรับข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของถ่านที่เราใช้งานร่วมกับแฟลชที่หลายๆคนอาจจะลืมให้ความสำคัญครับ ซึ่งจริงๆแล้วการถ่ายภาพ Portrait นั้นเน้นความต่อเนื่องในการถ่ายพอสมควร เนื่องจากการเก็บฟิลลิ่งของแบบนั้นจะมีแค่เสี้ยวนาทีสั้นๆที่จะเป็นจังหวะที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นถ่านแฟลชจำเป็นต้องมีกำลังส่งที่แรงพอสมควรที่จะทำให้เรายิงแฟลชต่อเนื่องในกำลังแฟลชที่สูงๆได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสดี ๆ ไปก็ได้

รวมไอเดียถ่ายภาพใหม่ ๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้

Exit mobile version