Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีได้ภาพเที่ยวสวย ๆ สไตล์ Blogger สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพรีวิวเพจท่องเที่ยว

10 วิธีได้ภาพเที่ยวสวย ๆ สไตล์ Blogger สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพรีวิวเพจท่องเที่ยว เวลาเราไปเที่ยวกับเวลาที่เรานั่งดูเพจท่องเที่ยว ถ่ายภาพกลับมาทำไมไม่เหมือนกันนะ เเล้วจะทำยังไงให้ได้ภาพเเบบนั้น เรามาดูวิธีการกันว่าต้องคิดยังไง ทำยังไงถึงจะได้รูปกลับมาเเบบนั้นบ้าง เรามาดูกัน

10 วิธีได้ภาพเที่ยวสวย ๆ สไตล์ Blogger สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพรีวิวเพจท่องเที่ยว

1. ศึกษาสถานที่ มุมเด่น มุมถ่ายภาพ

ก่อนจะเดินทางท่องเที่ยว ลองศึกษามุมเด่น ๆ ของสถานที่นั้น ๆ หรือมุมถ่ายภาพเพื่อให้ลองดูมุมกล้อง ดูการจัดท่าทาง หรือการใช้กล้องหรือเลนส์เเบบไหน เพื่อให้ได้ภาพออกมาเเบบนั้น ต้องยืนมุมไหน ถ่ายเฉียง ถ่ายเอียง มุมสูงหรือมุมเสยที่จะให้ภาพสวย ดังนั้นศึกษารายละเอียดเรื่องนี้เเล้วเก็บบันทึกภาพตัวอย่างไว้ในมือถือ เอาไว้ดูอีกทีตอนจะถ่ายภาพก็ได้

2. ใช้กล้องเเละเลนส์หลากหลายระยะหน่อย เพื่อให้ได้มุมมองที่มากขึ้น

กล้องเเละเลนส์อาจจะไม่ต้องราคาเเพงมากเหมือนที่ Blogger ใช้ก็ได้นะ (ถ้าส่วนใหญ่คนที่ถ่ายรับงานก็จะใช้เลนส์เกรดโปรของค่ายนั้น ๆ) ง่าย ๆ เลยก็คือถ้าเราจะเลือกใช้เลนส์ก็ขอให้มีคุณภาพของภาพสูงเพียงพอที่จะเก็บความคมชัดและรายละเอียดได้ดี นอกจากนี้การเลือกใช้เลนส์ที่มีหลาย ๆ ระยะ ทำให้เราสามารถถ่ายภาพออกมาในมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นได้ ส่วนใหญ่ก็ควรจะมีมุมกว้าง ๆ สำหรับเก็บภาพสถานที่ และมุมที่แคบลงมาเพื่อถ่ายเจาะรายละเอียดบางอย่างเป็นพิเศษ

3. ศึกษาช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพ ทั้งเเสง ทั้งความหนาเเน่นของนักท่องเที่ยว

เนื่องจากช่วงเวลาในการถ่ายภาพด้วยเเสงธรรมชาติค่อนข้างจำกัด ซึ่งจะถ่ายภาพได้ในบางช่วงของเเสงเท่านั้น ดังนั้นอาจจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามารอในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย 

การเตรียมตัวของเราก็ต้องดูเรื่องเวลาของเเสง เช่นเเสงจะสวยเวลาไหน เเล้วช่วงไหนคนหนาแน่น ซึ่งในบางจุดอาจจะต้องไปรอเพื่อจับจองพื้นที่ หรืออาจจะต้องยอมถ่ายภาพในช่วงเเสงเเบบอื่นเเทน เพื่อให้ได้ภาพกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นถ้ามีนักท่องเที่ยวมากเกินไป 

หรือต้องใช้วิธีการหรือเทคนิคการถ่ายภาพเพื่อไม่ให้ติดนักท่องเที่ยว หรือเทคนิคการถ่ายภาพด้วยเเสงช่วงเวลาอื่นนั่นเอง

