Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการใช้เเฟลชในการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ภาพที่ดีมากขึ้น

5 ข้อดีของการใช้เเฟลชในการถ่ายภาพ Portrait การใช้เเฟลชถ่ายภาพมีข้อดีอยู่หลายข้อ นอกจากจะเป็นการเพิ่มเเสงให้กับตัวเเบบในการถ่ายภาพเเล้ว ยังเป็นการสร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสนุกที่จะลองใช้เเฟลชเพื่อสร้างสรรค์ภาพให้ดูสะดุดตา มาดูกันว่าการใช้เเฟลชถ่ายภาพ มีข้อดีอะไรอีกบ้างเพื่อช่วยให้ภาพดูสวยขึ้น สะดุดตามากขึ้นได้

5 ข้อดีของการใช้เเฟลชในการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ภาพที่ดีมากขึ้น

1. ช่วยควบคุมเเละปรับเเต่งเเสงที่จะตกกระทบบนตัวเเบบ

การถ่ายภาพโดยใช้เเสงจากเเฟลช หรือเเสงสังเคราะห์สามารถใช้ได้ทั้งตอนกลางวันเเละกลางคืน เเละโดยเฉพาะช่วงกลางวันจะมีเอฟเฟกต์ของเเสงจากดวงอาทิตย์ที่จะมีผลต่อภาพ การใช้เเฟลชเข้าไปช่วยเสริม ก็จะทำให้ภาพที่ได้ มีรายละเอียดที่ดีขึ้น หรือช่วยปรับลดเงาในบางส่วนของภาพได้ เช่นการถ่ายภาพในช่วงเเสงจัด ช่วงกลางวัน จะใช้เเฟลชเพื่อช่วยลบเงาที่เกิดบนตัวเเบบได้ 

2. ควบคุมปริมาณเเสงมากน้อยได้ตามต้องการ

นอกจากช่วยในการจัดการกับแสงในช่วงกลางวัน ในช่วงกลางคืน การใช้เเฟลชก็ช่วยในการถ่ายภาพตัวเเบบในที่ที่มีเเสงน้อย หรือที่มืดได้ โดยสามารถจัดการกับเเสง ทั้งให้เเสงมาก หรือจะให้เเสงเข้าน้อย ก็สามารถปรับเปลี่ยนควบคุมปริมาณเเสงมากน้อยได้ตามต้องการ ทำงานได้ราบรื่นโดยไม่ต้องง้อเฉพาะเเสงจากดวงอาทิตย์

3. ปรับเปลี่ยนทิศทางของเเสงได้ตามใจ 

ในขณะที่การถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติ จะต้องเข้าใจช่วงเวลาเเละทิศทางของเเสง เเสงที่สวยเเละเหมาะสมในการถ่ายภาพ Portrait เป็นเเสงที่อยู่ในระยะเวลาสั้น ๆ เช่นแสงเช้า หรือแสงเย็น การใช้เเสงแฟลช จึงไม่ต้องคำนึงถึงทิศทางเเสงธรรมชาติ เนื่องจากสามารถกำหนดทิศทางเเสงที่จะกระทบกับภาพที่จะถ่ายได้เอง เลือกมุมเเละองศาของเเสงที่จะกระทบได้เอง จึงสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ตามใจ 

4. เเสงจัดหรือเเสงอ่อนไป ก็ปรับได้ 

ในบางช่วงเวลา เเสงของดวงอาทิตย์จะจัดมาก ทำให้ภาพดูสว่างมากเกินไป รายละเอียดของภาพจะไม่ชัดเจน การใช้เเสงเเฟลชเข้าช่วย จะทำให้ช่วยปรับเเละเปลี่ยนผลกระทบที่เกิดจากเเสงธรรมชาติ ไม่ว่าเเสงจัดไป หรืออ่อนไป ก็จะช่วยเปลี่ยนให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ 

5. เเสงแฟลชสร้างเอฟเฟกต์ให้ภาพดูโดดเด่นได้

นอกจากจะช่วยในการทำงานได้สะดวกขึ้นเเล้ว เเฟลชยังช่วยสร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพได้ เช่นภาพที่เเสงกระเจิงในตอนฝนตก หรือเเสงเเฟลชที่ช่วยให้เห็นกลุ่มควันที่ลอยอยู่ในบรรยากาศ เเสงเเฟลชจึงเพิ่มความน่าสนใจเเละความโดดเด่นให้กับภาพได้

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source : https://blog.shawacademy.com

Exit mobile version