Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียการโพสท่าถ่ายภาพ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบอาชีพ

10 ไอเดียการโพสท่าถ่ายภาพ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบอาชีพ บ่อยครั้งปัญหาการถ่ายภาพ Portrait ไม่ได้เกิดจากการตั้งค่า องค์ประกอบ เรื่องกล้องหรือเลนส์แต่เป็นความเขินกล้องหรือโพสท่าไม่เป็นของนางแบบที่ไม่ใช่นางแบบมืออาชีพ ภาพที่ออกมาเลยดูไม่น่าพอใจสำหรับตัวแบบมากนัก 10 ไอเดียการโพสท่านี้จะช่วยผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบอาชีพในการโพสท่าถ่ายภาพ Portrait เพื่อสร้างความมั่นใจในช่วงแรกเมื่อคุ้นกับกล้องแล้วก็จะสบายใจหน้ากล้องมากขึ้นและโพสได้เก่งขึ้นครับ แต่ช่างภาพก็ต้องช่วยนางแบบ/นายแบบหามุมที่ดูดีให้ด้วยนะครับ

10 ไอเดียการโพสท่าถ่ายภาพ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นางแบบ/นายแบบอาชีพ

1. โพสท่านั่งเสริมความมั่นใจ

สำหรับนางแบบ/นายแบบที่ยังไม่มั่นใจหรือยังขาดประสบการณ์ในการโพสท่า อาจจะยังกังวลเรื่องตำแหน่งและการจัดองค์ประกอบร่างกาย การนั่งจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจและสร้างความสบายใจในการโพสสำหรับผู้เริ่มต้นมากกว่า เพราะลดกระบวนการคิดและลดความเขินได้ครึ่งหนึ่งเลยเลยนะ

2. ถ่ายภาพแบบครึ่งตัว จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการโพสช่วงขา

การจัดระเบียบร่างกายค่อนข้างสำคัญในการโพสท่าสำหรับตัวแบบที่ไม่ใช่มืออาชีพ จะกังวลเรื่องระเบียบร่างกาย จะยืนอย่างไร แขนวางตรงไหน ขาและเท้าต้องโพสอย่างไร ดังนั้นเริ่มต้นด้วยการถ่ายภาพแบบครึ่งตัวก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจให้มากขึ้นจากนั้นค่อยเริ่มเป็นการถ่ายภาพเต็มตัวก็ได้ครับ

3. โพสท่าที่หลับตาไม่มองกล้อง 

สื่งที่ช่วยได้อย่างมากก็คือการหลับตาไม่ต้องมองกล้อง เพื่อให้ลดความกังวลเมื่อตัวแบบอยู่หน้ากล้อง ทั้งยังช่วยให้ภาพดูมีอารมณ์ภาพมากขึ้นดู Dramatic ขึ่นได้ด้วยครับ

4. ก้มลง เอามือบังหน้า ไม่มองกล้องใช้ฉากหน้าช่วยบัง

นางแบบ/นายแบบสมัครเล่นบางคนอาจจะยังไม่มั่นใจ การใช้ส่วนของร่างกายหรือมีบางส่วนของพร็อบบังบางส่วนของใบหน้า ก็ช่วยผ่อนคลายความกังวลเรื่องการโพสไปได้เหมือนกันครับ ทั้งยังให้ภาพดูมีสไตล์และเป็นตัวเองค่อนข้างมากครับ

5. หันหลังให้กล้องถ่ายภาพจากด้านหลัง

ถ้ายังเขินกล้อง การหันหลังให้กล้องนอกจากจะช่วยแก้เขินแล้ว ยังได้ภาพแนว Blogger ท่องเที่ยวไปด้วยเลย อาจจะหันหลังเพื่อให้เห็นเฉพาะหลังหรือหันกลับมาหากล้องเล็กน้อยก็ช่วยให้ได้ภาพสวยดูน่าสนใจด้วยครับ

