Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 สถานที่เที่ยวของมาร์กเซย (Marseille) ที่ต้องแวะถ่ายรูป

12 สถานที่เที่ยวของมาร์กเซย ที่ต้องแวะถ่ายรูป

เมืองท่าสุดสวย และแสนจะโรแมนติก แห่งเมืองฝรั่งเศส หรือ มาร์กเซย อาจจะค่อนข้างคุ้นหูสำหรับคนที่ชอบดูฟุตบอล เพราะเมืองนี้ ทีมฟุตบอลเค้าดังนะ และความสวยงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม นี่ไม่แพ้ใครเลย

12 สถานที่เที่ยวของมาร์กเซย ที่ต้องแวะถ่ายรูป

12 สถานที่เที่ยวของมาร์กเซย ที่ต้องแวะถ่ายรูป เมืองท่าเมืองนี้อยู่ในแถบ Mediterranean นี้เรียกว่า Côte d’Azur (หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า French Riviera) อยู่ติดกับทะเล Mediterranean จึงมีชายฝั่งที่มีความน่าสนใจ เช่น Calanques นักท่องเที่ยวบางคน เดินทางมาที่มาร์กเซย เพื่อที่จะมาเดินเล่นบน Calanques ที่สวยงามนี่เองแหละ

และความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ เมืองนี้ อาหารทะเลสดอย่าบอกใครเลยล่ะ เพราะช่วงเช้าๆ จะมีชาวประมงเอาปลาทะเล และอาหารทะเลสดๆขึ้นมาให้เลือกซื้อถึงท่าเรือเลยล่ะ

นอกจากนี้แล้วสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ก็มีให้เห็นได้ตลอดทั้งเมืองทั้งสวนสาธารณะที่ตกแต่งแนวฝรั่งเศส ด้วยปูนปั้นรูปต่างๆ ตลอดถึงการจัดวางสวน ก็เป็นที่น่าเข้าไปถ่ายรูปซะจริงๆ ดังนั้น

12 สถานที่เที่ยวของมาร์กเซย ที่เป็น landmark ของที่นี่มีทั้งสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติ สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิต ถ้าได้ไปมาร์กเซยแล้วไม่ควรพลาดที่ใดๆ ดังต่อไปนี้เลย

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
– 180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

12 สถานที่ของมาร์กเซย ที่ต้องแวะถ่ายรูป

1. The Old Port (Vieux Port)

เป็นท่าเรือเก่าที่ในตอนเช้าของตลาดวันเสาร์ จะมีตลาดนัดปลา โดยชาวประมงจะนำปลา และอาหารทะเลมาวางขายแต่เช้า เรียกได้ว่าจับตอนคืนวันศุกร์ขายเช้าวันเสาร์เลยก็ว่าได้ ตลาดปลาแห่งนี้จึงขึ้นชื่อด้านความสดใหม่ แต่ต้องรีบไปตลาดหน่อยนะ เพราะประมาณแปดโมงเช้าตลาดก็วายแล้วล่ะ

นอกจากตลาดปลาแล้ว จุดนี้ยังเป็นจุดหลักที่นักท่องเที่ยวต้องมาแวะเยี่ยมชม เพราะเป็นท่าเรือที่มีความสวยงามเรือถูกจอดเรียงราย โดยมีโบสถ์ Notre-Dame de la Garde เป็นฉากหลังสวยงาม ซึ่งเมื่อเดินออกไปจากท่าเรืออีกนิดหน่อย จะเจอ shopping street มีห้างร้าน ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น กระเป๋า รองเท้า แบรนด์ดังและแบรนด์ท้องถิ่นโชว์สินค้าเรียกเงินในกระเป๋าของนักท่องเที่ยวได้ดีนักแหละ

และร้านอาหารแถวนี้ ก็ต้องเลือกเข้าไปลองนั่งชิมอาหารท้องถิ่นที่ชื่อว่า Bouillabaisse ดูนะ เป็นซุปปลาสูตรดั้งเดิมของที่นี่โดยเฉพาะเลยล่ะ ต้องทานพร้อมกับไวน์ด้วยนะ จะได้บรรยากาศแบบฝรั่งเศสแท้ๆ เลย

2. Notre-Dame de la Garde

การได้เดินทางมาที่มาร์กเซย ต้องไม่ควรพลาดการขึ้นมาเยี่ยมชมโบสถ์ที่มีความสวยงามและยิ่งใหญ่ สถาปัตยกรรมที่สวยงามและอยู่บนยอดเขา ทำให้สามารถขึ้นไปชมเมืองมาร์กเซยได้ทั้งเมือง