4. เตรียมพร็อพเสริม เพื่อเติมเต็มเรื่องราวภาพ

พร็อพเสริม นอกจากจะเรื่องเครื่องเเต่งกาย เเล้ว หมวก เเว่นตา ดอกไม้ อาหาร เครื่องดื่ม ก็ต้องเตรียมให้พร้อม (ขึ้นอยู่กับว่าต้องการเล่าเรื่องอะไร หรือถ่ายภาพมุมไหนอยู่) เช่นการลงอาบน้ำในอ่างกลางเเจ้ง ควรมีดอกไม้ตกเเต่งเพิ่ม หรือต้องมีเเจกัน เเก้วจุดเทียนหอม หรือขวดเเชมพูสวย ๆ ก็ต้องคิดว่าจะตกเเต่งอย่างไร เพื่อให้ภาพถ่ายนั้นเล่าเรื่องราวออกมาได้มากที่สุด

5. ศึกษาเรื่องสีสันที่จะใช้เพื่อนำเสนอภาพ

สีสันเเละธีมของภาพ จะช่วยให้ผู้ชมมองเห็นความใส่ใจของเราในการถ่ายภาพ สีสันที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของทั้งภาพกลมกลืนกัน เช่นธีมสีของสถานที่เข้ากับธีมสีของเสื้อผ้า หรือจะเป็นการเลือกสีที่ขัดเเย้งเพื่อจะให้ภาพโดดเด่น ก็ขึ้นอยู่กับการนำเสนอภาพว่าต้องการให้สีสันสื่ออกมาในลักษณะใด เเละให้อารมณ์ภาพเเบบไหนนั่นเอง 

6. เตรียมเสื้อผ้า เเต่งหน้า ทำผม

เสื้อผ้าเเละการเเต่งตัว อาจจะไม่ใช่อย่างที่เราใส่อยู่ทุกวัน อาจจะต้องมีการเตรียมตัวพิเศษ หรือพกเสื้อผ้าไป เพื่อถ่ายภาพโดยเฉพาะ ชุดสีขาวพริ้วยาวในป่าฝนที่มีสายหมอกทึบ หรือการเเต่งชุดประจำชาติ หรือชุดที่มีความโดดเด่นเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ 

7. มุมมอง เเละท่าโพสที่จะใช้

ท่าโพสใน PhotoschoolThaiand ได้เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างเยอะเลย ซึ่งท่าโพสก็สำคัญเพราะจะช่วยให้ตัวแบบดูมีความน่าสนใจ สามารถดึงสายตาเเละอารมณ์ของผู้ชมภาพได้ดีนะ เเขนเเละขายังทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้อีกด้วย

8. อุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพ ฟิลเตอร์ ไฟ ไอน้ำ ควัน 

อุปกรณ์เสริมในที่นี้หมายถึงการสร้างเอฟเฟกต์หรือความน่าสนใจให้ภาพมากขึ้น เช่นการใช้ฟิลเตอร์สร้างความอิ่มเเสง อิ่มสี หรือจะดึงให้ภาพดูนุ่มนวลชวนฝัน หรือจะเป็นหมอกควัน หรือไอน้ำ ก็จะช่วยให้ภาพ ดึงดูดสายตาเเละสร้างความน่าสนใจขึ้น

9. เเสดงไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น กิน เที่ยว พักผ่อน สนุกสนาน

ภาพเเบบ Blogger ต้องเเสดงไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน จะเน้นกิน เที่ยว พักผ่อน ก็ต้องให้เห็นความสบายใจ ความสุขจากการท่องเที่ยว การใช้ชีวิตเเบบมีอิสระ 

10. จัดองค์ประกอบภาพ font ที่ใช้ โทนสีสันภาพเเละขนาดภาพ ในการนำเสนอ

อย่างที่บอกไว้ตอนแรกเรื่องการเลือกใช้กล้องที่มีคุณภาพของภาพสูง ก็เพื่อจะนำมาตกเเต่ง ปรับสีสัน ปรับมู้ดเเละโทนสีในเเบบที่ต้องการในตอนก่อนที่จะโพสเเหละ และการจัดองค์ประกอบภาพโดยมีตัวหนังสือที่ใช้ตกเเต่ง หรือเขียนบรรยาย รวมทั้งขนาดภาพในการนำเสนอ ก็มีส่วนที่จะให้ภาพดูสวย เเละน่าสนใจอย่างมากด้วย  

หลังจากเตรียมการทุกอย่างมาดี เรื่องสถานที่ เสื้อผ้า องค์ประกอบ ก็ตกเเต่งสี เเต่งโทน จัดภาพ วางตัวหนังสือ เเละภาพของเราก็จะพร้อมอัพลงดวเชียล เพื่ออวดภาพสวย ๆ เเบบ blogger เเล้วล่ะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version