6. เตรียมพร็อพสำหรับถือ จับ โยน ช่วยในวางมือตำแหน่งแขนได้อย่างสบายใจ

การถือจับของบางอย่างอยู่ในมือทำให้ตัวแบบไม่ต้องกังวลเรื่องตำแหน่งมือมาก รู้สึกผ่อนคลายและโพสได้อย่างเป็นธรรมชาติขึ้นครับ ลองหาอะไรให้จับ ถือ โยนหรือมีกิจกรรมลดความกังวลและยังได้ภาพที่ดูมีชีวิตชีวาด้วยครับ

7. สร้างมุมเผลอเอง ยิ้ม คุย แบบไม่มองกล้อง

การยิ้มหรือโพสหันหน้าเข้ากล้องตลอด ภาพอาจจะดูตั้งใจเกินไป ลองท่าเผลอบ้างก็ได้ครับโดยที่ตัวแบบลองจินตนาการว่ากำลังยิ้ม คุย หัวเราะพูดคุยอย่างมีความสุขไม่ต้องมองกล้อง แล้วช่างภาพจับจังหวะอารมณ์นั้นและถ่ายภาพออกมา ก็จะดูเผลอและภาพก็ดูสดใสและภาพจะแสดงอารมณ์ได้ดีครับ

8. ร้องเพลงในใจและเดินเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงเพื่อความมีชีวิตชีวา

บรรยากาศหรือสถานที่ที่ถ่ายภาพอาจจะเงียบ ไม่มีเสียง ลองนึกเพลงที่ชอบขึ้นมา อาจจะเป็นเพลงที่ช้าหรือเร็วจะเป็นเพลงซึ้งหรือสนุกสนานก็ตาม แล้วลองเคลื่อนไหวตามจังหวะครับ ภาพ Portrait ของเราก็จะดูมีชีวิตชีวาขึ้นครับ

9. ใช้ท่าโพสพื้นฐาน “ปวดหัว” “แดดร้อน” “เชยคาง” “ดูนาฬิกา”

ก่อนที่จะเริ่มการถ่ายภาพ Portrait นางแบบ/นายแบบ อาจจะต้องหาท่าโพสมาก่อน เพื่อให้มีไอเดียในการโพสครับ แต่ถ้าคิดว่าท่าโพสที่ดูมา ยากเกินไป ลองท่าพื้นฐานง่าย ๆ ดังนี้ครับ เช่น ท่า “ปวดหัว” คือการโพสท่าโดยเอามือไว้บนศีรษะ อาจจะกุมที่ศีรษะหรือทำท่าเช็คอุณหภูมิเหมือนเป็นไข้ ท่า “แดดร้อน” คือการวางมือเหมือนกำลังบังแดด หรือการโบกพัดมือเหมือนกำลังพัดคลายร้อน ท่า “เชยคาง” คือเอามือเท้าคางหรือเอามือวางไว้บริเวณริมฝีปากหรือคาง ท่า “ดูนาฬิกา” คือการจับหรือมองที่ข้อมือ หรือจะทำท่าเหมือนพับแขนเสื้อก็ได้ครับ ซึ่งแต่ละท่าทำตามได้ง่ายและได้ภาพที่ออกมาดูดีด้วยครับ

10.  ฝึกโพสถ่ายภาพ ถ่ายหลายมุมแล้วเอกลับมาดูเพื่อหามุมที่ดูดีของตัวเอง 

ช่วงแรกอาจจะยาก และดูเคอะเขิน ไม่กล้าโพส หรือโพสแล้วไม่สวยเหมือนที่ดูมา ลองเอาภาพมานั่งดูครับแล้ววิเคราะห์ดูว่ามุมไหนที่เราดูแล้วคิดว่าดูดีที่สุด ซึ่งอาจจะมีภาพไม่มากจากนั้นลองโพสซ้ำ หรือลองบิดหรือวางองศาการโพสต่างไปอีกเล็กน้อย ลองถ่ายภาให้หลายมุมครับแล้วเอามาเลือกดู แล้วเราจะรู้มุมของตัวเองครับว่าเราควรจะโพสท่าไหนและท่าไหนที่ทำให้เราดูดีครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version