Notre-Dame de la Garde เป็นโบสถ์ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง ตั้งอยู่บนเขาซึ่งโดดเด่นเป็นสง่า สถาปัตยกรรมภายในก็เป็นเอกลักษณ์ โดยมียอดเป็นรูปปั้นพระแม่มารีย์สีทอง ยืนอุ้มพระบุตรไว้ในอ้อมแขน “ La Bonne Mère” ซึ่งเชื่อว่า พระแม่คอยดูแลกะลาสี คนเดินเรือชาวประมงและคนทั้งเมือง

โดยรูปปั้นพระแม่นี้ถูกสร้างขึ้นในสตูดิโอที่ปารีส และถูกนำมาจัดตั้งไว้ที่โบสถ์เมื่อกันยายน ค.ศ.1870 นับว่าเป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของมาร์กเซย์มาเป็นเวลานาน

Notre-Dame สร้างขึ้นในรูปแบบของสถาปัตยกรรมโรมัน ที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนและโดมจำนวนมาก ด้านในตัวโบสถ์เป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรม Neo-Byzantine อาคารในรูปแบบนี้ประกอบไปด้วยกระเบื้องเคลือบสลับสีกระเบื้องหินหลากสีและกระเบื้องหรูหราซึ่งมักใช้ทองคำในการตกแต่ง

ซึ่งถ้าได้เข้าไปในตัววิหารแล้ว จะเป็นความอลังการงานสร้าง น่าประทับใจสุดๆ หากใครชอบศึกษางานศิลป์ หรือสถาปัตยกรรมยุดต่างๆ ห้ามพลาดที่วิหารเก่าแก่แห่งนี้เลยล่ะ

บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอสำหรับมือใหม่

3. Calanques National Park

หากใครเป็นสายเที่ยวธรรมชาติ ชอบเดินป่าแล้วล่ะก็ ต้องมาเดินที่ มาร์กเซย แล้วจะติดใจ เพราะการเดินเท้าเข้าในในป่าสนเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ปืนป่ายโขดหินเพิ่มบรรยากาศในบางจุด และท้ายที่สุด ก็เจอวิวทะเลระดับพรีเมี่ยม  

น้ำใสๆ แดดอุ่นให้นอนอาบได้ทั้งวัน สลับกับการไปจุ่มตัวในน้ำทะเลเย็นๆ เป็นการเที่ยวอีกแบบที่ใครหลายคนชื่นชอบ โดย Calanques หมายถึงภูเขาหิน และทะเล ดังนั้นสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะเจอก็คือ ภูเขาป่าสน มีนก พันธุ์ไม้ต่างๆ ให้ศึกษาระหว่างทาง ผู้สูงอายุบางท่าน ใช้การเดินป่า เพื่อเป็นการออกกกำลังกายอย่างหนึ่งด้วย ดังนั้นเชื่อเถอะว่า ยังไม่ทันจะเหนื่อย ก็ได้เห็นทะเล และชายฝั่งที่สวยงามแล้วล่ะ

Calanques ที่มาร์กเซยมีหลายที่มากๆ ลองเอาภาพมาให้ดูคร่าวๆ เผื่อครั้งหน้า วางแผนการเดินทาง จะได้ลองไปเดินเที่ยว หรืออาจจะอยากเก็บเป็น check point ก็ได้ ไม่ว่ากันนะ เพราะแต่ละที มีความสวยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอย่าลืมเตรียมชุดว่ายน้ำด้วยนะ เพราะถ้าไปถึงแล้ว จะอดเล่นน้ำไม่ได้จริงๆ

Massif des Calanques

Calanque de sormiou

Calanque de Sugiton

Calanque de port pin

Calanque de port-miou cassis

Calanque de Port Miou – fjord near Cassis Village in Provence in France

4. Les Goudes

เมืองแสนสวย และน่ารักที่อยู่ห่างจากใจกลางเมือง เดินทางจากท่าเรือเก่า The Old Port (Vieux Port) ประมาณ 40 นาที จะถึงหมู่บ้านชาวประมง เล็กๆ ที่บางคนเรียกที่นี่ว่าสุดขอบโลก เพราะหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ในจุดที่ไกลที่สุดที่คุณสามารถเดินทางไปตามถนนเลียบชายฝั่ง เมืองนี้ก็มีร้านอาหารร้านขายของที่ระลึก มีชายหาดสาธารณะที่สามารถ ไปว่ายน้ำ นอนอาบแดดได้

