Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่ เรื่องถ่ายภาพท่องเที่ยวจริง ๆ มีเรื่องราวมากมายที่เขียนได้ตลอด แต่ในวันนี้ผมจะยกตัวอย่างในหัวข้อที่จะทำให้การเดินทางของเรารายรื่น ไม่เหนื่อยร่ายกาย และช่วยให้เรามีระดับอารมณ์ที่ดี ถ่ายภาพได้มีความสุขมากขึ้น สวยมากขึ้น

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่

1. วางแผนการเดินทางให้พร้อม

เรื่องการเดินทางนั้นสำคัญมากครับ เพราะว่าในแต่ละสถานที่ซึ่งเราจะถ่ายภาพนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน ดังนั้นการเดินทางที่มีแผนการชัดเจน สามารถที่จะกำหนดเส้นทาง และควบควมเวลาการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพและสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือมันทำให้เรามีเวลาถ่ายภาพมากขึ้นครับ

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เรส, สอนถ่ายรูป, การถ่ายภาพท่องเที่ยว

2. เก็บข้อมูลเรื่องสถานที่ ที่ไปให้รอบคอบ

ในการที่เราจะถ่ายภาพสถานที่นั้น ๆ ได้อย่างสวยงาม เราต้องเข้าใจสถานที่นั้นให้มากพอ มุมไหนสวยที่สุด มุมไหนที่สวยแต่เข้าไปถ่ายได้ยาก ยิ่งเรารู้จักสถานที่นั้น ๆ มากเท่าไหร่ จะช่วยให้เรารู้เลยว่าควรพกอุปกรณ์อะไรไป แล้วทำให้เราไม่เหนื่อย ไม่เสียเวลามากเกินไปด้วยครับ

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เรส, สอนถ่ายรูป, การถ่ายภาพท่องเที่ยว

รวมบทความสำหรับมือใหม่ที่ไม่ควรพลาด

3. ต้องรู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดและเสียเวลา

ข้อผิดพลาดนี้ผมเนี่ยโดยเต็ม ๆ เพราะว่าผมเลือกที่จะเอาอุปกรณ์หลายอย่างไปด้วย และมีหลายชิ้นที่ผมไม่ได้เข้าใจอุปกรณ์มันมากพอ มันะจะเกิดปัญหาทันทีเมื่อผมเริ่มต้นใช้งานจริง ซึ่งปัญหาคือบ่อยครั้งที่เราไม่ได้มีเวลาที่จะมานั่งทำความรู้จักกับอุปกรณ์ เวลานั้นมันควรเป็นเวลาที่เราจะต้องเก็บรูป และบางทริปเวลามันบีบพอสมควรเพราะมีเพื่อน ๆ มาร่วมทางด้วย การที่เราทำให้ทริปเสียเวลา ก็จะทำให้เพื่อนรวมทางอารมณ์เสียได้นะ นอกจากนี้เราใช้เวลาที่ควรจะเอาไปใช้ในการถ่ายภาพ ไปใช้กับเรื่องที่ไม่ควรอีกด้วย

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เรส, สอนถ่ายรูป, การถ่ายภาพท่องเที่ยว

4. ใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม อย่าพกของเยอะเกินตัวจนเป็นภาระในการเดินทาง

ในตอนที่ผมชอบพกเลนส์หลาย ๆ ระยะเพืื่อที่จะให้มันครอบคลุมกับทุก ๆ การเดินทาง ซึ่งมันก็มีหลายตัวครับ แต่พอหลาย ๆ อุปกรณ์มันมารวมกันกระเป๋าใบเดียวก็เริ่มไม่พอ น้ำหนักเยอะ และเมื่อต้องมีการเดินเท้า มันทำให้ร่างกายแบกรับน้ำหนักกับของ และอุปกรณ์มากเกินความจำเป็น หนำซ้ำ ยังไม่มีเวลาใช้อุปกรณ์ได้จนครบด้วยนะ และที่โหดไปกว่านั้นคือ เราเสียสมาธิกับการเลือกใช้อุปกรณ์เยอะมาก ทำให้ไม่สามารถโฟกัสที่การถ่ายภาพเที่ยวได้ดีพอครับ

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เรส, สอนถ่ายรูป, การถ่ายภาพท่องเที่ยว

เพราะงั้นสิ่งสำคัญมมาก ๆ ก็คือการเตรียมตัวให้พร้อม แล้วก็เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมก็พอครับ อย่าให้ร่างกายรับภาระในการแบกมากเกินไป

5. กระเป๋าที่ใช้สำคัญมาก สำหรับคนที่ต้องเดินทางด้วยเท้าเป็นเวลานาน

ผมมีกระเป๋าเยอะมากครับ กระเป๋าแต่ละใบถูกออกแบบให้มีความแตกต่างกัน ซึ่งบางใบมีน้ำหนักเยอะ แต่กันน้ำได้ดีมาก บางใบบาลานซ์ดี แต่อาจจะไม่ได้รองรับได้ทุกฟังก์ชั่นที่เราต้องการ แต่ละใบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน สิ่งที่ควรใส่ใจคือ ต้องดูว่าใบไหนเหมาะกับทริปนั้น ๆ ของเรา เช่น เรารู้ว่าทริปนี้เน้นเดิน กระเป๋ามันควรจะเบา แล้วก็ช่วยกระจายน้ำหนักได้ดีเป็นต้นครับ ผมเคยเลือกกระเป๋าผิดในตอนออกทริปมาแล้ว ทำให้ผมต้องแบกน้ำหนักมาเกินไป ในการเดินทางก็ทำให้ผมเจ็บไหล่ (ผมตัวผอมมากครับ) แล้วก็ปวดตัว เวลาถ่ายภาพทำให้ผมไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ ถ้าผมใส่ใจมากกว่านี้ก็ไม่ต้องรับสภาพแบบนี้ครับ

