Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 เรื่องง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ทำความรู้จักกับความเร็วชัตเตอร์และการใช้งาน

เมื่อเริ่มต้นฝึกถ่ายภาพ สิ่งที่จะต้องรู้จักเป็นเรื่องแรก ๆ เลยคือการตั้งค่าการทำงานของกล้องเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ และความเร็วชัตเตอร์ก็เป็นค่าหนึ่ง ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการถ่ายภาพ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับ ความเร็วชัตเตอร์ หน้าที่ และเราจะมาดูว่าการใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าหรือว่าเร็วนั้นเหมาะกับการถ่ายภาพแบบไหนกันงานกันครับ

3 เรื่องง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ทำความรู้จักกับความเร็วชัตเตอร์และการใช้งาน

1. ความเร็วชัตเตอร์คืออะไร

ความเร็วชัตเตอร์นั้นเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่ใช้ในการควบคุมปริมาณแสงที่เข้าสู่เซ็นเซอร์ของกล้อง และเป็นหนึ่งในเสาหลักของ Exposure Triangle  ทำหน้าที่เหมือนม่านที่ทำหน้าที่เปิดปิดในการรับแสงภายในกล้องของเรา ซึ่งเราควบคุมการปิดเปิดนั้นโดยการตั้งค่าเวลาในการทำงานของมัน

2. ปรับความเร็วชัตเตอร์ช้าวัตถุเบลอ

การปรับความเร็วชัตเตอร์ มีผลต่อลักษณะของภาพที่ได้ โดยเมื่อปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง ทำให้แสงเข้าไปที่เซ็นเซอร์ได้มากขึ้น ซึ่งก็คือการถ่ายความเร็วชัตเตอร์ ตั้งแต่ 1/60 หรือข้ากว้านั้น (1/ตัวเลขที่น้อยลง – ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งช้า) ควรจะมีขาตั้งกล้องในการช่วยซัพพอร์ตด้วย เพราะมันจะช้ามาก ๆ ไม่แนะนำว่าให้ถือด้วยมือเปล่าวัตถุเบลอ การถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าจะเหมาะกับภาพน้ำตกหรือแม่น้ำ หรือรถกำลังวิ่งอยู่บนทท้องถนน เพื่อให้เห็นทิศทางการเคลื่อนที่ครับ

ตัวช่วยถัดมาในการช่วยลดปริมาณแสงตามที่เราต้องการ หรือ Neutral Density Filter (ND Filter) หน้าที่ของฟิลเตอร์คือการลดแสงที่จะวิ่งเข้าสู่เซ็นเซอร์ ถ้าเราใช้เจ้าฟิลเตอร์ตัวนี้ในที่มีแสงมากๆ ภาพที่ได้จะสว่างน้อยลง แสงเข้าไปที่เซ็นเซอร์น้อยลง ก็สามารถยืดระยะเวลาของความเร็วชัตเตอร์ได้มากขึ้น

3. ปรับความเร็วชัตเตอร์เร็ววัตถุจะนิ่ง

ความเร็วชัตเตอร์ 1/4000 วินาที เป็นการตั้งค่าให้เวลาที่ไวแค่พริบตาเดียว ซึ่งเป็นการจับความเคลื่อนไหวของวัตถุให้อยู่นิ่ง หรือ 1/2000 ก็จะจับการเคลื่อนไหวของวัตถุได้ระดับปานกลาง และจะลดลงตามลำดับ เหมาะกับการถ่ายที่ช่วงเวลาสำคัญ เช่น การแข่งขันกีฬา จะใช้ความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ 1/4000 วินาที

สุดท้ายนี้ อย่าลืมครับว่าความเร็วชัตเตอร์มีผลต่อแสงที่เข้าสู่เซ็นเซอร์โดยตรง ถ้าเราตั้งค่าให้ความเร็วชัตเตอร์ไว้สูง ลักษณะภาพที่จับได้คือวัตถุจะถูกทำให้หยุดการเคลื่อนไหวไว้ ส่วนการตั้งค่าให้ชช้า จะเบลอตัววัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่อีกทั้งยังจับความเคลื่อนไหวของวัตถุที่เคลื่อนที่ไปมา ซึ่งการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์นั้นส่งผลต่อการจับภาพของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่  คนส่วนมากใช้ชัตเตอร์แค่เอาไว้ตั้งค่าเปิดรับแสง ซึ่งมันทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดไว้ หลังจากนี้ไปอยากเราได้ลองฝึกการใช้ชัตเตอร์สร้างสรรค์ภาพถ่ายให้สวยอย่างที่ต้องการ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version