5. Frioul archipelago

เป็นกลุ่มของเกาะที่ประกอบด้วย 4 เกาะคือ เกาะ Pomègues เกาะ Ratonneau เกาะ If และ เกาะ Tiboulen โดยสามารถล่องเรือไปชมเกาะต่างๆได้ ซึ่งเมื่อลงไปที่เกาะ จะมีร้านอาหาร และเส้นทางเดินสำรวจเกาะ มีพันธุ์ไม้ และนกอนุรักษ์อยู่ที่เกาะต่างๆเหล่านี้กว่า สามร้อยสปีชีส์เลยล่ะ  

ดังนั้นถ้าหากชอบการผจญภัย และการศึกษาธรรมชาติ ก็ลองไปเดินเที่ยวที่เกาะดูนะ อีกอย่าง ประวัติศาสตร์อันยาวนานของแต่ละเกาะ ก็บ่งบอกผ่านสถาปัตยกรรมบนเกาะนี่แหละ ว่าเมื่อก่อนเคยเป็นอะไร และผ่านอะไรมาบ้าง

6. Château d’If

ป้อมปราการแห่งนี้ มีชื่อเสียงจากวรรณกรรมคลาสสิกเรื่อง The Count of Monte Cristo ถูกสร้างขึ้นในช่วงกลางปี ค.ศ. ​​1500 บนเกาะเล็ก ๆ ป้อมปราการแห่งนี้เดิมตั้งใจจะทำหน้าที่เป็นสถานีป้องกันชายฝั่ง ทว่าไม่เคยมีการโจมตีเกิดขึ้นที่ป้อมปราการแห่งนี้เลย

ทำให้สภาพของป้อมนี้ ค่อนข้างสมบูรณ์ มีเพียงกาลเวลา และสภาพอากาศเท่านั้นที่ทำให้สภาพภายนอกเสื่อมโทรมลง แต่ภายในยังสมบูรณ์ ในปัจจุบันในส่วนของห้องขัง ก็เป็นส่วนจัดแสดงด้วย

7. Museum of European and Mediterranean Civilisations (MuCEM)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่บริเวณท่าเรือเก่า สามารถเดินเรียบชายฝั่ง จากท่าเรือเก่า ไปที่แห่งนี้ได้ ภายนอกตกแต่งแบบมีสไตล์น่าดึงดูดใจ มีพื้นที่กว่า สามหมื่นตารารางเมตร ที่ออกแบบโดยสถาปนิก ชื่อ Rudy Ricciotti ภายในจะมีนิทรรศการศิลปะ

เรื่องราวของอารยธรรมแถบเมดิเตอเรเนียน ซึ่งที่แห่งนี้ก็เปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่แสดงผลงาน และ เปิดให้มีการใช้พื้นที่เพื่อจะนิทรรศการต่างๆได้ ถ้าไม่ไปเดินชมศิลปะ ลองไปเดินถ่ายรูปดูนะ มุมสวยๆเพียบเลย

บทความสำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการตั้งค่าโหมดต่าง ๆ

8. Fort Saint-Jean

ป้อมปราการเเห่งนี้ เป็นประตูสู่มาร์กเซย์ ซึ่งถือว่าเป็นทางเข้าท่าเรือเก่า (Vieux-Port) ลักษณะโครงสร้างเป็นป้อมปราการ มีหอคอยสังเกตการณ์ เพื่อที่จะทำให้นักเดินเรือจากที่ต่างๆมองเห็นมาร์กเซยได้จากที่ไกลๆ แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ป้อมแห้งนี้ถูกเยอรมันเข้ายึด และทำลายไปบางส่วน การบูรณะซ่อมแซมเลยทำตั้งแต่นั้นมา

ปัจจุบัน ป้อมแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ MuCEM โดยมีการสร้างทางเชื่อมเข้าหากัน สามารถเดินผ่านทางเชื่อเข้าไปที่ป้อม หรือจากป้อมไปที่พิพิธภัณฑ์ด้วยเช่นกัน ใครอยากศึกษาประวัติศาสตร์ก็ลองเข้าไปศึกษาได้ นอกจากป้อมนี้แล้ว ยังมีบางจุดของมาร์กเซยที่เป็นที่พักพิงของเด็กชาวยิวที่ถูกทหารเยอรมันจับมา ถ้าเดินเที่ยวในเมือง ยังจะเห็นช่อดอกไม้ แสดงความไว้อาลัยให้เด็กๆเหล่านั้นอยู่นะ

