Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมอง ถ้าหากคุณเป็นคนที่เบื่อกับมุมเดิมๆซ้ำๆ ไม่อยากจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย ลองเปลี่ยนมุมมองของภาพดู เดินหามุม ขยับเข้าออก หรืออาจจะเเค่รอเวลา ก็จะให้ภาพถ่าย มีอารมณ์ของภาพที่เปลี่ยนไปหรือบางภาพ ก็ดูดีกว่าเดิมอย่างน่าประหลาดใจ

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมอง

1. สังเกตเเละใช้เเสง

การถ่ายภาพสถานที่เดียวกัน เเต่ต่างเวลากัน ช่วงเช้า หรือช่วงเย็นก็ตาม ภาพที่ได้จะได้อารมณ์ของภาพที่เเตกต่างกัน เช่น ตอนเช้าได้เเสงสีทอง หรือน้ำค้างที่เกาะอยู่บนยอดหญ้าในเวลาเช้า ตอนกลางวัน ฟ้าสีฟ้าสดใส และตอนเย็นจะได้ภาพที่มีสีเเดงอมส้มของท้องฟ้า

รวมทั้งการใช้เเสงสังเคราะห์ หรือจัดเเสงเอง ตำเเหน่งของเเสงที่ตกกระทบภาพก็สามารถออกเเบบได้ว่า อยากจะให้ภาพดูออกมาเป็นเเบบไหน

กรณีของการถ่ายภาพบุคคลก็ใช้ได้ด้วยเหมือนกัน

2. เข้าใกล้ หรือ ซูมเข้า

การที่เข้าไปใกล้วัตถุเพิ่มขึ้น มุมมองของผู้ถ่ายภาพ ก็จะเปลี่ยนไป อาจจะทำได้ด้วยการเดินเข้าไปใกล้ หรืออาจจะมีเลนส์ที่ทำให้เห็นในระยะที่ใกล้ขึ้น หรืออาจจะเเค่ขยับมุมออกจากจุดนั้นเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้ภาพที่ได้ดูมีมุมที่เปลี่ยนไปจากเดิม ยิ่งเลนส์ที่ละลายฉากหลังได้ก็จะยิ่งทำให้วัตถุที่ถ่ายมีความโดดเด่นมากขึ้นด้วย

3. นั่งลง หรือ ก้มลง เพื่อถ่ายภาพ

การถ่ายภาพโดยทั่วไป จะให้ระดับสายตาของผู้ถ่ายภาพเป็นหลัก ดั้งนั้นการเปลี่ยนเช่น ถ่ายจากข้างบน หรือนั่งลง ย่อลง ถ่ายจากมุมเงยบ้าง ภาพที่ได้ก็จะไม่จำเจ เเต่อาจจะได้มุมมองเเละอารมณ์ของภาพใหม่ที่ดูตื่นตายิ่งกว่าเดิม

5. Action and movement

บางครั้งการถ่ายภาพนิ่งๆ อาจจะเกิดความจำเจได้ ลองถ่ายภาพให้มีการเคลื่อนไหว หรือมีกิจกรรมในภาพ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ คน หรือรถที่เคลื่อนที่ก็ตาม ให้คนที่มองภาพได้คิดต่อว่า จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นต่อในภาพได้ และที่สำคัญทำให้การถ่ายภาพของเราสนุกขึ้นอีกด้วย

5. มองหามุม หรือ pattern ซ้ำๆ

ในสถานที่เดิมๆที่ผ่านทุกวัน อาจจะไม่มีอะไรน่าสนใจ ลองสังเกตหามุมบันไดบางมุม หรือลองถ่ายภาพโครงสร้างซ้ำๆ ที่อาจจะมีโครงสร้างพื้นฐานเช่น สี่เหลี่ยม วงกลม หรือสามเหลี่ยมซึ่งมีรูปเเบบซ้ำเดิม จะเห็นว่าเมื่อถ่ายภาพออกมา ก็จะได้ภาพที่ดูน่าสนใจ ปรับสีปรับเเสงซักหน่อย ก็ดูแปลกตาไปอย่างน่าประหลาดใจเลยล่ะ

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version