Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ เป็นเรื่องที่มือใหม่หลายคนอยากจะลองถ่ายบ้าง เพราะโอกาสที่เราถ่ายภาพวิวเหล่านี้มีค่อนข้างที่จะบ่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะการเดินทางไปเที่ยว ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาคุยเรื่องง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นถ่ายภาพวิวกันครับ

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ

1. ทำการบ้านเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพไว้ให้ดี เพราะได้ใช้ตลอด

เรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ กับการถ่ายภาพวิวเนี่ย เป็นอะไรที่ขาดกันไม่ได้จริง ๆ นะ เพราะว่าการถ่ายภาพวิวโดยที่เราฝึกพื้นฐานเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพไปก่อนจะทำให้เรามีมุมมองในการเล่าเรื่องของภาพวิวได้ดีขึ้น ซึ่งเรื่องพวกนี้อยู่ที่การฝึกอย่างสม่ำเสมอด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูป

2. เน้นความคมชัดทั้งภาพ (ชัดลึก)

เมื่อเราได้มีโอกาสที่จะถ่ายภาพวิวต่าง ๆ สิ่งที่เราอยากนำเสนอในภาพวิวก็คือ องค์ประกอบของภาพ และบรรยากาศต่าง ๆ ที่เราได้บอกเล่าไว้ผ่านภาพถ่ายของเรา ดังนั้นการถ่ายภาพเราจะเน้นระยะชัดที่ครอบคลุมทั้งภาพ (เรียกว่าคมชัดทั้งภาพนั่นแหละ)

ซึ่งการตั้งค่ากล้องสำหรับการถ่ายภาพให้มีความคมชัดทั้งภาพ มักจะใช้รูรับแสงสัก F8-F11 ครับ เท่านั้นเราก็สามารถที่จะถ่ายภาพชัดทั้งภาพได้แล้ว

3. ศึกษามุมสวย ๆ ของสถานที่นั้น ๆ ไว้ล่วงหน้า และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพไปก่อนเสมอ

หลายสถานที่ซึ่งเราไปถ่ายรูป มักจะเป็นที่ซึ่งเราไม่เคยไปมาก่อน ดังนั้นการที่เราไปถ่ายภาพครั้งแรกแล้วอยากได้ภาพสวย ๆ กลับมาก็สามารถทำได้นะเพียงแค่ศึกษามุมสวย ๆ ของคนอื่นไว้ล่วงหน้าก่อน รวมถึงช่วงเวลา ช่วงเลนส์ที่ใช้ จะให้ดูคือควรจะรู้เลยว่าเมื่อไปถึงที่นั่นแล้วเราควรจะไปยืนอยู่ตรงไหนเพื่อถ่ายรูป (บางสถานที่ซึ่งสวยมาก ๆ เขาถึงกับไปรอถ่ายกันเลยก็มี)

การที่เราวางแผนไว้ล่วงหน้าจะทำให้เราพร้อมสำหรับถ่ายรูป เมื่อเทียบกับการไม่ได้เตรียมตัวแล้วคนละอย่างกันเลย และนอกจากนี้ยังช่วยให้เราประหยัดเวลา ณ สถานที่จริงอีกด้วย

4. เน้นจับจังหวะเคลื่อนไหวของธรรมชาติด้วยนะ ทำให้เราสัมผัสถึงธรรมชาติได้มากขึ้น และทำให้ดูสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่เราได้ไปเจอมา

ไม่ว่าจะเป็นสายน้ำไหล หรือว่านกบินอยู่บนท้องฟ้า การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่อยู่ในภาพ Landscape ของเรา จะช่วยทำให้ภาพถ่ายของเราดูมีชีวิต ดูไม่นิ่ง และถูกเติมเต็ม นอกจากนี้อารมณ์ที่ดูเหมือนจะเคลื่อนไหวซึ่งอยู่บนภาพนิ่งของเรานั้น จะช่วยให้คนดูจินตนาการ และสัมผัสได้ถึงบรรกาศของธรรมชาติที่เราได้ไปเจอมาอีกด้วย

5. ลองถ่ายภาพโดยใช้เงาสะท้อนบ้าง สิ่งนี้ก็ช่วยให้ภาพสวยได้เยอะเหมือนกัน

เรื่องเงาสะท้อนใช่ว่าจะใช้ถ่ายภาพในช่วงหน้าฝนได้อย่างเดียว แต่แหล่งน้ำที่มีตอนที่เราไปเที่ยวก็สามารถที่จะใช้เทคนิคเงาสะท้อนในการถ่ายภาพได้เหมือนกัน ทำให้ภาพถ่ายของเราดูน่าสนใจมากขึ้น สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อหาเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพสะท้อนก็สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยนะครับ

สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อหาเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพสะท้อนก็สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลยนะครับ

6. นำคนเข้าไปอยู่ในภาพ Landscape บ้าง ก็ช่วยให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ และจินตนาการถึงสถานที่จริงได้มากยิ่งขึ้น