9. Marseille Cathedral

Sainte-Marie-Majeure หรือ The Major เป็นจุดท่องเที่ยวหลักๆของมาร์เซย เพราะที่วิหารแห่งนี้ มีความเป็นเอกลักษณ์ ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 และสามารถจุคนได้ถึง 3000 คนเลยล่ะ

ตัวอาคารมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Byzantine ที่โดดเด่น ภายในมีการตกแต่งด้วยรูปปั้น ที่สวย และสง่างาม บนเพดานจะแขวนเรือลำเล็กๆไว้หลายสิบลำ เพื่ออวยพรนักเดินเรือที่ผ่านไปมาที่ท่าเรือแห่งนี้

10. The Palais Longchamp

สมัยก่อนที่เมืองมาร์เซย เกิดการขาดน้ำและแห้งแล้งอย่างมาก ซึ่งการส่งน้ำโดยใช้ท่อลำเลียงระยะทาง 85 กิโลเมตร เป็นไปได้ยากลำบาก และการขุดสร้างต่างๆ ใช้เวลาถึง 30 ปีเลยที่เดียว ดังนั้นเมื่อวิกฤตการน้ำถูกแก้ไข ใน ปี ค.ศ. 1896 นั่นเอง สวนแห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้น

เพื่อการเฉลิมฉลองที่ไม่ต้องขาดน้ำในการอุปโภคบริโภคอีกต่อไป เป็นสวนสวยใจกลางเมือง ภายในตัวอาคารจะมีรูปปั้นที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เช่น รวงข้าว และพวงองุ่น และมีน้ำพุใจกลางสวน ที่แสดงถึงความชุ่มชื้น และอุดมด้วยน้ำท่านั่นเอง  

11. La Vieille Charité

เป็นโรงพยาบาลเก่าแก่แห่งหนึ่งที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 ตัวอาคารจะมีโดมขนาดใหญ่โดดเด่นอยู่ตรงกลางล้อมด้วยอาคารสูงสามชั้น ซึ่งมีประตูโค้ง สไตล์  Italian baroque ถูกสร้างขึ้นเพื่อการใช้ทางการกุศล เป็นโรงพยาบาลเพื่อคนยากไร้ คนแก่ และเด็ก

ในปัจจุบัน โรงพยาบาลแห่งนี้ได้ปิดตัวไป และได้เก็บรักษาอาคารนี้ เพื่อ อนุรักษ์ ไว้ รวมถึงเปิดพื้นที่เพื่อให้จัดนิทรรศการได้ บรรยากาศของโรงพยาบาลแห่งนี้ก็จะดูเก่าๆ แต่ไม่น่ากลัว เพราะตัวอาคารเปิดโล่ง แต่ก็มีความคิดฉุกคิดขึ้นมาว่า ถ้าถ่ายรูปแล้วติดภาพอะไรขึ้นมาล่ะ

12. Orange Vélodrome

นักท่องเที่ยวสายบอลต้องเคยเห็นที่นี่ผ่านตามาบ้างแหละ เพราะเป็นสนามแข่งฟุตบอลยูโรมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อรองรับกับการแข่งฟุตบอลเท่านั้น ยังใช้กับการแข่งกีฬาประเภทอื่นอีกด้วย สนามแห่งนี้ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส Henri Ploquin เปิดใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1937

ในช่วงแรกสนามกีฬาเป็นสถานที่สำหรับการแข่งขันขี่จักรยาน ต่อมาก็มีการแข่งขันกรีฑา การแข่งขันรักบี้และการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตอีกด้วย ปัจจุบันได้ถูกสร้างและออกแบบให้ทันสมัยและจุผู้คนได้มากขึ้น ซื่งมีความจุผู้ชม (รวมที่นั่งแบบ VIP) ได้ราวเจ็ดหมื่นคนทีเดียว ผ่านงานใหญ่ระดับโลกมาก็มากมายหลายอีเว้นท์ จึงอยากจะแนะนำให้ลองเข้าไปเดินเที่ยวดูนะ ซื้อตั๋วดูบอลซักนัด ก็อิ่มใจกลับบ้านแล้วล่ะ

รวมบทความท่องเที่ยวและถ่ายภาพที่น่าสนใจ

Exit mobile version