Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เรื่องพื้นฐานของ Focal Point ที่มือใหม่ควรรู้

ถ้าอยากถ่ายภาพเพื่อให้ภาพสื่อสารได้ตรงจุด เข้าใจ เเละดูโดดเด่น ก็ต้องเข้าใจบทบาทของ Focal Point หรือบางคนเรียกว่า Focus Point เเละศึกษาถึงวิธีการที่จะทำให้ Focal Point ของภาพทำหน้าที่ได้ดีที่สุด เรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันกับ 4  เรื่องพื้นฐานของ Focal Point ที่มือใหม่ควรรู้

4  เรื่องพื้นฐานของ Focal Point ที่มือใหม่ควรรู้

1. Focal Point คืออะไร

Focal Point คือจุดศูนย์รวมความสนใจของภาพที่สายตาของผู้ชมภาพจะไปอยู่ตรงจุดนั้นเพื่อจะคิดเเละพิจารณาภาพ เเละความหมายของภาพ (ถ้าจะให้เรียกง่าย ๆ ก็คือจุดสนใจหรือตัวเเบบของภาพนั่นเอง) โดยมีส่วนประกอบของภาพที่อยู่รอบ ๆ เป็นตัวช่วยเล่าเรื่องราว 

ภาพถ่ายบางภาพจะมีเส้นนำสายตาเพื่อจะนำสายตาไปหยุดอยู่ที่ Focal Point เเละจำกัดมุมมองของผู้ชม ให้หยุดตรงจุดที่ต้องการ ทำให้สายตาไม่หลงไปมองจุดอื่นก่อน 

การถ่ายภาพเเบบ Minimal จะเด่นเรื่อง Focal Point เพราะภาพจะมีจุดที่เป็น Resting space หรือจุดพักสายตา เเละมีจุดที่เป็นตัวเเบบที่เป็น Focal Point ชัดเจน 

2. Focal Point มีผลอย่างไรต่อการจัดองค์ประกอบภาพ

เมื่อเรารู้ว่า เราต้องการให้วัตถุหรือบุคคล เป็นจุดสนใจของภาพ การจัดวางตำเเหน่งของตัวเเบบจึงต้องคิดเรื่องราวที่จะนำมาประกอบในภาพ เพื่อเล่าเรื่องราวเเละสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับผู้ชม 

การจัดวางตำเเหน่งเพื่อให้ตัวเเบบอยู่ตรงจุดสนใจ พื้นหลังต้องไม่รบกวน หรือมีบางสิ่งบางอย่างดึงความสนใจออกจากภาพ ต้องมีเส้นน้ำสายตา ต้องใช้เทคนิคการถ่ายภาพอย่างไร ต้องถ่ายเเบบมี Negative space หรือไม่ สีสันที่ใช้ควรใช้สีอะไร เพื่อให้องค์ประกอบของภาพถูกจัดวางอย่างเหมาะสม เเละส่งเสริมตัวเเบบให้โดดเด่น 

ดังนั้นเมื่อรู้ว่าอะไรมีบทบาทหน้าที่เป็น Focal Point จึงรู้ว่าควรจะจัดองค์ประกอบอย่างไร เพื่อจะทำให้ตัวเเบบโดดเด่น เล่าเรื่องราว และสื่อความรู้สึกของภาพได้อย่างสมบูรณ์

3. เลือก Focal Point อย่างไร

ง่าย ๆ คือจะถ่ายภาพอะไร อยากให้คนดูเห็นอะไร ซึ่งปกติเเล้วสิ่งที่จะนำมาเป็นตัวเเบบก็จะได้รับความน่าสนใจจากช่างภาพอยู่แล้วซึ่งอาจจะเห็นถึงความสวยงาม ความแปลก หรือตัวเเบบตัวนั้นกำลังสื่อสาร หรือเล่าเรื่องราวอะไรอยู่ 

ดังนั้นเมื่อเห็นว่าสิ่งนั้นน่าสนใจ ก็เลือกให้สิ่งนั้นเป็นตัวเเบบ จากนั้นก็พยายามสร้างให้ตัวเเบบนั้นดูโดดเด่น เเละเป็นตัวเอกในภาพนั่นเอง

4. ทำอย่างไรให้ Focal Point โดดเด่น ดึงดูดความสนใจ

เมื่อเลือกเเล้วว่า Focal Point ของภาพคืออะไร ต่อไปก็คือวิธีการที่ทำให้ Focal Point ดูเด่นขึ้น

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version