กระเป๋าพวก F-Stop เนี่ยเวิร์คมากสำหรับการเดินทางหนัก ๆ ลองหาใช้ดูนะ แต่ราคาเอาเรื่องเหมือนกัน, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เรส, สอนถ่ายรูป, การถ่ายภาพท่องเที่ยว

รวมบทความสำหรับมือใหม่ที่ไม่ควรพลาด

6. เลือกเลนส์ระยะที่เรามีความถนัดติดไปตัว ถ้าหากทริปนั้นมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

เวลาที่เราต้องลุยทริปที่มันจำกัดเรื่องเวลาจริง ๆ อย่างเช่นทริปที่ไปกับทัวร์ หรือทริปต่างประเทศที่เราไม่ได้มีเวลาแช่กับสถานที่ตรงนั้นได้มาพอ การเดินถ่ายภาพจะเป็นเรื่องปกติมาก สิ่งที่ผมเจอประจำเลยคือ ถ้าหากเรามีเลนส์ที่ชอบแล้วก็สามารถที่จะคุ้นเคยกับมันได้เป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถที่จะจัดองค์ประกอบได้ถนัด ตามต้องการมาขึ้น นอกจากนี้เราจะได้ภาพถ่ายมาเยอะมากครับ เพราะมันเป็นระยะที่เราถนัด สิ่งที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ เราไม่น้องเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ ครับ ไม่ต้องแบกเลนส์เยอะ เที่ยวได้สนุกมากขึ้นด้วย

7. นิสัยของเพื่อนร่วมทางสำคัญมาก ควรจะเป็นเพื่อนร่วมทางที่มีสไตล์การเที่ยวเดียวกัน

ในการเดินทางโดยเฉพาะทริปที่จัดกันเองนั้น นิสัยของเพื่อนที่มามีความสำคัญมากครับ เพราะมันมีผลต่อเวลาในการถ่ายภาพของเราได้เลย เพราะที่ผมเจอมาเคยไปทริปที่เพื่อนเขาไม่ได้ชอบนั่งถ่ายรูปเท่าไหร่ กลายเป็นว่าไปแปปเดียวก็ถ่ายตรงนั้นนิด ๆ หน่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายภาพแบบละเมียด จะโดนเพื่อนไม่พอใจเอาได้ เพราะว่าเราถ่ายแต่ละจุดนั้นนานมาก

ถ้าเพื่อนร่วมทางชอบถ่ายภาพเหมือนกัน อะไรก็สนุกครับ Image by www.pawnamerica.com

แต่ถ้าหากเราไปกับเพื่อนที่มีแนวคิดเดียวกัน ลักษณะการเดินทางเดียวกัน จะจอดตรงไหน จะลุยหนักแค่ไหน ก็ไม่เบื่อ ไม่เครียดครับ ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือเราควรรู้ลักษณะนิสัยเพื่อน แล้วถ้าจะเดินทางเที่ยวถ่ายภาพ ควรไปกับเพื่อนที่มีลักษณะการเที่ยวเดียวกันครับ

8. จัดเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อม ถ้าหากสถานที่นั้นเสี่ยงต่อสภาพฝนตก หรืออากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติ

เสื้อผ้ามันเรื่องสำคัญมากนะ เพราะว่ามันมี Effect กับร่างกายเราโดยตรงครับ ดีหน่อยที่ผมเนี่ยร่ายกายผอม เอะอะอะไรผมก็จะเตรียมเสื้อผ้าให้อุ่นไว้เสมอครับ หลาย ๆ สถานที่ เช่น ตามป่าเขาอากาศเย็น หนาว อากาศเปลี่ยนบ่อย หรือบางสถานที่เจอฝนตก เสื้อผ้าที่พร้อมเสมอกับสถานที่ท่องเที่ยวของเรามันช่วยชีวิตได้เยอะครับ

9. เวลาพักผ่อนเมื่อเดินทางสำคัญมาก ควรพักฟื้นร่างกายให้พร้อมเพื่อเตรียมลุยสำหรับวันต่อไป

เรื่องนี้สุดจะสำคัญ เพราะแต่ละทริปเราลุยหนัก ๆ กันทั้งวัน เวลานอนควรนอนครับ เพราะว่ามันทำให้ร่างกายเราได้พักฟื้นอย่างเต็มที่เพื่อที่จะลุยกับวันต่อไปของทริป ถ้าหากภาระร่างกายมันรับหนักมากเกินไป เกิดป่วยกลางทริปเนี่ยไม่อยากจะเอ่ยถึงความลำบากในการเดินทางกันเลย เพราะงั้นผมอยากแนะนำว่าดูแลสุขภาพ แล้วก็เวลานอนควรนอนครับ

10. มีความสุขในการเดินทางเสมอ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในการเดินทางถ่ายภาพ

ในการเดินทางท่องเที่ยวนั้นถ้าหากเรามีความสุขกับการเที่ยวมากเท่าไหร่ มุมมองที่เราอยากจะถ่ายภาพก็จะเยอะขึ้น แล้วมันก็ส่งผลให้ภาพของเรามีไอเดียในการถ่ายทอดที่ดีครับ เพราะงั้น เลือกที่จะวางภาระต่าง ๆ ไว้ข้างหลังครับ เคลียร์งานให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง เวลาเที่ยวก็เที่ยวให้เต็มที่ีครับ ถ่ายภาพให้สนุกและมีความสุข เราจะได้มุมมองในการถ่ายภาพใหม่ ๆ อีกเยอะเลย

รวมบทความสำหรับมือใหม่ที่ไม่ควรพลาด

Exit mobile version