Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้สวยด้วยมือถือ ไม่ว่าใครก็ถ่ายภาพให้สวยปังได้

12 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้สวยด้วยมือถือ ไม่ว่าใครก็ถ่ายภาพให้สวยปังได้ เวลาที่เราต้องถ่ายภาพด้วยมือถือเวลาไปเที่ยว ทำยังไงกันนะถึงจะได้ภาพที่สวย ๆ ปัง ๆ ไว้อวดเพื่อนบน Facebook, Instagram ในวันนี้เราจะแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการถ่ายภาพมือถือให้สวย และสามารถทำตามได้เลย

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

12 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้สวยด้วยมือถือ ไม่ว่าใครก็ถ่ายภาพให้สวยปังได้

1. ทำการบ้านเรื่องมุม Selfie

เวลาที่เราถ่าย Selfie ตัวเอง ควรจะรู้มุมเด่นของตัวเองที่เรารู้สึกมั่นใจ และถ่ายได้หลาย ๆ อิริยาบท จะมองกล้องหรือว่ามุมเผลอก็ได้ ซึ่งการทำการบ้านล่วงหน้าไม่ว่าจะดูจากเฟซบุ๊คหรือ IG ของคนที่เราชอบก็ได้ แล้วก็ลองจัดมุม Selfie ตามนั้นดู จะช่วยให้ดูดีขึ้นแน่นอน และที่สำคัญมั่นใจขึ้นแน่ ๆ

2. เน้นละลายหลังไว้ก่อน สวยโดดเด่นแน่นอน

การถ่ายภาพให้ละลายหลังแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องสำคัญแน่ เพราะการถ่าย Selfie ถ้าเน้นการละลายหลังจะทำให้สิ่งรบกวนทุกอย่างถูกเบลอออกไป และทำให้สายตาใบหน้าของเรามีความชัดเจนขึ้นด้วย มือถือบางรุ่นเวลาถ่ายภาพ Selfie เมื่อเข้าสู่โหมด Portrait ก็จะละลายหลังให้และทำหน้าเนียนให้ด้วย โหมดนี้ยังไงก็รอดจ้า

3. เลือกแสงให้สวย ดูทิศทางแสงให้ดี

สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพทุกแบบคือเรื่องแสง ให้เราเลือกทิศทางแสงง่าย ๆ อาจจะเป็นแสงจากหน้าต่าง หรือแสงที่ออกแนวเฉียง ๆ จากตัวเราประมาณสัก 45 องศาก็ได้ จะทำให้แสงช่วยสร้างมิติให้กับหน้าเรา นอกจากนี้ดูเรื่องเวลาด้วยนะ ควรถ่ายในช่วงที่แสงแดดไม่แรงมาก อาจจะช่วงเช้าที่ให้แสงนุ่ม สามารถถ่ายภาพได้ง่าย แดดไม่แรง แสงไม่แข็ง ทำให้หน้าเราดูนุ่มนวล

4. Focus ใบหน้า และโฟกัสตาให้ชัด

เรื่องนี้ห้ามพลาดเลยคือโฟกัสหน้าให้ชัด ยังไงก็ต้องให้หน้าชัด เมื่อโฟกัสหน้าชัดแล้วจะทำให้คนที่มองภาพเรามาสังเกตได้ว่าจุดเด่น จุดสนใจอยู่ที่เรา นอกจากนี้แล้วการที่โฟกัสหน้าเราชัด สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากจุดที่โฟกัสก็จะถูกละลายไปด้วย ทำให้เราดูดโดดเด่นมากขึ้นนั่นเอง

5. การแต่งตัวต้องเข้ากับเรื่องราวและสไตล์ที่เรานำเสนอ

การแต่งตัวก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมให้กับภาพถ่ายของเราเหมือนกัน ดังนั้นเป็นไปได้ก็ควรจะเลือกแต่งตัวให้เข้ากับสไตล์บ้าง เช่น Street Fashion ก็จะออกแนวลุย ๆ หน่อย อาจจะมีหมวกเป็นพร๊อบ และเลือกท่าโพสต์เท่ห์ ๆ หรือว่าจะเป็นการถ่ายแนว Vintage สวยหวาน การแต่งตัวและท่าโพสต์ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกัน

6. ใช้ฉากหลังเป็นตัวเสริมเรื่องราวให้น่าสนใจ

อีกอย่างหนึ่งคือการถ่ายภาพอาจจะเป็นมุมเผลอแล้วก็ให้ฉากหลังเป็นตัวเล่าเรื่องราวว่าเรากำลังทำอะไร อาจจะเป็นทะเล บรรยากาศที่สบาย ๆ หรือว่าอาจจะเป็นร้านกาแฟที่ให้อารมณ์ชิค ๆ เวลาเราพักผ่อนสบาย ๆ ในร้านกาแฟ ก็จะใช้พื้นหลังในการเล่าว่าร้านเป็นสไตล์ไหน สีสัน อารมณ์ในร้านเป็นยังไง ตรงนี้จะเป็นตัวช่วยเติมอารมณ์ให้กับภาพถ่ายเราได้

