Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 เรื่องพื้นฐานที่ Histogram สามารถบอกได้

3 เรื่องพื้นฐานที่ Histogram สามารถบอกได้ histogram เป็นกราฟที่แสดงความสัมพันธ์กับค่าที่วัดได้ค่าหนึ่งบนแกน X กับความถี่ของค่านั้นบนแกน Y ในการถ่ายภาพเราจะเห็นฮิสโตแกรมเป็นกราฟที่เป็นลักษณะของภูเขาซึ่งลักษณะของภูเขานี่เองจะเป็นตัวที่บอกถึงคุณภาพของแสงในภาพ

3 เรื่องพื้นฐานที่ Histogram สามารถบอกได้

ที่หน้าจอของกล้องในระหว่างการถ่ายภาพ เราจะเห็นบนหน้าจอมี Histogram ให้เราคอยตรวจสอบคุณภาาพแสงในภาพอยู่เสมอและเมื่อเปิดภาพบนโปรแกรมอย่าง Photoshop หรือ Lightroom ฮิสโตแกรมก็จะปรากฏขึ้นมาพร้อมกัน ซึ่งฮิสโตแกรมที่เราเห็นจะแบบออกเป็นโซนคร่าว ๆ อยู่ 5 โซน คือ Black , Shadows, Midtone , Hightone และ White

ปกติแล้วถ้ากราฟอยู่ในช่วง midtones แสดงว่าค่าแสงในภาพอยู่ในระดับที่พอดีไม่มีส่วนที่สว่างหรือมืดเกินไป จากตัวอย่างภาพส่วนมากจะอยู่บริเวณ Midtones คือเห็นความแตกต่างของสี และบอกรายละเอียดของภาพได้

1. บอกแสงในภาพน้อยเกินไป (Underexposure) ภาพมืดหรือมีสีดำและเงาอยู่ในภาพ

ถ้า histogram ที่ได้ พื้นที่กราฟส่วนมากอยู่ด้านค่อนไปด้านซ้ายของกราฟหมายถึงภาพนั้นมีพื้นที่ที่เป็นจุดมืดและมีพื้นที่สีดำค่อนข้างมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการถ่ายที่มีสีดำหรือเงาในภาพมาก หรือการถ่ายภาพแบบ underexposed จากตัวอย่าง ภาพถ่ายที่มีสีดำอยู่ในภาพมากและภาพมืดฮิสโตแกรมจะอยู่ชิดไปทางซ้ายของกราฟ 

2. บอกแสงในภาพเกิน (Overexposure) สว่างเกินไปและมีสีขาวเป็นสีหลักในภาพ

ถ้าสีส่วนมากในภาพเป็นสีในโทนสว่างกราฟจะสดงพื้นที่ส่วนมากอยู่ในพื้นที่ส่วนด้านขวา ซึ่งก็หมายถึงว่าภาพที่ได้ มีแสงที่เกิดเข้ามา ภาพสว่างเกินไป ไม่สามารถบอกความแตกต่างของสีได้ โดยแทบจะดูเป็นสีขาวเป็นส่วนมากนั่นเอง

แต่ในบางกรณีตัวแบบมีสีขาวที่เป็นสีของตัวแบบจริง ๆ จะเห็นพื้นที่กราฟส่วนใหญ่อยู่ด้านขวาของกราฟเช่นเดียวกัน แต่ในกราฟก็จะเห็นว่ามีกราฟอยู่ในโซน Midtones ด้วยซึ่งจะยังคงเห็นรายละเอียดภาพและแยกสีสันไดเอย่างชัดเจน

3. ความเปรียบต่างในภาพ (Contrast)

ฮิสโตเกรมจะแสดงกราฟที่มี 2 ยอด ซ้ายและขวาหมายถึงภาพมีความเปรียบต่างสูง มีทั้งโซนมืดสีดำและมีความสว่างในภาพโดยเฉพาะภาพที่มี Highlight สูงก็จะมียอดกราฟอยู่โซน White ดังภาพ

ซึ่งการอ่านค่าฮิสโตแกรมยังมีการอ่านที่ซับซ้อนและบอกเราละเอียดเรื่องลำดับและปริมาณของสีในภาพด้วยซึ่งก็จะช่วยให้เราถ่ายภาพได้สวยมากขึ้น ไม่สว่างไปหรือมืดเกินไปทั้งยังใช้ในการแต่งภาพด้วยเช่นกันครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version