Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เทคนิคการถ่ายภาพกลางคืนให้สนุกและง่ายขึ้น

4 เทคนิคการถ่ายภาพกลางคืนให้สนุกและง่ายขึ้น เหล่านักลั่นชัตเตอร์มักจะไม่ค่อย  enjoy  กับการถ่ายภาพกลางคืนเท่าการถ่ายภาพกลางวัน เพราะว่าข้อจำกัดบางอย่างนั้นช่างแตกต่างออกไปราวกับฟ้ากับเหว แต่ในวันนี้เราจะมาพูดคุยกันในหัวข้อนี้จะได้มุมมองที่ต่างกันออกไป ที่ไม่ได้ยากเหมือนที่เราเคยคิดไว้ 

การถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืนนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด หลายๆคนอาจจะมีความกังวลเวลาที่แสงตะวันลาลับขอบฟ้าไป เพราะเมื่อแสงหมดจะเริ่มทำงานได้ลำบากมากขึ้น แต่การถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืนนั้นก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย และยังมีแสงจากไฟข้างทาง ป้ายไฟที่เปิดในเวลากลางคืน ซึ่งมีอะไรอีกมากมายที่ทำให้เวลากลางคืนดูน่าค้นหามากขึ้น

4 เทคนิคการถ่ายภาพกลางคืนให้สนุกและง่ายขึ้น

1. ใช้ขาตั้งกล้อง (tripod) เพื่อให้ภาพสวยคมชัดขึ้น

ความหมายก็อยู่ในตัวมันเองแล้วสำหรับขาตั้งกล้อง แทบจะทุกคนที่ถ่ายภาพจะต้องมีสิ่งนี้ซึ่งขาตั้งกล้องไม่จำเป็นจะต้องมีขาตั้งกล้องที่แพงที่สุด แค่พอมีเอาไว้ในสถานการณ์ที่จำเป็น เพราะขาตั้งกล้องจะช่วยเป็นตัวจับกล้องแทนเรา กล้องจะนิ่ง เปิดชัตเตอร์ค้าง รอนานได้ ช่วยให้ได้ภาพสวยขึ้น คมชัดขึ้นครับ  

นอกจากขาตั้งกล้องแล้วมีอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นไปอีกนั่นก็คือ รีโมทในการกดถ่ายแทนการกดชัตเตอร์โดยตรง บางครั้งการกดถ่ายภาพจากปุ่มถ่ายโดยตรงจะทำให้กล้องเกิดการเคลื่อนไหวตามแรงกด ก็อาจจะส่งผลให้ภาพเบลอได้เช่นกัน รับประกันได้เลยว่าวิธีนี้ช่วยให้ภาพไม่เบลอแน่นอน 

2. เลือกมุมถ่ายสุดฮิตช่วงเวลากลางคืน

จุดถ่ายภาพที่เป็นยอดนิยมสำหรับการถ่ายภาพกลางคนนั้น คือการถ่ายภาพแสงไฟขณะที่รถวิ่งผ่านเฟรม การถ่ายภาพในลักษณะนี้ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำและต้องใช้ขาตั้งกล้อง ถ้าหากเราไม่ใช้ขาตั้งกล้องจะกลายเป็นว่าเราได้ภาพที่เบลอแบบแปลกๆ การถ่ายภาพไฟให้เห็นเป็นเส้นๆ  นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วชัตเตอร์ การเปิดรูรับแสงด้วย ว่าต้องการให้แสงไฟจากการที่รถวิ่งเป็นแบบไหน มีวิดีโอให้ดูและฝึกตามได้ครับ

3. ใช้เทคนิคการถ่ายแบบให้เห็นภาพสะท้อน

เราสามารถถ่ายภาพตึกสูงสะท้อนลงบนแม่น้ำได้ แม้เราอาศัยอยู่ในเมืองที่วุ่นวาย ในเวลากลางคืนนั้นเป็นเวลาที่เหมาะในการถ่ายภาพสะท้อนจะเห็นได้ชัดเจนกว่าตอนกลางวัน การถ่ายภาพสะท้อนในเวลากลางคืนสิ่งที่จะช่วยให้ภาพดูนุ่มนวล นอกจากจะตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นแล้ว การตั้งค่ารูรับแสงก็เช่นกัน ควรตั้งให้อยู่ระหว่าง 1.4 / 1.8 / 2.8 ขาตั้งกล้องยังช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับภาพอีกด้วย อย่าลืมว่าการถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้นแสงน้อย ถ้าเราใช้มือเปล่าในการถือกล้องจะทำให้ภาพเบลอได้ง่ายขึ้น (จงเชื่อในพลังของขาตั้งกล้อง :D)

นอกจากการถ่ายภาพสะท้อนกับแม่น้ำ เรายังสามารถถ่ายกับพื้นถนนที่เปียกชื้นได้ ถ้าไม่ใช่ในหน้าฝนเราสามารถสร้างพื้นถนนที่เปียกได้ด้วยการเทน้ำเปล่าเพื่อสร้างฉากให้พื้นที่ถนนเปียก หามุมที่มีแสงไฟตกกระทบ เพียงเท่านี้เราจะได้ฉากที่แสงสะท้อนกับพื้นถนน 

4. ใช้ไฟเสริม ไฟถนน ช่วยสร้างความน่าสนใจให้ภาพ

ในเวลากลางคืนแสงธรรมชาติจะหมดไป ทำให้แหล่งที่มาของแสงโดยส่วนมากจะมาจากแสงไฟนีออนตามข้างทาง มีของเล่นอีกชิ้นหนึ่งที่จะสร้างความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายคือไฟเสริมที่จะช่วยเพิ่มแสงให้กับตัวแบบ เช่น ถ้าเราถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืนแต่ฉากหลังนั้นมืดเกินไป เราสามารถเพิ่มแสงไว้หลังตัวแบบทำให้เห็นแสงเรื่อๆ ที่วิ่งผ่านเส้นผมเข้ามา ทำให้ดูสวยไปอีกแบบ

การถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืนนั้นน่าสนุกเกินกว่าที่หลายคนคาดคิดไว้ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และยังได้ทดลองการถ่ายภาพที่เราอาจจะได้สร้างสรรค์งานใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ จากช่วงเวลากลางคืนแบบนี้ได้ครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือ

 

Exit mobile version