การถ่ายภาพ Landscape ก็ใช่ว่าจะเอาคนเข้าไปไม่ได้ ซึ่งเราสามารถนำภาพคนเข้าไปอยู่ในภาพได้ด้วยนะ เพราะการที่มีภาพคนเข้าไปอยู่ในวิว เราจะรู้สึกว่าเหมือนเรามองภาพนั้นและเอาตัวเราเข้าไปวางในเฟรมวิวที่เรากำลังดูอยู่ นอกจากนี้ขนาดที่ต่างกันของวัตถุ วิวต่าง ๆ เมื่อเทียบกับคน ทำให้เห็นความแตกต่าง เกิดการเปรียบเทียบมุมมองในความคิด ทำให้ภาพของเราเล่ารายละเอียดได้ดีขึ้นครับ

7. ตั้งเป้าหมายไว้ทุกครั้งที่ออกเดินทาง ว่าเราอยากได้ภาพแบบไหนกลับมา

เรื่องการตั้งเป้าหมาย หรือโฟกัสในมุมมองที่เราอยากได้ จะทำให้เราคิดถึงการเดินทางของเราว่าสิ่งสำคัญของการเดินทางและถ่ายรูปครั้งนี้ เราคาดหวังภาพที่ได้แบบไหน ซึ่งการที่ทำแบบนี้ระหว่างเดินทางจะทำให้เรานึกภาพในหัวตลอด และหามุมถ่ายภาพตามแบบที่เราคิดตลอดเวลา อันนี้เป็นเรื่องที่ดีมากเลยแหละ

8. มีเลนส์มุมกว้างติดตัวไปด้วย เพราะจะสามารถเล่าเรื่องราวได้กว้างมากกว่า และถ่ายวัตถุให้มีขนาดใหญ่อลังการงานสร้างได้อีกด้วย

การถ่ายภาพวิวสำหรับคนเริ่มต้นก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการใช้เลนส์มุมกว้างสำหรับเพื่อขยายเรื่องราวของวัตถุที่ถ่าย หรือสถานที่ให้ดูยิ่งใหญ่ เพราะงั้นเลนส์มุมกว้างจะตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีครับ ถ้าหากใครต้องการที่จะเริ่มถ่ายภาพวิวด้วยเลนส์ใหม่ ๆ สักตัว ก็อยากให้ลองเลือกใช้เลนส์ไวด์ในการถ่ายภาพบ้างนะครับ

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ

แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีก็ถ่ายภาพด้วยเลนส์ระยะปกติของเราไปก่อนก็ได้นะครับ อันนี้ไม่ใช่ว่าต้องมี หรือว่าไม่มีแล้วถ่ายไม่ได้เลย ไม่ใช่แบบนั้นจ้า

รวมเทคนิคการถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้าง

9. ศึกษาเรื่อง Landscape Filter บ้างก็ดีนะ เพราะบ่อยครั้งสิ่งเหล่านี้ช่วยได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องสีสันและเอฟเฟกต์ของภาพที่เขาให้มาก็เวิร์คเลยแหละ

เรื่องของ Landscape Filter ช่วยได้มากเวลาที่เราต้องการจะลาก Speed Shutter ตอนกลางวันเพื่อเอา Effect ที่เกิดจากความเร็วชัตเตอร์ช้า ๆ ซึ่งในตอนกลางวันเราจะทำแบบนี้ไม่ได้ครับ เพราะปริมาณแสงจะล้น ต้องใช้พวก ND Filter มาลดปริมาณแสงลง

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ

หรือแม้แต่การใช้ PL, C-PL ในการตัดแสงสะท้อนออก ก็จะช่วยให้เราสามารถที่จะได้รายละเอียดของแสงที่กระทบวัตถุแล้วเกิดการสะท้อนนั้นกลับมา ซึ่งเป็นอะไรที่ Software อย่าง Adobe Lightroom ให้ไม่ได้ครับ

สำหรับใครที่อยากจะศึกษาเรื่อง Landscape Filter สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากบทความด้านล่างนี้เลย

10. ออกเดินทางบ่อย ๆ และฝึกเล่าเรื่องราวผ่านคอนเทนต์รีวิวบ้าง สลับกับการแต่งภาพลงให้เพื่อน ๆ ดู ช่วยให้เราได้มุมมองและคอมเมนต์เพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการฝึกประสบการณ์ในการบอกเล่า และรับฟัง Feedback ที่เราได้สร้างผลงานออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องผ่านการรีวิว หรือว่าจะเป็นภาพถ่ายที่เราลงไป อาจจะมีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้รับรู้สึกมุมมองที่เราถ่ายทอดออกไปว่าส่งผลยังไงกับคนดู

10 ไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพวิวให้สวยขึ้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ

สิ่งเหล่านี้จะทำให้แนวทางและมุมมองของเราพัฒนาขึ้นครับ ยิ่งเราฝึกบ่อย ๆ ทำบ่อย ๆ เราก็จะชำนาญมากขึ้นนั่นเองจ้า

อ่านบทความเพิ่มเติม

Exit mobile version