7. หน้าเบลอหลังชัด เน้น Foreground ให้สวย

การถ่ายภาพแบบให้ฉากหน้าเบลอ และชัดที่ตัวแบบที่อยู่ด้านหลัง จะเรียกอีกอย่างว่าการจัด Foreground ให้หน้าสนใจ หลักการง่าย ๆ คือเวลาที่เราโฟกัสที่ตัวแบบตอนที่แบบอยู่ด้านหลัง เมื่อโฟกัสเข้าแล้ว ไม่ว่าอะไรที่เป็นฉากหน้าก็จะถูกละลาย เราสามารถเอา Foreground เหล่านี้มาเป็นตัวช่วยให้แบบดูโดดเด่นขึ้นได้ เช่น อาจจะใบดอกไม้ ใบไม้ แถวนั้น เพื่อสร้างมิติให้กับภาพและสร้างให้แบบดูน่าสนใจขึ้นได้

8. ท่า Post ต้องหลากหลายนิดนึง ทำการบ้านไว้ด้วย

อีกเรื่องง่าย ๆ ที่ต้องทำการบ้านมาเลยก็คือท่าโพสต์ เป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่มีนี่อาจจะได้ภาพยิ้มแห้ง ๆ มาก็ได้นะ ฮ่า ๆ เพราะงั้นท่าโพสต์ต้องเข้ากับการแต่งตัวและเรื่องที่จะนำเสนอ ต้องซ้อมเพราะเราต้องใช้ความมั่นใจในการโพสต์และถ่ายภาพ รวมถึงการทบทวนท่าต่าง ๆ มาให้เยอะด้วยนะ

9. เน้น Life Style ในการเที่ยวและการเดินทาง

อีกอย่างในการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยด้วยมือถือก็คือเน้นเรื่องราวในการเดินทางไปเลย ก็เป็นถ่ายภาพ Portrait ที่เน้นฉากหลังโดยรอบเติมเรื่องราวแต่เราจะหนักไปทางด้านการเดินทางเลย ให้คนดูสนใจว่าเรากำลังทำอะไร ชอบดูอะไร กำลังเจออะไรบ้าง ตรงนี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเติมอารมณ์ให้กับภาพถ่ายของเราได้นะ

10. พร๊อบเสริมช่วยให้ดูชิคขึ้นได้อีกเยอะ

สิ่งที่ควรจะมีเลยคือพร๊อบเสริม เพราะจะช่วยให้เราแก้เขินได้ และมีเรื่องราวในการถ่ายภาพมากขึ้น พร๊อบหลายอย่างที่เราเลือกมาควรเข้ากับเรื่องราวที่เราจะนำเสนอนะ แล้วก็ช่วยให้เสริมบุคลิกท่าทางให้ดู Enjoy มากขึ้นด้วย

11. ฟิลเตอร์สีสวย ๆ เตรียมไว้ให้พร้อม โทนคูล ๆ ต้องมา

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างก็คือเรื่องของฟิลเตอร์สี ซึ่งการแต่งโทนนี่คือตัดเด็ดเลยในการทำให้ภาพถ่ายของเราน่าสนใจและโทนสีดูคูล ๆ เราสามารถเลือกฟิลเตอร์สีที่ชอบไว้ล่วงหน้าเลย แล้วถ่ายภาพให้เข้ากับโทนสีนั้น จะช่วยให้เราสามารถได้ภาพสวย ๆ มาแบบง่ายดายเลยล่ะ

12. โหมดหน้าเนียนใช้ได้เต็มที่แต่อย่าหนักมือจนดู Fake ก็พอ

สุดท้ายคือโหมดหน้าเนียน ใช้ได้ก็จัดให้เต็มที่เลยขอแค่อย่างให้ดูหลอกเกินไป หรือเนียนเกินไป เพราะทำให้ภาพขาดความน่าสนใจ​​(เพราะคนดูอาจจะไปสนใจที่ความเฟคมากกว่าอารมณ์ภาพก็ได้) แต่ก็ไม่ผิดถ้าเราจะแต่งตามชอบ เพียงแค่แนะนำว่าจะดีกว่าถ้าใช้โหมดหน้าเนียนแบบที่ดูไม่หนักเกินไปและดูเป็นธรรมชาติ จะทำให้การสื่อสารเรื่องราวในภาพถ่ายได้เต็มที่ยิ่งขึ้น

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพบุคคลสำหรับมือใหม่


Exit mobile version